Lắp đặt chip phục vụ nghiên cứu các kiến trúc cổ tại Thánh địa Cát Tiên

KHÁNH PHÚC 17:48, 11/10/2023

(LĐ online) - Trong 2 ngày 9 và 10/10, các nhà nghiên cứu liên ngành vừa tiến hành đặt các mẫu Chip TLD (loại thiết bị dùng để giám sát, ghi nhận bức xạ bằng phương pháp nhiệt phát quang) tại Khu Di tích Khảo cổ Cát Tiên (thuộc xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên) để phân tích và xác định niên đại các kiến trúc cổ tại đây.

Các nhà nghiên cứu chọn vị trí lắp đặt Chip TLD phục vụ công tác nghiên cứu các kiến trúc cổ
Các nhà nghiên cứu chọn vị trí lắp đặt Chip TLD phục vụ công tác nghiên cứu các kiến trúc cổ

Một nhóm nghiên cứu liên ngành thuộc Trung tâm Hạt nhân TP Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Khoa học cơ bản và ứng dụng Đại học Duy Tân, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ đã tiến hành đặt các mẫu Chip TLD tại Khu Di tích Khảo cổ Cát Tiên. Đây là động thái được các nhà nghiên cứu thực hiện để phân tích và xác định niên đại các kiến trúc cổ tại Khu Di tích Khảo cổ Cát Tiên.

Theo tiến sĩ Lưu Anh Tuyên - Trung tâm Hạt nhân TP Hồ Chí Minh, trưởng nhóm nghiên cứu thì mẫu Chip TLD được nhóm nghiên cứu đưa vào đặt tại Khu Di tích Khảo cổ Cát Tiên khá hiện đại. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã đặt tổng cộng 20 Chip TLD, mỗi chip tổng có 10 chip nhỏ, được nhóm nghiên cứu nhập khẩu từ Đức.

Đây là hướng tiếp cận và nghiên cứu mới do nhóm nghiên cứu thực hiện tại Việt Nam với độ chính xác khá cao. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là có thể tiếp cận niên đại của kiến trúc thông qua việc thu thập trực tiếp các mẫu gạch cổ. Đồng thời, Chip TLD có thể phân biệt tốt các lớp kiến trúc chồng, chập lên nhau trong cùng một quần thể kiến trúc chung, do các triều đại phá hủy và xây dựng nối tiếp trên nền móng cũ hoặc phát triển thêm từ kiến trúc chưa hoàn chỉnh.

Chip TLD - Loại thiết bị dùng để giám sát, ghi nhận bức xạ bằng phương pháp nhiệt phát quang được nhóm nghiên cứu lắp đặt tại Thánh địa Cát Tiên
Chip TLD - Loại thiết bị dùng để giám sát, ghi nhận bức xạ bằng phương pháp nhiệt phát quang được nhóm nghiên cứu lắp đặt tại Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên

“Các kết quả nghiên cứu của nhóm đã được tiến hành đồng thời, độc lập và so sánh với các kết quả của các nhà khoa học Nhật Bản. Do vậy, trong thời gian tới, đây sẽ là một hướng nghiên cứu rất mới ở Việt Nam, do các nhà khoa học Việt Nam cải tiến, phát triển và làm chủ. Những nghiên cứu như vậy rất quan trọng về ý nghĩa lịch sử, văn hóa cũng như cung cấp các thông tin quan trọng liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia mà các thế hệ tiền nhân đã dày công xây dựng và gìn giữ” – Tiến sĩ Lưu Anh Tuyên cho biết thêm.