Doanh nghiệp nhỏ với hướng đi riêng

NHẬT QUỲNH 08:28, 17/01/2023

Thông qua giải pháp số hóa của mình, Công ty Tài Nguyên Soft đã và đang giúp nhiều cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ quản lý, tối ưu hóa quản lý, phân phối và bán hàng. Qua đó, giúp doanh nghiệp hạ chi phí, giảm thiểu sai sót, tăng hiệu quả kinh doanh. Giải pháp hiện đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành trong nước và một số doanh nghiệp nước ngoài. 

Những ngày cận Tết, cửa hàng hoa tươi Kim Ngân tại làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt càng trở nên tất bật, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đơn hàng dồn dập đến từ khắp các tỉnh, thành, nhân viên bận rộn nhận đơn, đóng hàng và điều phối xe, đảm bảo không để xảy ra sai sót. Theo chị Kim Ngân - chủ cửa hàng, tuy số lượng đơn những ngày giáp Tết nhiều nhưng công việc của chị và các nhân viên không còn vất vả như trước. Hiện tại, các đơn hàng, công nợ, điều phối và quản lý xe vận tải đều được cửa hàng thực hiện trên phần mềm do Công ty Tài Nguyên Soft cung cấp. “Nhờ sử dụng phần mềm này, hơn 3 năm qua, cửa hàng tiết kiệm được nhân công, giám sát và kiểm tra thông tin thuận tiện qua giao diện trên điện thoại và máy tính; qua đó, hạn chế sai sót đơn hàng, số lượng hàng và tiến độ giao hàng”, chị Ngân cho biết. 

Cửa hàng hoa tươi Kim Ngân là một trong hơn 1.000 đơn vị kinh doanh nhỏ đã và đang sử dụng giải pháp số hóa của Công ty Tài Nguyên Soft, bao gồm 16 doanh nghiệp nước ngoài. Theo anh Phan Đăng Nguyên - Giám đốc Công ty Tài Nguyên Soft, từ trước đến nay, công ty chưa từng thực hiện một chiến dịch quảng cáo, truyền thông, tiếp thị và bán hàng nào. Tất cả các khách hàng biết đến sản phẩm nhờ truyền miệng, giới thiệu của bạn bè, đối tác. Mọi tiềm lực kinh tế và nhân lực đều được công ty tập trung đầu tư vào cải tiến chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm của công ty ngày càng phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sai sót so với quy trình thực hiện thủ công trên giấy tờ trước đây. 
Anh Nguyên cho biết, phần mềm được mở rộng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau; trong đó, miễn phí với các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ trực tuyến; các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ, siêu thị nhỏ… có giá dao động từ 100 - 300 nghìn đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, nhóm cá nhân hộ kinh doanh nhỏ lẻ này chỉ chiếm 25% tổng số khách hàng của công ty; 75% còn lại là các doanh nghiệp nhỏ với mức phí tối đa lên tới 800 nghìn đồng mỗi tháng cho mỗi doanh nghiệp. Nguồn doanh thu từ số khách hàng chiến lược này là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển bền vững, lâu dài của công ty.
Mặc dù đã có được lượng khách hàng khá lớn và ổn định, nhưng ít ai biết được hành trình khởi nghiệp vất vả của anh Phan Đăng Nguyên, giám đốc, đồng thời là người sáng lập công ty. Vốn sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyên thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, rồi trở thành giáo viên tại một trường trung học cơ sở. Những ngày đi dạy, anh thường xuyên tiếp xúc với máy tính, rồi “nghiện” lập trình, cuối cùng bỏ nghề và thành lập Công ty Tài Nguyên Soft để theo đuổi đam mê. Một mình đơn độc, khó khăn chồng chất, anh phải làm thêm nhiều công việc như lái xe taxi, mở tiệm internet, bán vé máy bay giá rẻ… để có thêm thu nhập. Với niềm đam mê công nghệ và tinh thần ham học hỏi, dù ở mảng kinh doanh nào anh đều cố gắng áp dụng công nghệ thông tin, mày mò viết phần mềm tự động hóa các công đoạn thủ công, tối ưu hóa quản lý. 
Toàn bộ quá trình phát triển phần mềm đều do một mình anh thực hiện trong hai năm. Giải pháp hướng tới đối tượng khách hàng gồm có các doanh nghiệp, các đại lý, nhà phân phối hàng hóa, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, các đơn vị chế biến sản xuất và kinh doanh. Đến nay, giải pháp đã tích hợp được 18 ngành nghề đặc thù khác nhau. Tùy thuộc vào ngành nghề mà giao diện, chức năng khác nhau; qua đó, giúp đơn giản hóa giao diện người dùng. Phần mềm cung cấp đầy đủ các chức năng từ nhập hàng, quản lý kho, công nợ, bán hàng, kế toán và in hóa đơn… “Hệ thống tối ưu - điều phối xe hàng, tự động chạy các chương trình khuyến mãi, cảnh báo tồn kho - giới hạn kho và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh”, anh Nguyên chia sẻ. Do đó, hầu hết khách hàng đều gắn bó lâu dài, giúp công ty có nguồn doanh thu ổn định để nâng cấp và bổ sung tính năng cho sản phẩm. 
Nói về lựa chọn hướng đi số hóa cho các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ thay vì các giải pháp phần mềm tiên tiến, anh Phan Đăng Nguyên cho rằng, với đặc thù kinh tế, thói quen mua hàng của người Việt thì cửa hàng tạp hóa, tiệm kinh doanh nhỏ lẻ vẫn là kênh phân phối yêu thích. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường phần mềm chưa có nhiều giải pháp cho các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ này. Vì vậy, giải pháp của công ty vừa lấp đầy khoảng trống của thị trường, tránh được việc cạnh tranh thái quá; mặt khác, góp phần giúp hiệu quả hóa mảng kinh doanh bán lẻ truyền thống này của người Việt.