Đam Rông: Phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024

LAM PHƯƠNG 06:18, 16/05/2024

Đến nay, toàn huyện Đam Rông đã có 6/8 xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Riêng xã Đạ Long và Liêng S’rônh đã đạt 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí chưa đạt là nghèo đa chiều. 

Mục tiêu huyện Đam Rông đặt ra là đến cuối năm 2024, xã Đạ Long và Liêng S’rônh đạt chuẩn NTM, làm tiền đề để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, xét, công nhận huyện Đam Rông đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban tiếp tục bám sát các quy định, quyết định của Trung ương, của tỉnh để hướng dẫn UBND các xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí xã NTM chưa đạt; củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt... Đồng thời, tiếp tục lồng ghép tốt nguồn lực để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã Đạ Long và Liêng S’rônh còn một số khó khăn, hạn chế như: tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của hai xã còn cao (kết quả rà soát hộ nghèo cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Đạ Long và Liêng S’rônh còn trên 20%), nhưng yêu cầu của tiêu chí tỷ lệ nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 là dưới 13% nên việc thực hiện tiêu chí nghèo đa chiều của hai xã còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn xã Liêng S’rônh còn trên 130 hộ dân tộc H’Mông tại một số tiểu khu di cư tự do vào huyện (từ năm 2010 về trước) chưa được bố trí định canh, định cư nên các hộ chưa được thụ hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội tại địa phương; một số tiêu chí tuy đã đạt nhưng chưa bền vững…

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2024, xã Đạ Long và Liêng S’rônh đạt chuẩn NTM, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục bám sát nghị quyết, kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2024 để tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là UBND xã Đạ Long, Liêng S'rônh lồng ghép tốt các nguồn vốn nhằm đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; hỗ trợ chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả kinh tế cao để nâng cao thu nhập cho Nhân dân nhằm thúc đẩy hoàn thành tiêu chí nghèo đa chiều. 

UBND các xã, nhất là xã Liêng S’rônh tập trung chăm lo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quản lý, bảo vệ rừng; tập trung hướng dẫn, hỗ trợ xã Đạ Long và Liêng S’rônh củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Sắp xếp, ổn định dân di cư tự do ở Tiểu khu 179, khu vực Tây Sơn, xã Liêng S’rônh để sớm bố trí ổn định đời sống cho các hộ dân di cư tự do, góp phần tạo điều kiện để các hộ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. 

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho Nhân dân, nhất là các đối tượng vay theo quy định để phát triển kinh tế. Đa dạng phương thức cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.