Các dòng không khí có thể định hình khí hậu trong các hiện tượng El Nino và La Nina

07:12, 01/08/2024

Một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) đã chỉ ra rằng các dòng không khí và bão đóng vai trò quan trọng trong việc định hình khí hậu trong các hiện tượng El Nino và La Nina.

Cảnh khô hạn trên đồng cỏ ở Duri, New South Wales, Australia
Cảnh khô hạn trên đồng cỏ ở Duri, New South Wales, Australia

Nghiên cứu được công bố ngày 31/7 đã phân tích sự khác biệt đáng kể về điều kiện thời tiết tại Australia vào tháng 11/2020 và tháng 11/2021, mặc dù cả hai năm đều xảy ra hiện tượng La Nina. Trong khi năm 2021 chứng kiến thời tiết ẩm ướt và mát mẻ, thì năm 2020 lại trải qua đợt khô hạn và nóng bất thường.

La Nina và El Nino là hai mô hình khí hậu đối lập ở Thái Bình Dương ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới. Ông Carly Tozer, tác giả chính của báo cáo từ CSIRO, cho biết nghiên cứu mới cho thấy rằng trong khi La Nina và El Nino có thể là yếu tố dự báo những diễn biến của khí hậu, các yếu tố khác như bão và dòng không khí cũng có thể ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các dòng gió xoáy, những luồng không khí, tia chuyển động nhanh và mạnh ở trên tầng đối lưu của khí quyển, chính là yếu tố quyết định sự khác biệt trên. Sự hiện diện của các dòng không khí này đã góp phần đưa thời tiết ẩm ướt đến Australia vào năm 2021, trong khi sự vắng mặt của nó khiến đất nước này phải hứng chịu thời tiết khô hạn vào năm 2020. Nhà nghiên cứu Tozer nhận định các dòng không khí ở trên tầng đối lưu có thể "điều khiển" các hình thái thời tiết và ảnh hưởng đến lượng mưa ở các khu vực mà chúng đi qua.

Các nhà khoa học nhấn mạnh những phát hiện này sẽ góp phần giúp tăng độ chính xác của các dự báo về thời tiết và các hiện tượng cực đoan trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

(Theo Baotintuc.vn)