Bảo Lộc: Xử lý triệt để các công trình xây dựng không phép, sai phép

KHÁNH PHÚC 18:13, 18/09/2023

(LĐ online) - Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý xây dựng trên địa bàn, UBND TP Bảo Lộc đang chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, xử lý triệt để các công trình xây dựng không phép, sai phép.

Chính quyền địa phương vận động người vi phạm tự tháo dở công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại phường Lộc Tiến
Chính quyền địa phương vận động người vi phạm tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại phường Lộc Tiến

Theo UBND TP Bảo Lộc, qua công tác kiểm tra, rà soát trên địa bàn toàn thành phố, thì hầu hết, các xã, phường đang để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình không phép trên đất nông nghiệp hoặc sai giấy phép đã được cấp. Cùng với việc xử phạt vi phạm hành chính, UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương kiên quyết triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, các ngành chức năng và các địa phương có trách nhiệm phối hợp với các chủ công trình vi phạm tổ chức tự tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Từ báo cáo của các địa phương cho thấy, công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các công trình xây dựng không phép, sai phép được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Riêng đối với công tác vận động tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ thì nhiều địa phương như Lộc Sơn, Lộc Tiến, Đam B’ri, Lộc Châu… còn nhiều hạn chế, chưa thực sự kiên quyết.

Trong những ngày qua, tại các địa phương như Lộc Tiến, Lộc Châu và Đại Lào đang tổ chức vận động các chủ công trình vi phạm tự tháo dỡ theo quy định của pháp luật để trả lại hiện trạng ban đầu. Cụ thể, tại xã Đại Lào, chính quyền địa phương đã và đang vận động người dân tháo dỡ 3 công trình xây dựng không phép, trái phép trên đất nông nghiệp tại Thôn 3 và Thôn 11 để trả lại diện trạng ban đầu.

Tương tự, tại xã Lộc Châu, chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân tự tháo dỡ 2 công trình xây dựng không phép tại Thôn 2 và thôn Ánh Mai 1. Ghi nhận đến ngày 18/9, về cơ bản các hộ vi phạm đã chấp hành hoàn tất công tác tự tháo dỡ.

Còn tại phường Lộc Tiến, ngày 18/9, sau khi xử phạt vi phạm hành chính, chính quyền địa phương đã phối hợp với người vi phạm tiến hành tự tháo dỡ khắc phục hậu quả công trình xây nhà ở cấp 4 không phép trên đất nghiệp tại Tổ dân phố 6B. Công trình này có diện tích xây dựng không phép là 150 mét vuông.

Homestay không phép trên đường Nguyễn An Ninh (xã Đam Bri) đang được chính quyền địa phương vận động tháo dở
Homestay không phép trên đường Nguyễn An Ninh (xã Đam B'ri) đang được chính quyền địa phương vận động tháo dỡ

Trong khi đó, phường Lộc Sơn và xã Đam B’ri đang tập trung vận động người dân tự tháo dỡ một số công trình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn. Trong đó, phường Lộc Sơn đã hoàn tất các thủ tục buộc người vi phạm tháo dỡ một số công trình xây dựng không phép trên đường Chi Lăng và đường Tố Hữu.