Khánh thành mô hình thí điểm nông điện tại Trường Đại học Đà Lạt

MINH ĐẠO 15:44, 13/07/2023

(LĐ online) - Sáng 13/7, tại Trường Đại học Đà Lạt, mô hình thí điểm nông điện được khánh thành.

Công trình nông điện thí điểm được cắt băng khánh thành
Công trình nông điện thí điểm được cắt băng khánh thành

Lễ khánh thành với sự có mặt của đại diện lãnh đạo nhà trường; các đơn vị hợp tác là đối tác Công ty Năng lượng Hàn Quốc; đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo phòng, ban chuyên môn của UBND TP Đà Lạt và Trường Đại học Đà Lạt…

Mô hình nông điện đầu tiên ở Việt Nam tại Trường Đại học Đà Lạt được hình thành trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt đã thảo luận khả năng hợp tác giữa thành phố với Công ty Envelops của Hàn Quốc vào ngày 22/4/2022. Mục đích trao đổi về dự án năng lượng tái tạo – công nghệ điện nông.

Theo đó, Trường Đại học Đà Lạt và Công ty Envelops đã hợp tác xây dựng mô hình thí điểm tại khuôn viên nhà trường phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Mô hình có tổng kinh phí đầu tư khoảng 50.000 USD, kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp dưới hệ thống điện mặt trời với công suất 32.4 Kwp.

Phát biểu tại lễ khánh thành, PGS, TS. Nguyễn Tất Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, ông Sung Yuon – Giám đốc điều hành Công ty Năng lượng Envelops và bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng đều ghi nhận và kỳ vọng những tính ưu việt của điện năng lượng mặt trời ở nhiều mặt như: Góp phần giải quyết an ninh năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu (nhất là tỉnh đang chủ trương giảm diện tích nhà kính, nhà lưới trong sản xuất nông nghiệp) và định hướng của tỉnh Lâm Đồng hướng đến một nền nông nghiệp sạch…

Trước mắt, mô hình thí điểm trên 2 loại cây trồng là khoa tây và ngô và tiếp tục nghiên cứu đối với các loại cây trồng khác ở Lâm Đồng. Theo đó, mô hình đồng thời được tính toán cụ thể về hiệu quả kinh tế để chuyển giao cho nông dân trong tỉnh, nhất là đối với vùng sâu khi nguồn năng lượng chưa đáp ứng nhu cầu.