CSGT - lực lượng tiên phong trong công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT

NGUYỄN NGHĨA 05:18, 28/07/2023

Phải khẳng định rằng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp. Tuy nhiên, thực tế gần đây, việc tuân thủ Luật Giao thông của một số lái xe, người tham gia giao thông, đặc biệt là của các tài xế xe khách vẫn tồn tại một số vấn đề gây không ít những bức xúc trong dư luận xã hội.

Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ
Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ

Theo bảng tổng hợp số lần vi phạm tốc độ qua hệ thống giám sát hành trình có tính chất điển hình của xe khách mang biển kiểm soát 49B - 010.98 thuộc Công ty TNHH Điền Linh, thì trong 3 ngày (1/5/2023, 3/5/2023 và 7/5/2023), từ Lâm Đồng đi Quảng Bình, qua địa phận của 8 tỉnh đã liên tục chạy xe vượt quá tốc độ cho phép nhiều lần, trong đó vào ngày 3/5/2023 đã vi phạm đến 493 lần trải dài trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Cụ thể, ghi nhận của cơ quan chức năng, vào ngày 3/5/2023, chiếc xe khách này đã chạy vượt quá tốc độ cho phép 51 lần trên địa phận tỉnh Lâm Đồng và tiếp tục chạy vượt quá tốc độ đến 225 lần trên địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế; vượt quá tốc độ 93 lần trên địa bàn TP Đà Nẵng, 72 lần trên địa phận tỉnh Quảng Trị, 33 lần trên địa phận tỉnh Gia Lai, 16 lần trên địa phận tỉnh Kom Tum và 3 lần vượt quá tốc độ khi đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Chiếc xe này sau đó đã bị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng thu hồi phù hiệu. Mặc dù vi phạm ấy chưa gây ra những vụ việc đáng tiếc nhưng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của tài xế những chuyến xe khách đường dài, gây không ít hoang mang trong dư luận xã hội bởi đây là loại hình xe khách thường chở nhiều hành khách.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, nhân sự việc này, để chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp này, đồng thời qua đó cũng cảnh báo, nhắc nhở, lên án hành vi của tài xế nói riêng, cách thức quản lý của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách nói chung; Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã mời một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách đến để tổ chức buổi tuyên truyền kết hợp với tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đích thân Thượng tá Cù Tuấn Nghĩa - Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ. Đồng chí nhấn mạnh đến việc cần thiết xây dựng uy tín của doanh nghiệp từ niềm tin của khách hàng. Bởi đối với doanh nghiệp, việc tuân thủ Luật Giao thông đó chính là chìa khóa, là yếu tố “sống còn” để cạnh tranh và tồn tại trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, mà việc siết chặt quản lý, đề ra các biện pháp quản lý ngay từ phía công ty trước khi lái xe nhận xe và cho xe rời bến là việc quan trọng, cần thiết. Tiếp đến, là việc cần kíp nâng cao hơn nữa ý thức, văn hóa ứng xử của tài xế trên cung đường chứ không chỉ với hành khách trên xe, mà cần phải giáo dục, đào tạo tài xế có ứng xử văn hóa, văn minh với cả các phương tiện, khách bộ hành trên suốt hành trình. Qua đó, Phòng CSGT cũng yêu cầu các đơn vị cùng các cơ quan chức năng, cùng tỉnh quản lý, chấn chỉnh và tổ chức giám sát chặt chẽ đội ngũ lái xe.

Chia sẻ về hoạt động của công ty, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết, đơn vị luôn sẵn sàng ký cam kết tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ để góp phần vào việc đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đảm bảo tính mạng cho hành khách và người đi đường. Ông cũng nhấn mạnh rằng, để xây dựng thương hiệu và tạo dựng uy tín cho đơn vị, thời gian qua, đơn vị đã đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng không chỉ về mặt phương tiện mà còn cả về thái độ phục vụ hành khách, tuân thủ Luật Giao thông. Bên cạnh đó, còn đề ra những quy chế riêng để quản lý lái xe trên dặm đường chở khách. Ông cũng cho biết, công ty với sự vận động, hướng dẫn của lực lượng CSGT đã tổ chức áp dụng những chế tài mang tính răn đe (phạt tiền) nếu vi phạm rất cao như: bố trí có máy đo nồng độ cồn trước khi giao xe cho tài xế, theo dõi giám sát hành trình để quản lý thời gian, tốc độ của xe; quy định cấm tài nếu vi phạm… Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên mời các cán bộ CSGT về cung cấp thông tin về tình hình trật tự ATGT, tổ chức các lớp hướng dẫn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho tài xế, hướng dẫn, cập nhật các thông tư, nghị định, hướng dẫn mới liên quan đến giao thông đường bộ…

Chứng kiến buổi làm việc, trao đổi giữa lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cùng với lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải lớn đóng chân trên địa bàn tỉnh gồm: Phương Trang, Thành Bưởi, Điền Linh… mới thấu hiểu công tác vận động, tuyên truyền, ký cam kết nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng ATGT đường bộ của lực lượng CSGT có ý nghĩa vô cùng quan trọng và nếu tổ chức trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Vẫn biết rằng, hiệu quả bền vững của công tác đảm bảo trật tự ATGT cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị nhưng vị trí và vai trò của lực lượng CSGT có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây chính là lực lượng trực tiếp xử lý, và có thể có những biện pháp chế tài, xử lý răn đe, và các hoạt động tuyên truyền, kết hợp ký cam kết của đơn vị thực tế đã mang lại hiệu quả cao.