Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế

AN NHIÊN 06:05, 27/10/2023

Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong toàn ngành Y tế Lâm Đồng được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế thông qua việc chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế theo quyết định của Bộ Y tế. 

Đoàn liên ngành kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở dịch vụ làm đẹp, 
thẩm mỹ, spa và mắt kính tại địa phương
Đoàn liên ngành kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa và mắt kính tại địa phương

MỘT SỐ VỤ VIỆC NỔI CỘM

Thống kê năm 2023, tình hình trộm cắp, móc túi bệnh nhân xảy ra 30 vụ việc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bị mất tài sản như điện thoại, ví tiền… Trong đó, có 12 vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, 18 vụ tại Bệnh viện II Lâm Đồng); các cơ sở y tế đã mời cơ quan công an đến và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ghi nhận 2 trường hợp hành hung cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Cụ thể: Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 31/1/2023, tại Phòng Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ khoảng 30 tuổi bị tai nạn giao thông được xe cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương chuyển đến trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, xác định tử vong ngoại viện. Bác sĩ ca trực thông báo cho người đi cùng tên Lê Văn D là bệnh nhân đã tử vong và yêu cầu vệ sĩ Dương Quang Minh mời Lê Văn D ra khỏi Phòng Cấp cứu để đưa nạn nhân tử vong ra nhà xác chờ cơ quan chức năng giải quyết. Lúc này anh Lê Văn D rất bàng hoàng và bối rối cầu mong nạn nhân được sống nên anh không chấp hành yêu cầu ra khỏi Phòng Cấp cứu. Vệ sỹ Dương Quang Minh và bảo vệ Bệnh viện là Nguyễn Kha Lữ, Nguyễn Đình Thoan đã nhiều lần mời anh Lê Văn D ra ngoài nhưng anh vẫn không chấp hành. Do đó, vệ sĩ và bảo vệ Bệnh viện đã xảy ra xô xát với Lê Văn D (sinh năm 1984, có hộ khẩu thường trú ở Thanh Hóa, tạm trú tại thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương), sau đó Công an Phường 6, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Giao thông có mặt để giải quyết.

Vụ tiếp theo là khoảng 0 giờ 5 phút ngày 9/6/2023, bệnh nhân Huỳnh Quang Nhật M (Sinh năm 1995, địa chỉ: Hoàng Diệu, Phường 5, Đà Lạt) cùng người nhà là Huỳnh Trịnh Thảo V (em gái) vào Phòng Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Bác sỹ Trần Tuấn Nghĩa đã tới khám cho bệnh nhân tại băng ca, khi chuyển bệnh nhân từ băng ca sang giường bệnh, thì bệnh nhân đánh vào đầu bác sỹ Nghĩa, vệ sỹ Hồ Thiện Nhân đến can ngăn thì bị bệnh nhân đánh vào vùng cổ bên trái, ngã xuống sàn nhà. Bệnh viện đã báo Công an Phường 6 và Công an TP Đà Lạt can thiệp xử lý.

 Tình hình trộm cắp tài sản của cơ sở y tế có 2 trường hợp xảy ra tại Bệnh viện II Lâm Đồng (tại Phòng Vật tư -Thiết bị y tế) mất 3 CPU máy vi tính và tại Khoa Dược bị mất 100 bút tiểu đường, Công an TP Bảo Lộc đã bắt được đối tượng và thu hồi tài sản.

Ngoài ra, ngày 29/8/2023, Sở Y tế Lâm Đồng đã chuyển 1 hồ sơ xin cấp phép hoạt động lĩnh vực dược nghi Chứng chỉ hành nghề giả trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và Giấy chứng nhận GPP của bà T. (Đạ Huoai).

XỬ LÝ VI PHẠM 

Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm từ đầu năm 2023 đến nay đã có 21 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành. Kết quả kiểm tra 227 cơ sở, phát hiện và xử lý 24 cơ sở vi phạm, tổng mức phạt tiền hơn 210 triệu đồng. Hành vi vi phạm bị xử lý: Sản xuất sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc tiêu chuẩn đã công bố; sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm; buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm mà không có bản tự công bố sản phẩm, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm...

Tham mưu xử lý 1 trường hợp do Đoàn kiểm tra Trung ương bàn giao lại với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định, đã xử phạt 45 triệu đồng và yêu cầu xóa quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe website.

Tổ chức 4 cuộc kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa và mắt kính. Kết quả kiểm tra 90 cơ sở, phát hiện 45 cơ sở vi phạm, đã xử phạt hơn 758 triệu đồng.

Thực hiện kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2023, qua kiểm tra 50 doanh nghiệp phát hiện 6 doanh nghiệp vi phạm đã xử phạt 58 triệu đồng. Các đơn vị y tế đã thực hiện kiện toàn, củng cố lực lượng tự vệ, lực lượng thường trực bảo vệ cơ quan, đơn vị. Tổ chức tốt công tác thường trực bảo vệ cơ quan, đơn vị, bảo mật, phòng, chống cháy nổ; phòng, chống trộm cắp tài sản nhà nước và công dân. Tại các khu vực thường tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã triển khai các phương án bảo vệ, có lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật và chống người thi hành công vụ.

Rà soát, cập nhật các bảng biểu về nội quy của cơ sở y tế, trách nhiệm của người bệnh, người nhà bệnh nhân, quản lý số lượng hợp lý người nhà vào thăm nuôi người bệnh, chấn chỉnh hoạt động các hãng taxi đưa đón người bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hằng ngày, cảnh báo về tình hình an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp và biện pháp phòng ngừa trên hệ thống phát thanh của cơ sở y tế. Xây dựng phương án phòng, chống cháy nổ, tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở y tế.

Việc thành lập đội bảo vệ được các đơn vị y tế nghiêm túc triển khai thực hiện, một số bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp đồng với công ty dịch vụ bảo vệ trên địa bàn để tăng cường công tác phòng, ngừa tội phạm. 

Để thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi phòng ngừa tội phạm và phòng, chống mua bán người tại các đơn vị y tế đã trang bị thêm các thiết bị ghi hình an ninh và thực hiện việc công khai đường dây nóng tại nơi người bệnh và người nhà người bệnh dễ thấy, từ đó giải quyết kịp thời và dứt điểm các phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trong thời gian tới, Sở Y tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành xây dựng môi trường y tế trật tự, văn minh, mọi công chức, viên chức và người lao động có ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ pháp luật, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm và phòng, chống mua bán người. Tiếp tục triển khai hòm thư tố giác tội phạm, đường dây nóng để phát hiện, tố giác tội phạm, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế.