Khơi dậy, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học

NHẬT QUỲNH 01:20, 09/08/2024

Sau hơn hai năm hoạt động, Câu lạc bộ Robotics tại Trường THCS Phi Liêng, huyện Đam Rông, đã trở thành điểm sáng trong việc khơi dậy và nuôi dưỡng sức sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh vùng xa. Tham gia câu lạc bộ (CLB), các em học sinh không chỉ học hỏi các kiến thức cơ bản về lập trình, điện tử mà còn tự tin sáng tạo, thực hiện các dự án thực tiễn, giúp phát triển tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. CLB đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều học sinh theo đuổi con đường khoa học và công nghệ trong tương lai.

Học sinh hào hứng tham gia sáng tạo robot
Học sinh hào hứng tham gia sáng tạo robot

CLB Robotics được thầy Chu Xuân Thái, một giáo viên Vật lý đầy nhiệt huyết, thành lập vào đầu năm học 2022 - 2023, nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học cho học sinh. “Nhờ sự ủng hộ của nhà trường và phụ huynh, đến nay, CLB đã thu hút hơn 20 thành viên tích cực tham gia và sinh hoạt sôi nổi vào chiều thứ Năm hàng tuần”, thầy Thái cho biết.

Tham gia CLB, các em học sinh không chỉ được trang bị kiến thức về lập trình và công nghệ mà còn phát triển nhiều kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Em Nguyễn Đỗ Yến Nhi, học sinh lớp 9A4, chia sẻ: “Nhờ tham gia CLB, em đã học được cách lập trình, có nhiều kiến thức về công nghệ thông tin. Em thấy việc học lập trình thực sự hữu ích và mở ra nhiều cơ hội cho tương lai. Những buổi sinh hoạt tại CLB không chỉ giúp em học tập kiến thức, kỹ năng mới mà còn giúp em phát triển khả năng sáng tạo, thử nghiệm và hoàn thiện bản thân”.

Dù vậy, trong giai đoạn đầu hoạt động, các thành viên CLB cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn tài liệu chất lượng, nguồn kinh phí để mua linh kiện, thiết bị. “Các em cũng phải cân bằng và phân bổ thời gian hợp lý để đảm bảo chất lượng học tập lẫn tham gia CLB. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của thầy và trò cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhà trường, phụ huynh và Quỹ Dariu, CLB đã vượt qua những trở ngại này và đạt được những kết quả tích cực ban đầu”, thầy Thái nói.

Sau hơn hai năm hoạt động, CLB không những đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học mà còn tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích, có thể áp dụng vào thực tiễn ở địa phương. Một trong những dự án nổi bật của CLB Robotics là hệ thống kiểm soát độ đục nước, được ứng dụng trong nuôi cá tầm. Theo thầy Thái, ý tưởng này xuất phát từ những khó khăn thực tế của việc duy trì chất lượng nước ổn định cho nuôi cá tầm ở địa phương. Nhóm học sinh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và chế tạo thành công thiết bị đo độ đục nước, có khả năng tự động điều chỉnh các van xả để đảm bảo chất lượng nước, tạo môi trường tối ưu cho sự phát triển của cá. Dự án không chỉ góp phần giúp nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản mà còn thể hiện sự quan tâm của các em đối với môi trường.

Ngoài dự án trên, CLB Robotics tại Trường THCS Phi Liêng còn có nhiều sáng kiến ấn tượng khác, như “Robot cứu hộ”, “Carbon robotics” và “Máy phun thuốc sâu tự động”... Các sản phẩm này đã giúp các em gặt hái nhiều giải thưởng tại các cuộc thi cấp tỉnh và cấp khu vực, nổi bật có thể kể đến giải Ba Cuộc thi Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng (năm học 2021 - 2022, 2022 - 2023, 2023 - 2024), giải Tư tại Cuộc thi Lập trình và Điều khiển Robot lần thứ I năm 2023, và giải Ba tại Ngày hội I’m Possible - Bệ phóng khởi nghiệp do Quỹ Dariu (Thụy Sĩ) tổ chức.

Đánh giá cao về hoạt động của CLB Robotics, thầy Nguyễn Đăng Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phi Liêng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào về sự phát triển đáng kể của CLB. CLB không chỉ là môi trường để học sinh khám phá và phát huy khả năng sáng tạo trong khoa học và kỹ thuật, mà còn giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Để CLB hoạt động hiệu quả, trường sẽ tiếp tục vận động nguồn xã hội để bảo đảm kinh phí cho các hoạt động sáng tạo của CLB. Những nỗ lực này không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn thúc đẩy tinh thần đổi mới và sáng tạo trong học sinh vùng xa”.

Những thành quả của CLB Robotics Trường THCS Phi Liêng là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần học hỏi, sáng tạo và nỗ lực không ngừng của thầy trò nơi đây. Dù việc xây dựng môi trường học tập sáng tạo, khoa học, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh vùng xa còn gặp nhiều trở ngại, nhưng nhờ vào tinh thần nhiệt huyết của các thầy cô và sự đồng lòng của phụ huynh, các em học sinh đã có cơ hội tiếp cận và hiện thực hóa những ý tưởng khoa học sáng tạo, hữu ích. CLB Robotics đã và đang mở ra nguồn cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê và chuẩn bị cho các em những bước đi vững chắc trên con đường khoa học và công nghệ trong tương lai. Qua đó, Trường THCS Phi Liêng cũng đã khẳng định được vai trò tiên phong trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào giáo dục ở vùng sâu, vùng xa.