Đạ Huoai: Khuyến cáo người dân không nên trồng cây sachi

HẢI ĐƯỜNG 17:43, 04/06/2024

(LĐ online) - Cây sachi có tên khoa học là Plukenetia volubilis L, là cây ngoại lai có nguồn gốc xuất xứ ở rừng mưa nhiệt đới Amazôn, vùng nhiệt đới Nam Mỹ (trên lãnh thổ Venezuela, Bolivia, Ecuador, Peru, Tây Bắc Brazil). Sản phẩm chính của cây sachi là trồng lấy hạt làm thực phẩm hoặc ép lấy dầu.

Ngày 4/6, UBND huyện Đạ Huoai cho biết đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý sản xuất cây sachi trên địa bàn.

Trong quá trình khảo sát, quản lý theo văn bản chỉ đạo của UBND huyện, các ngành chức năng, các địa phương cần tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm những loại cây trồng chủ lực của địa phương đang mang lại hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng, măng cụt, dâu tằm và cây điều. Trong đó, sầu riêng là cây trọng điểm và Đạ Huoai là “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng.

Từ đó, tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân không nên tự phát đưa các giống cây trồng ngoại lai, cây trồng lạ chưa được công bố lưu hành vào sản xuất. Qua đó, chủ động phòng tránh các hệ lụy thiệt hại về kinh tế của người dân, doanh nghiệp khi chưa có khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, khuyến cáo người dân không triển khai các mô hình sản xuất thử nghiệm đối với cây sachi tại địa phương khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

UBND huyện Đạ Huoai giao các cơ quan chức năng, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, buôn bán cây giống, đặc biệt là giống cây sachi và các cây trồng nông nghiệp khác chưa được công nhận lưu hành (nếu có) trên địa bàn; tham mưu xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về công nhận lưu hành giống cây trồng, tự công bố lưu hành giống cây trồng và các quy định khác về sản xuất kinh doanh giống cây trồng nông nghiệp.