Yokohama: Biến máy bán hàng tự động thành giải pháp giảm lãng phí thực phẩm

15:50, 04/09/2024

(LĐ online) - Nhật Bản được biết đến với số lượng máy bán hàng tự động lớn nhất thế giới, mang về doanh thu khổng lồ lên tới 34 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, Yokohama - thành phố lân cận Tokyo đã sáng tạo khi tái sử dụng các máy bán hàng này để giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm, biến chúng thành công cụ hữu ích giúp giảm thiểu lượng thức ăn bỏ đi.

Máy bán bánh mì tự động ngày càng trở nên phổ biến
Máy bán bánh mì tự động ngày càng trở nên phổ biến

Mỗi tối, khoảng 7 giờ, các nhân viên của một tiệm bánh trong thành phố bắt đầu bỏ đầy những chiếc máy bán hàng tự động kiểu tủ khóa bằng các loại bánh mì và bánh ngọt còn lại trong ngày, với mức giá giảm 30%. Sáng kiến này được khởi xướng trong năm nay như một chương trình thí điểm, và nhanh chóng trở nên thành công khi các sản phẩm luôn được bán hết trong vòng chưa đầy hai giờ tại một ga tàu điện ngầm đông đúc.

“Tôi thường mua ở đây khi đi làm về. Đây là một ý tưởng tuyệt vời, vừa tiện lợi vừa giúp giảm lãng phí thực phẩm”, một khách hàng chia sẻ.

Tiệm bánh của ông Fujii Toshiaki, nằm cách máy bán hàng tự động chỉ 5 phút đi bộ, nổi tiếng với hơn 60 loại bánh mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc đôi khi có tới 10% sản phẩm không bán hết. “Chúng tôi từng phải vứt bỏ hai túi lớn 45 kg bánh mì mỗi ngày. Điều đó khiến tôi đau lòng vì lãng phí công sức của các thợ làm bánh,” ông Fujii chia sẻ. Nhưng kể từ khi sử dụng máy bán hàng tự động, lượng bánh bị lãng phí đã giảm đi một nửa.

Dự án này không chỉ giúp tiệm bánh giảm thiểu lãng phí, mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến tiệm vì họ thích bánh mua từ máy bán hàng tự động. Thành công ban đầu đã thúc đẩy chính quyền Yokohama mở rộng sáng kiến này trên toàn thành phố. Theo chương trình mới, chính quyền sẽ hợp tác với các chủ sở hữu bất động sản và các công ty máy bán hàng tự động để lắp đặt thêm hơn 30 máy tại các địa điểm khác nhau trong năm tài chính tới.

Thị trưởng Yokohama, ông Yamanaka Takeharu bày tỏ: “Những sáng kiến như vậy không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và hành tinh của chúng ta.”

 Bạn có muốn thấy một máy bán hàng tự động như vậy ở khu phố của mình không?

 



Liên kết hữu ích