Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia

06:02, 11/07/2024

Theo những mô tả đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng người dân ở đây đã ổn định, phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây.

Hình ảnh của một số vòng tròn đá đứng ở khu khảo cổ
Hình ảnh của một số vòng tròn đá đứng ở khu khảo cổ

Ngày 9/7, Saudi Arabia đã công bố phát hiện các dấu hiệu phát triển của một xã hội phức tạp hơn trong thời kỳ đồ đá mới ở khu vực phía Tây Bắc của nước này.

Phát hiện trên là kết quả một nghiên cứu do nhóm các nhà khảo cổ học thực hiện dưới sự giám sát của Ủy ban Hoàng gia về AlUla của Chính phủ Saudi Arabia.

Ủy ban này được thành lập nhằm bảo tồn di sản của vùng AlUla - một thành phố ốc đảo của Saudi Arabia cổ đại.

Theo những mô tả toàn diện đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho thấy người dân trong khu vực đã ổn định và phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây vào thiên niên kỷ thứ 6 và thứ 5 trước Công nguyên.

Nhiều khả năng họ đã chăn thả gia súc, làm đồ trang sức và kinh doanh buôn bán để trao đổi hàng hóa với các khu vực lân cận khác như Đông Jordan và các khu vực hướng ra Biển Đỏ.

Nhà khảo cổ học Jane McMahon nói thêm nghiên cứu kiểm chứng các giả thuyết về cách sinh sống của những người đầu tiên ở khu vực Tây Bắc Saudi Arabia.

Theo nhà khảo cổ học Jane McMahon, những người dân này không chỉ là những người chăn cừu sống cuộc sống đơn giản mà còn là tác giả của những công trình kiến trúc, nhà ở, thuần hóa động vật, chế tác nhiều đồ trang sức, đồ trang trí và công cụ khác nhau.

Nhiều chuyên gia đến từ Đại học King Saud cũng tham gia công trình nghiên cứu này.

(Theo Vietnam+)