Cát Tiên: “Về đích sớm” trong thực hiện Đề án 06

HOÀNG SA 06:16, 29/09/2023

Từ sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai Đề án 06/CP, UBND huyện Cát Tiên đã thành lập và kiện toàn Tổ công tác Đề án 06/CP huyện, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là việc sử dụng tài khoản VNeID trong phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Công an huyện Cát Tiên triển khai đến từng nhà các trường hợp đi lại khó khăn để làm CCCD
Công an huyện Cát Tiên triển khai đến từng nhà các trường hợp đi lại khó khăn để làm CCCD

Thượng tá Tạ Văn Chất - Phó Trưởng Công an huyện Cát Tiên cho biết, với mục tiêu “về đích sớm” chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp kèm tài khoản định danh điện tử, lực lượng Công an cấp huyện và công an các địa phương đã mở “chiến dịch” cao điểm cấp CCCD, huy động tối đa phương tiện, thiết bị máy móc và nhiều cán bộ, chiến sĩ đảm bảo thực hiện thu nhận hồ sơ CCCD và tạo lập tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn. 

Trải qua các đợt cao điểm “90 ngày, đêm”, đợt phát động cao điểm đã cấp căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Tính đến ngày 15/5/2023, Công an huyện đã thu được 44.094 phiếu thu thập dữ liệu dân cư cho công dân thường trú trên địa bàn; trong đó, có 33.712 công dân đủ điều kiện cấp căn cước công dân. Đơn vị cũng đã được Bộ Công an ghi nhận hoàn thành cấp CCCD cho 33.712 công dân, đạt tỷ lệ 100%. Là đơn vị dẫn đầu về đích sớm nhất trong chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh.
Đối với công tác làm sạch dữ liệu, huyện Cát Tiên được giao 8 chỉ tiêu đó là hủy số cho công dân bị sai số định danh cá nhân; cập nhật thông tin cho công dân thiếu CMND 9 số; điều chỉnh hộ không có chủ hộ; xóa trùng thông tin cho công dân; cập nhật trường thông tin còn thiếu; rà soát dữ liệu phạm nhân; làm sạch dữ liệu BHXH khu công nghiệp; làm sạch dữ liệu CCCD sai lệch dữ liệu dân cư. Kết quả, đơn vị đã thực hiện các chỉ tiêu giao đều đảm bảo đạt 100%. Trong quá trình thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử và làm sạch dữ liệu dân cư “đúng - đủ - sạch - sống”, nhiều đơn vị đã chủ động, linh hoạt có những biện pháp, cách làm phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn và khung thời gian của người dân để đảm bảo đạt kết quả cao nhất.

Trong đó, lực lượng Công an huyện đã phối hợp các cơ quan, đơn vị quán triệt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tiến hành rà soát, lập danh sách công dân trong diện tiến hành thu nhận hồ sơ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và chủ động trong việc làm sạch dữ liệu đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống”. Đồng thời, phân công phụ trách địa bàn theo hướng “khoán, quản địa bàn” đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo Thượng tá Tạ Văn Chất, qua ra quân phát động đợt cao điểm “14 ngày, đêm”, 100% công dân đủ điều kiện được thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử theo quy định. Đối với những công dân không có mặt tại địa bàn, Công an huyện đã bố trí các tổ thu nhận định danh điện tử lưu động đến tận nơi cư trú của công dân để thu nhận hồ sơ căn cước công dân. Với sự đồng lòng quyết tâm cao của toàn lực lượng, toàn huyện đã tiến hành thu nhận được 33.712 hồ sơ định danh điện tử, trong đó có 2.777 trường hợp không đủ điều kiện và 30.935 trường hợp đủ điều kiện thu nhận tài khoản định danh điện tử. Đến ngày 18/9/2023, huyện Cát Tiên kích hoạt thành công 29.973 hồ sơ định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2, đạt tỷ lệ 96,89%.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, thực hiện Đề án 06/CP, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị, đặc biệt, trong thời đại công nghệ số phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, huyện Cát Tiên đã nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, triển khai sâu rộng đến các cấp, các tầng lớp Nhân dân, phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, tuyên truyền thay đổi thói quen làm việc trực tiếp sang trực tuyến góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số; quan tâm công tác cải cách hành chính, xây dựng khu dân cư thông minh, tổ dân phố thông minh; tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã, vận động Nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ, thủ tục hành chính.

Trong thời gian tới, UBND huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, kiểm tra thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo Đề án 06 các cấp; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt để nâng cao tỷ lệ sử dụng tài khoản định danh điện tử, giao dịch điện tử, sử dụng thông tin tích hợp các giấy tờ theo quy định; khuyến khích người dân kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử và đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến; thực hiện tốt, đúng lộ trình việc số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tốt công tác cải cách hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Riêng đối với ngành Giáo dục, cần tăng cường thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là các khoản thu phí đầu năm học.