Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

THỤY TRANG 06:07, 09/10/2023

9 tháng đầu năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các đơn vị liên quan; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 5.989 đơn, đến nay đã xử lý 5.937 đơn, đạt 99,1%
Toàn tỉnh đã tiếp nhận 5.989 đơn, đến nay đã xử lý 5.937 đơn, đạt 99,1%

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan, sự nỗ lực không ngừng và cố gắng vượt khó, đoàn kết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả. 

UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành; UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc đã tăng cường chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, quan tâm công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thực hiện, chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình những cơ quan, đơn vị chậm trễ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả. Lãnh đạo các địa phương đã chú trọng đến công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân để chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. 

Kết quả, trong kỳ toàn tỉnh đã tiếp 2.012 lượt với 2.695 người được tiếp từ 2.046 vụ việc. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 1.319 lượt/1.610 người với 1.359 vụ việc. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 693 lượt/1.085 người với 687 vụ việc. Qua tiếp công dân, công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được các cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm tổ chức triển khai đúng theo trình tự, thủ tục cơ bản, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Qua đó, hướng dẫn người dân gửi đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định. 

Cụ thể, toàn tỉnh đã tiếp nhận 5.989 đơn, đến nay, đã xử lý 5.937 đơn (đạt 99,1%), với 4.570 đơn/4.499 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Theo nội dung, trong 4.570 đơn đủ điều kiện xử lý có 497 đơn khiếu nại, 250 đơn tố cáo và 3.823 đơn kiến nghị, phản ánh. Và, trong 4.570 đơn đủ điều kiện xử lý có 2.586 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, còn lại 1.984 đơn đã chuyển và hướng dẫn công dân gửi đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo trong 9 tháng năm 2023, có tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý phát sinh là 747 đơn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử phạt vi phạm hành chính… Ngoài ra, phát sinh đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, cấp giấy phép xây dựng; công tác xử lý đơn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế. Tình trạng người dân gửi đơn thư vượt cấp ngày càng giảm. Cùng với đó, địa phương cũng đã thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và bảo vệ người tố cáo, như bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo trong quá trình tiếp nhận, chuyển đơn tố cáo, giải quyết tố cáo. Qua đó đã bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Bên cạnh việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong quá trình thực hiện còn gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ý kiến của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tăng cường thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Vai trò của các cơ quan Thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được tăng cường; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với UBND các huyện, thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn.