Nơi không còn cựu chiến binh nghèo

TỨ ĐỨC 05:55, 13/11/2023

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong huyện Đạ Huoai đã thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Đến nay, hội viên Hội CCB huyện không còn hộ nghèo, cận nghèo; đa số hội viên thuộc diện khá giả, giàu có. 

CCB Lê Quang Sơn bên vườn sầu riêng cho thu nhập tiền tỷ ở Hà Lâm
CCB Lê Quang Sơn bên vườn sầu riêng cho thu nhập tiền tỷ ở Hà Lâm

Hiện nay, Hội CCB huyện Đạ Huoai có 1.138 hội viên; 11 tổ chức cơ sơ hội, 53 chi hội. Theo thống kê, trên 71% hội viên có điều kiện kinh tế khá giả, giàu có. Nhiều hộ là gương tiêu biểu của phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Hội CCB huyện đã vận dụng sử dụng quỹ Hội để hỗ trợ hội viên với lãi suất thấp từ tổng số tiền trên 2 tỷ đồng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Cùng với đó, cán bộ, hội viên đã đóng góp để xây dựng Quỹ “Hỗ trợ xóa nghèo, xóa nhà tạm”. Việc phát triển các mô hình kinh tế hộ gia đình, các hợp tác xã do CCB làm chủ đã góp phần vào việc giảm nghèo chung của toàn huyện; nếu tỷ lệ hộ nghèo trong CCB toàn huyện năm 2017 còn 2,13% thì đến cuối năm 2021 chỉ còn 0,09 %; năm 2022, Hội CCB huyện Đạ Huoai chỉ còn 1 hộ nghèo, đến nay, Hội CCB huyện không còn hộ nghèo.

Điển hình như CCB Phạm Văn Trách (Thôn 1, xã Hà Lâm) với 3 ha sầu riêng, mỗi năm đều cho thu nhập ổn định khoảng 1,5 tỷ đồng. Nhờ nỗ lực phát triển kinh tế, gia đình CCB Phạm Văn Trách đã xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống ổn định. 

Hay một điển hình khác như CCB Nguyễn Thanh Sơn trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đạ M’ri, thị trấn Đạ M’ri. HTX Nông nghiệp Đạ M’ri thành lập năm 2017, gồm 80 thành viên với diện tích đất canh tác là 260 ha trồng các loại cây như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, điều... Trong đó, cây trồng chủ lực của các thành viên HTX là sầu riêng với hơn 150 ha, măng cụt trên 35 ha. Khi thành lập, ông Nguyễn Thanh Sơn được các thành viên HTX tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Giám đốc HTX cho đến bây giờ. Đây là HTX hoạt động hiệu quả nhất trong 15 HTX của huyện với 123 thành viên. 

Ghé vào vườn của CCB Lê Quang Sơn (Thôn 1, xã Hà Lâm) là cảnh vô vàn sầu riêng vừa mới thu hoạch đang chờ công nhân bốc xếp lên xe tải. Ông Sơn tâm sự: “Trước đây, 3 ha này tôi trồng cây tràm để bán gỗ, nhưng thu về chẳng được bao nhiêu vì thời gian dài, công sức đổ vào nhiều. Sau này mới đưa cây sầu riêng vào trồng, hiện nay, 3 ha của tôi đang canh tác cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Nhờ vậy, gia đình có cuộc sống ổn định, khấm khá, xây dựng được nhà cửa khang trang”. 

Là Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Giám đốc HTX Nông nghiệp Du lịch miệt vườn Hà Lâm, ông Lê Quang Sơn tích cực vận động các hội viên sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ, sử dụng các chế phẩm sinh học. Hiện nay, HTX đã có trên 65 ha sầu riêng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 40 ha sản xuất theo hướng bán hữu cơ và một số diện tích sản xuất hữu cơ. Hầu như mọi thành viên của HTX ai cũng có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng/năm nhờ sầu riêng.

Đến nay, huyện Đạ Huoai có 4 HTX là HTX Sầu riêng thị trấn Mađaguôi, HTX Sầu riêng Đạ Oai, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri, HTX Nông nghiệp Du lịch miệt vườn Hà Lâm đều do hội viên CCB làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc. Theo đánh giá, cả 4 HTX đều hoạt động hiệu quả, hội viên đều có thu nhập cao từ kinh doanh, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là từ cây sầu riêng.

Đặc biệt, Hội CCB huyện Đạ Huoai có 136 hội viên là đồng bào DTTS, những năm qua, các cấp Hội luôn quan tâm đến công tác phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, đẩy lùi các hủ tục; giúp hội viên CCB vùng đồng bào DTTS tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội…

Đồng chí Phùng Trần Bắc - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đạ Huoai cho biết: Hội CCB huyện Đạ Huoai đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Giữ vững và phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Các cấp hội CCB từ huyện đến cơ sở đã chủ động quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên và người dân sinh sống trên địa bàn, đặc biệt là trong vùng đồng bào DTTS.

Hội CCB các cấp trong huyện Đạ Huoai đã thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Nhờ vậy, đến nay, đa phần hội viên của Hội CCB huyện có điều kiện kinh tế khá giả, giàu có; hội viên Hội CCB không còn hộ nghèo, cận nghèo.