Công nghệ mới giúp đối phó với sâu bệnh trong bối cảnh biến đổi khí hậu

THIỆN ÂN 10:53, 27/06/2024

(LĐ online) - Biến đổi khí hậu đang đặt ra nhiều thách thức cho người nông dân, đặc biệt là sự xuất hiện của các loại sâu bệnh mới. Tại Hàn Quốc, việc theo dõi và kiểm soát những loại sâu bệnh này đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, một giải pháp tiên tiến đã được các nhà nghiên cứu phát triển, cho phép kiểm tra sâu bệnh từ xa thông qua bẫy côn trùng tự động.

Bẫy côn trùng tự động
Bẫy côn trùng tự động

Tại một trang trại cà chua, nhiều cây đã bị tổn hại do sâu bệnh. Những con côn trùng nhỏ này chỉ có thể được phát hiện nếu nhìn kỹ vào mặt sau của lá. Để đối phó với tình trạng này, các bẫy côn trùng đã được lắp đặt khắp nơi trên trang trại. Việc kiểm tra các sâu bệnh mắc bẫy giúp xác định loại côn trùng gây hại.

Một số bẫy côn trùng được trang bị thiết bị hoạt động bằng năng lượng mặt trời và chứa 40 tấm keo dính tự động thay thế. Nhờ đó, nông dân có thể sử dụng bẫy trong khoảng thời gian lên đến 9 tháng mà không cần thay mới,nhờ đó  tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, các bẫy này còn được trang bị camera độ phân giải cao để gửi hình ảnh của sâu bệnh đến điện thoại di động hoặc máy tính của nông dân.

Ông SHIN Yong - gun , một nông dân trồng cà chua, chia sẻ: "Tôi có thể dự đoán sự tấn công của sâu bệnh và xây dựng  kế hoạch kiểm soát tình hình trước. Giờ đây, tôi có thể giảm bớt lo lắng về sâu bệnh."

Hệ thống “bẫy dự đoán sâu bệnh tự động” này do Cục Phát triển Nông thôn chế tạo đã được thử nghiệm và cho thấy  có khả năng giảm 60% chi phí lao động và các chi phí khác so với các bẫy truyền thống. Hệ thống này còn hiệu quả hơn nhờ khả năng lắp đặt các bẫy khác nhau tùy thuộc vào loại cây trồng và điều kiện môi trường, cùng với khả năng điều khiển và giám sát từ xa.

Nhà nghiên cứu nông nghiệp CHOI Gyeong – san thuộc Cục Phát triển Nông thôn cho biết:

“Những cuộc tấn công của sâu bệnh giờ đây có thể được dự đoán và kiểm soát từ xa. Hệ thống này giúp thực hiện nông nghiệp thông minh trên các hòn đảo hoặc khu vực xa xôi thông qua mạng lưới nông nghiệp ở các thành phố đô thị. “

Biến đổi khí hậu đang mang đến nhiều loại sâu bệnh ngoại lai hoặc kỳ lạ đến Hàn Quốc như ve sầu nâu, do đó, hệ thống phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả là cần thiết để bảo vệ mùa màng.