Ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ phát triển nấm dược liệu

TÂM AN 16:10, 20/08/2023

(LĐ online) - Việc hợp tác, chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm dược liệu với các đối tác có tâm huyết và tiềm lực nhằm nhân rộng mô hình sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm, để bất cứ người Việt Nam nào cũng có cơ hội sử dụng các loại sản phẩm tốt cho sức khoẻ.

Các bên ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển và chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm dược liệu
Các bên ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển và chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm dược liệu

Ngày 19/8, tại TP Đà Nẵng, Công ty CP Nguyên Long (đơn vị nghiên cứu và sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Lạc Dương), cùng giáo sư Akira Suzuki - chuyên gia đầu ngành về nấm của Nhật Bản, đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển và chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm dược liệu với Công ty TNHH Chế biến nông sản Sao Mai.

Tiến sĩ Trương Bình Nguyên - giảng viên Trường Đại học Đà Lạt, đại diện Công ty CP Nguyên Long, cho biết, trong khoảng 14.000 loài nấm lớn trên thế giới thì có khoảng 1.500 - 2.000 loài ăn được và khoảng 1.800 loài có thể dùng trong y dược.

Hiện có khoảng 400 loài nấm đã được nghiên cứu về dược tính. Dược tính của nấm có tác dụng lên huyết áp và thận; điều hòa miễn dịch và chống khối u của polysaccharide–protein complex từ hệ sợi, của lectins từ quả thể; chống oxy hóa; chống ung thư; bảo vệ gan, tụy; chống virus, vi khuẩn; điều hòa cholesteron, kháng viêm…

Cũng theo Tiến sĩ Trương Bình Nguyên, nấm dược liệu có giá trị kinh tế cao. Năm 1991, thị trường thế giới đạt 1,2 tỷ USD; năm 1994 là 3,6 tỷ; năm 1999 đạt 6 tỷ USD. Dự báo thị trường từ năm 2023-2027 tăng thêm khoảng 6 tỷ USD.

Lợi thế khi dùng nấm làm dược liệu, đó là: có nhiều hình thức nuôi trồng; thời gian nuôi trồng ngắn; công nghệ khá đơn giản, dễ áp dụng so với các đối tượng là sinh vật khác và dễ mở rộng quy mô sản xuất.

“Là nhà khoa học, mong ước của chúng tôi là nghiên cứu để làm ra những sản phẩm tốt nhất. Việc hợp tác và chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp thực sự có tâm huyết và tiềm lực nhằm nhân rộng mô hình sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm với nhiều phân khúc khác nhau, để bất cứ người Việt Nam nào cũng có cơ hội sử dụng các loại sản phẩm tốt cho sức khoẻ”, đại diện Công ty CP Nguyên Long chia sẻ.

Cũng tại buổi ký kết, giáo sư Akira Suzuki đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về các loại nấm trên thế giới và công nghệ trồng nấm ăn, nấm dược liệu.