Sử dụng AI giúp bệnh nhân tiểu đường ngủ ngon

06:23, 10/07/2024

Tập đoàn dược phẩm Roche của Thụy Sĩ ngày 9/7 cho biết sẽ sớm bắt đầu tiếp thị một thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo khả năng xảy ra hạ đường huyết trong đêm và qua đó giúp các bệnh nhân tiểu đường ngủ ngon.

Tiểu đường là bệnh chuyển hóa mãn tính có mức đường huyết cao được điều trị bằng tiêm insulin. Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể gặp vấn đề giai đoạn hạ đường huyết trong đêm làm gián đoạn giấc ngủ, trong đó một số cần can thiệp y khoa. 

Roche cho biết máy đo đường huyết liên tục mới nhất của hãng là một cảm ứng có thể mang theo người, đọc chỉ số đường huyết mỗi 5 phút và cài ứng dụng AI.

Theo Roche, các thuật toán dự báo nhờ AI tích hợp thông báo nguy cơ hạ đường huyết trong vòng 30 phút, liên tục dự báo mức đường huyết trong vòng 2 giờ tiếp theo và đánh giá nguy cơ hạ đường huyết ban đêm.

Roche khẳng định công nghệ này giúp chủ động can thiệp trước khi mức đường huyết cần điều chỉnh ngay lập tức và được thiết kế để giảm quan ngại về hạ đường huyết ban đêm và hạ thấp nguy cơ này.

Roche nhấn mạnh thuật toán dự báo AI vượt xa các yêu cầu tính năng cao như độ chính xác và hệ thống này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và y tế của châu Âu.

Trong khi các ứng dụng AI tạo sinh như ChatGPT nhận được phần lớn sự quan tâm của công chúng, AI ngày càng được triển khai nhiều hơn trong một số lĩnh vực như phiên dịch và nhận biết hình ảnh, trong đó có hỗ trợ nhân viên y tế.

(Theo baotintuc.vn)