Hội thảo đánh giá tác động môi trường Việt Nam - Hàn Quốc

VIẾT TRỌNG 15:17, 19/12/2023

(LĐ online) - Trên 50 đại biểu đã tham gia Hội thảo quốc tế về đánh giá tác động môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 7 với chủ đề “Đánh giá tác động và Quản lý xung đột” do Vụ Môi trường và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng tổ chức trong ngày 19/12 tại thành phố Đà Lạt.

Các đại biểu lắng nghe thuyết trình tại hội thảo  
Các đại biểu lắng nghe thuyết trình tại hội thảo  

Tham dự hội thảo có các đại biểu là lãnh đạo Vụ Môi trường, Bộ Tài nguyên - Môi trường, các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học đến từ nhiều tỉnh, thành trong nước cùng các chuyên gia, nghiên cứu khoa học của Hàn Quốc.

Đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư được xem là một trong những công cụ quản lý môi trường hiệu quả. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nhiều quy định mới đối với đánh giá tác động môi trường và thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo các nhà quản lý, các nội dung, yêu cầu về bảo vệ môi trường của dự án kèm theo Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường rất toàn diện, chi tiết và cụ thể, trong đó có việc phải thể hiện rõ các nguồn phát sinh chất thải, tính chất và lưu lượng của nước thải, khí thải, tính chất và khối lượng của chất thải rắn, chất thải nguy hại và các tác động không liên quan đến chất thải khác.

Các công trình và biện pháp bảo vệ môi trường của dự án cũng được yêu cầu thể hiện rõ các hạng mục công trình xử lý, công nghệ xử lý, lưu giữ tương ứng. Để có thể đưa ra được quyết định phê duyệt kết quả thẩm định với yêu cầu nội dung như trên, cần thiết phải dựa trên báo cáo đánh giá tác động môi trường có chất lượng tốt.

Tuy nhiên, hiện nay các thành viên Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường ở các địa phương chủ yếu là công chức của các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của dự án nên còn thiếu kinh nghiệm trong đánh giá tác động môi trường. Bên cạnh đó năng lực của một số đơn vị tư vấn còn hạn chế nên việc đánh giá còn một số hạn chế, bất cập. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên môn của tỉnh cũng chưa có nhiều cơ hội được tiếp xúc, học hỏi những phương pháp và kinh nghiệm thẩm định hồ sơ liên quan.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu hướng đến tăng cường năng lực và trao đổi kinh nghiệm trong công tác đánh giá tác động môi trường và công tác quản lý, giám sát trong quá trình các dự án, cơ sở sản xuất đi vào vận hành, giảm thiểu xung đột giữa các bên liên quan. Thông qua hội thảo, các cơ quan quản lý nhà nước có thể tiếp cận và học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình thẩm định hồ sơ, góp phần nâng cao chất lượng quản lý môi trường của địa phương. 

Nhiều đại biểu đã mang đến Hội thảo các tham luận có giá trị như “Các quy định pháp lý về đánh giá tác động và quản lý xung đột môi trường tại Việt Nam” của Tiến sỹ Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch VACNE; “Quản lý môi trường sau thẩm định ĐTM: nghiên cứu điển hỉnh tại dự án thủy điện Trung Sơn – Thanh Hóa” của Thạc sỹ Nguyễn Đức Tùng - Phó Viện trưởng Viện Môi trường và Phát triển bền vững; “Dự án quản lý bền vững rừng ngập mặn và một số vấn đề cần tháo gỡ” của PGS.Tiến sỹ Trần Ngọc Hải và Thạc sỹ Trần Ngọc Bình; “ Tác động môi trường xuyên biên giới do phát triển ở thượng lưu - vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong quản lý tác động đối với vùng Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam” của Tiến sỹ Lê Trình - Viện trưởng Viện Khoa học Môi trường và Phát triển...

Các chuyên gia Hàn Quốc cũng có các tham luận như: “Các vụ kiện hành chính của Hàn Quốc liên quan đến đánh giá tác động môi trường”; “Nghiên cứu thăm dò các phương án sử dụng đất thay thế để đánh giá tác động của biến đổi khí hậu ở các vùng ven biển bằng cách sử dụng Invest”; “Chính sách sản xuất điện hạt nhân và năng lượng tái tạo ở Hàn Quốc” …


Từ khóa:

lâm đồng

Đà Lạt