Bảo Lộc có 8 dự án bất động sản được cấp phép hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư

HẢI ĐƯỜNG 16:11, 05/06/2024

(LĐ online) - Qua rà soát của UBND TP Bảo Lộc cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có 8 dự án đảm bảo các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Khu đô thị mới đường Lý Thường Kiệt (phường Lộc Phát) là một trong những dự án bất độc sản được cấp phép và được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại
Khu đô thị mới đường Lý Thường Kiệt (phường Lộc Phát) là một trong những dự án bất động sản được cấp phép và được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại

Cụ thể, trên địa bàn TP Bảo Lộc hiện có 5 dự án bất động sản đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Các dự án này triển khai theo quy hoạch chi tiết của từng dự án đã được phê duyệt triển khai thực hiện và thực hiện chuyển giao quyền sử dụng đất, gồm: Dự án Khu đô thị mới đường Lý Thường Kiệt (phường Lộc Phát). Dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 19/12/2008 cho Công ty cổ phần Licogi 16, nay là Công ty Cổ phần LIZEN.

Dự án này có quy mô 171.816 m2, tổng mức đầu tư 535,404 tỷ đồng. Trong đó, đất ở là 62.290 m2, đất công trình công cộng là 50.156 m2, đất giao thông 59.380 m2. Đến nay, Công ty đã thực hiện các hồ sơ thủ tục pháp lý, triển khai đầu tư dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Dự án Khu nhà ở của Vinacomin của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng VINACOMIN (Phường 1). Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 27/9/2013 thuộc quy hoạch khu trung tâm mở rộng TP Bảo Lộc.

Quy mô thực hiện Dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật như san nền, xây dựng tuyến đường giao thông bê tông nhựa nóng 97,6m; xây dựng khu nhà liên kế phố 11 căn (4 tầng/căn); xây dựng khu nhà liên kế sân vườn 58 căn (4 tầng/căn). Tổng mức đầu tư là 125,96 tỷ đồng và diện tích đất thực hiện dự án là 0,9 ha.

Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã xây dựng hoàn thiện dãy nhà liên kế phố mặt đường Bùi Thị Xuân và Lý Thường Kiệt.

Dự án Khu dân cư hẻm Nguyễn Văn Trỗi (Phường 2) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 04/6/2014 cho Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Vina. Quy mô Dự án là là 0,7 ha, có tổng mức đầu tư 107,85 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 34 căn nhà liên kế có sân vườn với tổng diện tích xây dựng là 3.795 m2.

Năm 2017, nhà đầu tư đã hoàn thành bán toàn bộ 34 lô đất nền cho khách hàng tự xây dựng nhà ở theo quy định.

Dự án Khu dân cư 6B (phường Lộc Sơn) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép
Dự án Khu dân cư 6B (phường Lộc Sơn) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép với quy mô hơn 5,1 ha

Dự án Khu dân cư 6B (phường Lộc Sơn) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 28/10/2009 cho Công ty Bất động sản Mãi Thành. Quy mô Dự án là hơn 5,1 ha, vốn thực hiện là 125 tỷ đồng. Trong đó, đất ở 2,62 ha, đất công viên cây xanh 1,21 ha, đất giao thông hạ tầng kỹ thuật 1,83 ha, đất công cộng thương mại dịch vụ 0,478 ha.

Dự án được thực hiện phân lô chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở với 122 lô; trong đó, có 54 lô phải xây dựng nhà thô trước khi chuyển nhượng theo quy định.

Theo quy định, tại Dự án này, nhà đầu tư có trách nhiệm giao lại cho UBND TP Bảo Lộc 15% diện tích đất ở của cả Dự án đã có hạ tầng theo Quyết định số 09/2008/Q-UBND ngày 20/3/2008 của UBND tỉnh Lâm Đồng để làm quỹ đất tái định cư (tương đương 34 lô).

Dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn (phường Lộc Sơn) của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Đông Đô được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 14/04/2010, điều chỉnh ngày 25/07/2014.

Quy mô thực hiện Dự án là 16,76 ha, với tổng mức đầu tư 273,8 tỷ. Trong đó, diện tích xây nhà liên kế phố 4,967 ha, nhà ở tái định cư 1,446 ha, biệt thự 1,752 ha, đất công trình công cộng 1,403 ha, đất cây xanh, thể dục thể thao 1,974 ha, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật 5,218 ha.

