Tương lai của nông nghiệp số: Tổ hợp sản xuất nông nghiệp tự động không người đầu tiên tại Naju

17:54, 31/07/2024

(LĐ online) - Naju, Hàn Quốc – Hàn Quốc đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về thiếu hụt lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến đã được triển khai. Mới đây, lần đầu tiên tại Hàn Quốc, một tổ hợp sản xuất nông nghiệp tự động không người đã được thành lập tại thành phố Naju, thuộc tỉnh Jeollanam-do.

Dự án nông nghiệp thông minh ứng dụng AI tại Jeollanam-do
Dự án nông nghiệp thông minh ứng dụng AI tại Jeollanam-do

Tổ hợp này bao gồm các thiết bị và phương tiện tự động, như chiếc máy cày không người lái có thể tự động di chuyển trên cánh đồng và chuẩn bị đất để canh tác. Trong nhà kính nhỏ ươm cây giống, các robot sẽ chăm sóc và sắp xếp các khay cây giống. Từ việc quản lý cây giống đến thu hoạch và cung cấp nước, các robot khác nhau thực hiện các nhiệm vụ này đều được điều khiển từ phòng điều khiển của tổ hợp sản xuất hiện đại.

Ông Kim Yung-rok, Thống đốc tỉnh Jeollanam-do, phát biểu: "Chúng tôi dự định sẽ giới thiệu ứng dụng nông nghiệp thông minh thông qua tổ hợp sản xuất nông nghiệp tự động không người này. Tiến tới nông nghiệp thông minh, tôi tin rằng chúng ta có thể đưa ra những biện pháp đổi mới để giảm chi phí sản xuất cũng như giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động."

Tổ hợp sản xuất nông nghiệp tự động không người đã hoạt động từ năm 2020 với khoản đầu tư khoảng 28,8 triệu đô la Mỹ, nhằm mục tiêu tạo ra một mô hình nông nghiệp thông minh. Đây là tổ hợp nông nghiệp số đầu tiên trong nước tích hợp công nghệ AI.

Bà Song Mi-ryung, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc, chia sẻ: "Nông nghiệp thông minh cũng có thể là một giải pháp thay thế để đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh hiện tại của nông nghiệp ở khu vực nông thôn, nông nghiệp thông minh có thể là một hướng đi quan trọng cho chúng ta."

Với dân số nông nghiệp đang giảm và ngày càng già đi, việc thiết lập các tổ hợp sản xuất nông nghiệp tự động không người ở các khu vực nông thôn được kỳ vọng sẽ trở thành nên tảng mới cho nông nghiệp thông minh trên quy mô lớn.