Trật tự an toàn giao thông tại Đam Rông có nhiều chuyển biến tích cực

C.THÀNH 06:25, 15/09/2023

Trong 8 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông, trong khi các chỉ tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông đều đạt so với kế hoạch.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an Đam Rông kiểm tra nồng độ cồn, 
tuyên truyền quy định pháp luật cho người dân tham gia giao thông
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an Đam Rông kiểm tra nồng độ cồn, tuyên truyền quy định pháp luật cho người dân tham gia giao thông

Huyện Đam Rông có 65% dân số là người dân tộc thiểu số, nhiều bà con sống ở các thôn xa xôi nên ý thức chấp hành về an toàn giao thông còn hạn chế nhất định. Tuy nhiên, thời gian qua, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền nên tình hình an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Thống kê từ Công an huyện Đam Rông, 8 tháng đầu năm 2023, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội Cảnh sát Giao thông đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, các đội nghiệp vụ Công an huyện, công an các xã đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 1.028 trường hợp. Ban hành quyết định xử phạt với số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 238 trường hợp, vi phạm tốc độ 438 trường hợp, quá tải 7 trường hợp. Song song đó, Công an huyện tạm giữ 303 phương tiện và tước giấy phép lái xe 216 trường hợp. So sánh với cùng kỳ năm 2022, số vụ vi phạm là tương đương.

Thiếu tá Thái Doãn Hợp - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Đam Rông cho biết, về cơ bản người dân trên địa bàn huyện chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông từng bước được nâng lên. Đơn cử một số nội dung trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông có chuyển biến tốt, như: không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép, tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra và không để xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự trên tuyến giao thông và chống người thi hành công vụ.

Trong công tác tuyên truyền, Công an huyện đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông với 3.220 người tham gia. Ký cam kết đối với 40 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải chấp hành trật tự an toàn giao thông. Tuyên truyền 31 nhà hàng, quán ăn nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia cũng như phát 2.000 tờ rơi, treo 8 băng rôn tuyên truyền về nội dung này.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Thái Doãn Hợp, khó khăn hiện nay là nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn chưa cao. Nhiều trường hợp tham gia giao thông khi thấy lực lượng chức năng tuần tra thường xuyên thì thường chấp hành tốt. Trái lại, khi không có lực lượng chức năng thì chưa tự giác chấp hành. Các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông được phát hiện, xử lý thường xuyên nhưng vẫn tái diễn.

Theo ghi nhận trên các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ và tuyến Quốc lộ 27, bà con Nhân dân đa số sử dụng xe máy, xe máy cày không có giấy tờ, xe xuống cấp, không biển số,... để chở nông sản, phục vụ sản xuất. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát Giao thông phần lớn đều ra hiệu dừng phương tiện để giải thích các lỗi vi phạm để bà con hiểu và chấp hành quy định pháp luật. Riêng đối với trường hợp lưu thông tại các trục đường chính khi đơn vị chức năng đi tuần tra phát hiện người điều khiển phương tiện xe thay ống pô, phóng nhanh vượt ẩu, biểu hiện gây mất trật tự an toàn giao thông,... lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Nhằm tiếp tục bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023, Công an huyện Đam Rông cho biết đã tham mưu cấp ủy, chính quyền và Ban An toàn giao thông các cấp bố trí, sắp xếp tổ chức giao thông hợp lý. Tiếp tục rà soát xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông và những điểm giao thông bất hợp lý trên các tuyến đường. Thường xuyên khảo sát, rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến giao thông để bổ sung kịp thời, đầy đủ.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng địa phương, trong đó lực lượng Công an huyện là nòng cốt chủ trì phối hợp, tiếp tục vận dụng nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới, trong đó tập trung ứng dụng “truyền thông số” trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Lực lượng Cảnh sát Giao thông tiếp tục tập trung xử lý vi phạm các chuyên đề về tải trọng xe, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, vi phạm tốc độ, vi phạm trong khai thác, vận chuyển khoảng, vận chuyển hành khách, không để xảy ra tình trạng “xe dù”, “bến cóc”.