Tăng cường quản lý, kiểm soát đối với xe tải và đội ngũ lái xe

DIỄM THƯƠNG 10:45, 19/08/2023

(LĐ online) - Ngày 18/8, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, kiểm soát đối với xe tải và đội ngũ lái xe để ngăn ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Công an huyện Đơn Dương kiểm tra xe tải và đội ngũ lái xe
Công an huyện Đơn Dương kiểm tra xe tải và đội ngũ lái xe

Theo UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng làm thiệt hại về người và tài sản của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô tải, điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 12/8/2023, trên tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, TP Đà Lạt khiến 2 người chết.

Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự có thể xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đảm bảo an toàn trong quá hình vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, nông sản bằng xe ô tô tải, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định đối với các phương tiện xe tải, xe kéo moóc... về hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phương tiện, vi phạm về tốc độ, lấn làn, lấn tuyến. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Tất cả các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình, camera giám sát để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các xe tải có hành vi chạy sai làn, chạy quá tốc độ làm cơ sở để xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh rà soát lại toàn bộ phương tiện của đơn vị mình; bố trí người trực theo dõi an toàn giao thông thông qua thiết bị giám sát hành trình, thiết bị camera bảo đảm truyền dẫn liên tục để kịp thời chấn chỉnh lái xe chạy quá tốc độ, quá thời gian làm việc của lái xe, đặc biệt xe chạy vào ban đêm phải chủ động bố trí thời gian để lái xe nghỉ ngơi.

Tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện, kịp thời bảo dưỡng sửa chữa những xe hư hỏng, tuyệt đối không ký lệnh vận chuyển cho xe đi sản xuất mà chưa kiểm tra chất lượng phương tiện…

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, yêu cầu các lái xe tuyệt đối không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, gây nghiện (đặc biệt là lái xe tuyệt đối không sử dụng ma túy), không chạy quá tốc độ quy định khi điều khiển phương tiện, thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe.

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra toàn diện với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tải, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm quy định. Đặc biệt là buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện và người lái xe, đơn vị không bảo đảm điều kiện kinh doanh, hoạt động kinh doanh vận tải không có giấy phép, không có bộ phận quản lý…

Đối với UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Kế hoạch số 4610/KH-UBND ngày 08/6/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CTTTG ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thường xuyên tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường huyện, đường xã (nhất là các khu vực gần các bến bãi tập kết hàng hóa, nông sản, mỏ vật liệu xây dựng, các công trình xây dựng đang triển khai trên địa bàn...) để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải, xe đầu kéo vi phạm quy định về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu, vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy... nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.