Đà Lạt: Cưỡng chế công trình vi phạm của Công ty TNHH Malakai

THỤY TRANG 16:08, 14/09/2023

(LĐ online) - UBND Phường 10 (TP Đà Lạt) phối hợp với các phòng ban, đơn vị chức năng liên quan của thành phố tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH Malakai tại đường Hoàng Hoa Thám…

Lực lượng chức năng kiểm kê, đưa các vật dụng ra khỏi công trình vi phạm trước khi cưỡng chế
Lực lượng chức năng kiểm kê, đưa các vật dụng ra khỏi công trình vi phạm trước khi cưỡng chế

Ngày 14/9, thực hiện tờ trình số 105/TTr UBND ngày 17/8/2023 và Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 14/8/2023 của UBND phường 10 (TP Đà Lạt); tờ trình số 1381/TTr ngày 15/8/2023 của Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt đề xuất phê duyệt kế hoạch tổ chức thi hành Quyết định số 2197/QĐ-CCXP ngày 1/8/2023 của UBND TP Đà Lạt đối với Công ty TNHH Malakai, chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại các thửa đất đất số 621, 762, 761, 52, 481 thuộc tờ bản đồ số 7, đường Hoàng Hoa Thám (P10, TP Đà Lạt), lực lượng chức năng thành phố Đà Lạt đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm đối với công trình vi phạm của Công ty TNHH Malakai tại khu vực trên.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng

Một cán bộ tham gia công tác cưỡng chế cho biết, trong sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm kê, thu dọn tài sản trong công trình phải cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả do sai phạm để đưa ra nơi an toàn. Cũng theo cán bộ làm công tác cưỡng chế, cơ quan chức năng đang tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ được một phần công trình vi phạm thì chủ đầu tư xin được tự khắc phục tháo dỡ nên UBND Phường 10 đã xin ý kiến của cấp trên, đồng thời UBND TP Đà Lạt đã thống nhất tạo điều kiện cho phép chủ đầu tư phối hợp với UBND Phường đẩy nhanh việc khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm.

Liên quan vụ việc, trước đó Báo Lâm Đồng đã có loạt bài Nhà kính “ấp” nhà xây không phép có đề cập đến phản ánh của người dân về “tổ hợp” nhà hàng, khách sạn không phép tại đường Hoàng Hoa Thám (TP Đà Lạt). Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng thời điểm đó ghi nhận có 35 công trình thi công không có giấy phép xây dựng. Trong số này, có 5 căn (tổng diện tích sàn xây dựng gần 2.500m2), đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng; 30 căn còn lại đang thi công. Đối chiếu các công trình với quy hoạch sử dụng đất là không phù hợp quy hoạch đất ở, khu vực này được quy hoạch đất nông nghiệp sạch đô thị, mục đích sử dụng trồng cây lâu năm.

Theo kế hoạch, ngày 15/9/2023 phải hoàn thành việc cưỡng chế
Theo kế hoạch, ngày 15/9/2023 phải hoàn thành việc cưỡng chế

Sau khi UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục sai phạm, Công ty TNHH Malakai đã tự khắc phục tháo dỡ một phần các công trình vi phạm, tuy nhiên công trình chính như “tổ hợp” khách sạn vẫn tồn tại cho đến nay.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện cưỡng chế là bắt đầu từ ngày 14/9/2023 và phải hoàn thành vào ngày 15/9/2023.