Rà soát các quỹ đất bán đấu giá tạo nguồn thu ngân sách để thực hiện các dự án cao tốc

NGUYỄN NGHĨA 16:12, 24/05/2024

(LĐ online) - Ngày 24/5, UBND tỉnh đã ra chỉ đạo sau khi xem xét báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện các phương án tạo nguồn thu ngân sách địa phương để thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. 

Nút giao thông cuối đèo Prenn nối vào cao tốc Liên Khương
Nút giao thông cuối đèo Prenn nối vào cao tốc Liên Khương

Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các quỹ đất có khả năng đấu giá nhằm tạo nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 2024-2025.

Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho việc thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc quan trọng này. 

Ngoài việc kiểm tra và rà soát các quỹ đất, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định của Luật Đất đai 2023 với mục tiêu đề xuất đấu giá quyền cho thuê đất thương mại, dịch vụ thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. 

Các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương được xem là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh. Việc tìm kiếm các quỹ đất phù hợp và tiến hành đấu giá tạo nguồn thu ngân sách địa phương là một giải pháp hợp lý để có đủ nguồn vốn đầu tư cho các dự án này. 

UBND tỉnh cũng đề cao việc nghiên cứu và áp dụng quy định của Luật Đất đai để tối ưu hóa việc sử dụng đất và tăng thu ngân sách địa phương từ việc cho thuê đất thương mại, dịch vụ. 

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương hiện đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, quy trình theo quy định. Tỉnh đặt quyết tâm sẽ khởi công các tuyến cao tốc này trong năm nay.