Dự án này đầu tư hạ tầng khu dân cư, với 618 lô, trong đó, xây thô 126 căn, bàn giao cho địa phương quỹ đất có hạ tầng để bố trí khu tái định cư với 148 lô đất và phân lô bán nền 344 lô.

Dự án có đầu tư khu thương mại dịch vụ; nhà trẻ, mẫu giáo. Dự án này vừa được Thanh tra tỉnh Lâm Đồng thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm. Hiện, chủ đầu tư cũng như các cơ quan liên quan đang triển khai khắc phục các tồn tại, hạn chế theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn (phường Lộc Sơn) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép, nhưng trong quá trình triển khai để xay ra nhiều sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ và hiện đang khắc phục
Dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn (phường Lộc Sơn) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép, nhưng trong quá trình triển khai để xảy ra nhiều sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ và hiện đang khắc phục

Cùng với 5 dự án nêu trên, trên địa bàn TP Bảo Lộc có 3 dự án bất động sản đã được UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư; trong đó, có nội dung cho phép chủ đầu tư dự án chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô, bán nền.

Dự án Khu dân cư nông thôn mới thành phố xanh tại xã Lộc Châu, do Công ty CP Đầu tư Eras Đà Lạt làm chủ đầu tư.

Dự án có quyết định đầu tư của UBND tỉnh từ ngày 09/02/2022. Quy mô Dự án là 91,248 m2, sau khi đồng bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ phân thành 357 lô. Trong đó, đất ở 53.857 m2, đất dịch vụ, công cộng 8.355 m2, đất giao thông 20.601 m2.

Dự án này có hệ thống đường giao thông dài 2.179 m2; đầu tư hệ thống cấp nước, thoát nước thải; xử lý nước thải; hệ thống cấp điện và chiếu sáng.

Đến hiện tại, chủ đầu tư đã dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Dự án và đã được Sở Xây dựng nghiệm thu hoàn thành. Chủ đầu tư đã xây dựng được 15 căn nhà theo giấy phép xây dựng nhà ở do UBND TP Bảo Lộc cấp.

Dự án Khu dân cư nông thôn mới thành phố xanh tại xã Lộc Châu do Công ty CP Đầu tư Eras Đà Lạt làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Lâm Đồng
Dự án Khu dân cư nông thôn mới thành phố xanh tại xã Lộc Châu do Công ty CP Đầu tư Eras Đà Lạt làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư

Dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu xã Đam B'ri (Thôn 14, xã Đam B'ri) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kỷ Nguyên đầu tư. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp nhận nhà đầu tư tại Quyết định số 2439/QĐ-UBND ngày 27/11/2023.

Dự án có quy mô hơn 41 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1.570 tỷ đồng để phân thành 1.167 lô; trong đó, có 381 lô nhà phố, 406 lô nhà liên kế có sân vườn, 336 lô biệt thự song lập và 44 lô biệt thự tiêu chuẩn.

Ngoài ra, Dự án còn quy hoạch 1,46 ha đất dùng cho thương mại, dịch vụ; 2,22 ha đất y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao; 3,05 ha đất cây xanh, công viên; 10,8 ha đất giao thông.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật thi công đã được Phòng Quản lý Đô thị Bảo Lộc thẩm định. Hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục xin phép xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Dự án.

Dự án khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của Công ty Kỷ Nguyên tại Thôn 14 (xã Đam Bri)
Dự án khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại Thôn 14 (xã Đam B'ri) của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kỷ Nguyên được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư

Dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Green View (Thôn 12, xã Đam B’ri) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Green View làm chủ đầu. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp nhận nhà đầu tư tại Quyết định số 2542/QĐ-UBND ngày 18/12/2023.

Dự án có quy mô 12 ha để phân thành 247 lô đất và đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư  như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, cấp nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom và xử lý nước thải…

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thiện hồ thiết kế cơ sở đã được Phòng Quản lý Đô thị Bảo Lộc thẩm định. Hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công và xin phép xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Theo UBND TP Bảo Lộc, ngoài 8 dự án đã được phê duyệt cấp phép hoặc được chấp thuận chủ trương đầu tư nói trên, thì những khu vực phân lô, bán nền còn lại đều trá hình không có giấy phép. Trong thời gian tới, UBND TP Bảo Lộc sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng các phường, xã kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan theo quy định.