Tổng kết và trao 68 giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 20

QUỲNH UYỂN 21:33, 18/09/2024

(LĐ online) - Ngày 18/9, tại Trường Cao đẳng Đà Lạt, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm Đồng đã long trọng tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 20 - 2024.

Đại biểu tham dự lễ trao giải

Tham dự có TS. Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện, thành, các trường học cùng các học sinh đạt giải cuộc thi.

TS.Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương tinh thần sáng tạo, tiến quân vào khoa học kỹ thuật của các em
TS. Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương tinh thần sáng tạo khoa học kỹ thuật của các em

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức định kỳ hàng năm dành cho các em thanh thiếu niên, nhi đồng có độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, hướng các hoạt động của tuổi trẻ vào các công việc hữu ích cho xã hội và giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát huy tinh thần sáng tạo khoa học để trở thành các nhà sáng chế trong tương lai.

Các học sinh đoạt giải dự lễ

Cuộc thi đã được tổ chức ở 2 cấp; có 11/12 địa phương đã thành lập Ban tổ chức cấp huyện, thành và trao giải cuộc thi cấp cơ sở, từ đó chọn ra các giải pháp hữu ích tham gia Cuộc thi cấp tỉnh.

Riêng huyện Bảo Lâm không tổ chức cuộc thi cấp cơ sở, các trường học cùng học sinh đã nộp giải pháp dự thi trực tiếp về Cuộc thi cấp tỉnh.

Trao giải nhất cho các tác giả

Sau 5 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được 191 giải pháp của 378 tác giả, thuộc 119 trường học của 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Đà Lạt 35 giải pháp; Đức Trọng 23 giải pháp; Bảo Lộc 22 giải pháp; Đạ Huoai 21 giải pháp; Đơn Dương 20 giải pháp; Lâm Hà 19 giải pháp; Di Linh 18 giải pháp; Đạ Tẻh 10 giải pháp; Lạc Dương 8 giải pháp; Cát Tiên 7 giải pháp; Đam Rông 5 giải pháp; Bảo Lâm 3 giải pháp.

Trao giải nhì cho các tác giả

Các giải pháp dự thi được phân chia thành 5 lĩnh vực theo thể lệ; trong đó, 30 giải pháp đồ dùng dành cho học tập; 41 giải pháp phần mềm tin học; 55 giải pháp sản phẩm thân thiện với môi trường; 15 giải pháp dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 49 giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Trao giải ba cho các tác giả

Qua khảo sát thực tế mô hình, phỏng vấn trực tiếp tác giả, xem xét báo cáo thuyết minh giải pháp, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất các giải pháp đạt giải dựa trên tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng của các giải pháp dự thi.

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong vận động, tổ chức Cuộc thi

Ban tổ chức đã thống nhất chọn 68 giải pháp để trao giải, gồm: 2 giải nhất, 6 giải nhì, 17 giải ba và 43 giải khuyến khích; trong đó, khối tiểu học 5 giải, khối THCS 31 giải, khối THPT 32 giải.

Cụ thể, 2 giải nhất được trao cho các giải pháp: Ứng dụng máy học trong chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính (Nguyễn Huỳnh Khánh Hưng, Phan Tấn Anh Khôi, Đặng Minh Trí – lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt); Thiết bị hỗ trợ cho người hạn chế vận động (Võ Trần Khôi, Hoàng Khánh Huyền, Nguyễn Phan Nhật Minh – lớp 9/1, Trường THCS Thạnh Mỹ, Đơn Dương).

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tác giả có giải pháp đạt giải cao

6 giải nhì: Robot tiện ích – Lễ tân di động đa hướng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo điểm danh/quản lý nội quy, quản lý từ xa qua Internet, bật tắt thiết bị điện thông minh, tích hợp ChatGPT để giao tiếp (Đào Anh Việt – lớp 9A14, Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt); Thiết kế và gia công các sản phẩm handmade từ kén và lụa tơ tằm (Nguyễn Ngọc Gia Thuận – lớp 6A2, Trường THCS Phan Chu Trinh, Bảo Lộc); Bước đầu nghiên cứu vật liệu có thành phần cellulose từ con scoby để làm túi đựng thực phẩm và túi bầu ươm cây giống (Nguyễn Đỗ Anh Minh, Tạ Thị Bích Loan, Nguyễn Như Ngọc – Trường THCS Quang Trung, Bảo Lâm); Làm tranh từ những vật liệu tự nhiên giúp bảo vệ môi trường (Phạm Đào Trúc Linh, Đặng Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Hồng Phúc – Trường THCS Quảng Ngãi, Cát Tiên); Bộ thí nghiệm pha màu nước trong môn mỹ thuật (Phạm Hồng Sơn, Phan Lê Diệu Hiền – lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Trãi, Đức Trọng); Sử dụng enzyme – amylase trong khử mực giấy tái chế từ sách, vở cũ: Ứng dụng giải pháp trong thực tiễn (Phạm Thảo Quyên, Trương Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Ngọc Hà Phương – Trường THPT Di Linh).

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tác giả có giải pháp đạt giải cao

Ban Tổ chức đã lựa chọn 16 giải pháp tiêu biểu gửi tham gia dự thi Cuộc thi toàn quốc lần thứ 20 năm 2024 được Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng các trường học tích cực tham gia cuộc thi

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, TS. Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, ngành tổ chức Cuộc thi, tinh thần sáng tạo, tiến quân vào khoa học của các em học sinh.

Qua 20 năm tổ chức Cuộc thi, đến nay, các cấp cơ sở đã trao 1.200 giải, 571 giải thưởng cấp tỉnh, 26 giải thưởng quốc gia. Đó là sự nỗ lực rất lớn của các em học sinh và sự hỗ trợ tích cực của các thầy cô giáo, các cấp, các ngành, các đơn vị, trực tiếp là Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh.

Tất cả những sáng tạo này đã góp phần vào bức tranh chung sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trao giải khuyến khích
Trao giải khuyến khích

Trong thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển công nghệ số, phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn; vấn đề thay đổi nhiệt độ, biến đổi khí hậu rất lớn giữa các vùng miền, gây bão lũ… đã đặt ra vấn đề nghiên cứu về phòng chống thiên tai.

Năm 2024, toàn tỉnh có 336.000 học sinh các cấp học bước vào năm học mới, mà số học sinh tham gia và số lượng chỉ có 191 giải pháp dự Cuộc thi cấp tỉnh là vẫn còn ít so với tiềm năng. Các cấp, các ngành tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc thi để tạo điều kiện cho phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng liên tục phát triển bền vững, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, vươn lên, cống hiến của các em học sinh.

Trao giải khuyến khích

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 19 tác giả, đồng tác giả của các giải pháp đạt giải nhất và giải nhì và 3 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc; Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác vận động, tuyên truyền và tổ chức Cuộc thi.