Phật giáo đồng hành với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

NGUYÊN THI 06:24, 20/11/2023

Với mong muốn kêu gọi sự chung tay, ủng hộ và tham gia của các nguồn lực xã hội trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm  kéo giảm số người chết và bị thương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT; Công an tỉnh Lâm Đồng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh giới thiệu về an toàn giao thông  cho các tăng, ni
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh giới thiệu về an toàn giao thông cho các tăng, ni

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tổ chức tôn giáo và sự ủng hộ của Nhân dân, công tác bảo đảm TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã để lại nhiều hệ lụy nặng nề cho gia đình các nạn nhân và xã hội. Với mong muốn kêu gọi sự ủng hộ và tham gia của tăng, ni, Phật tử tại tỉnh Lâm Đồng trong công tác đảm bảo TTATGT, giảm những hậu quả của TNGT  gây ra, Phòng CSGT Công an tỉnh được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng xây dựng  kế hoạch phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động tăng, ni, Phật tử tham gia đảm bảo TTATGT.

Phát huy ưu thế của Phật giáo trong truyền thông, các cơ sở thờ tự, tăng, ni, Phật tử  sẽ lồng ghép các thông điệp về an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua hình thức truyền tải giáo pháp Đức Phật đến với các tăng, ni, Phật tử cũng như cộng đồng xã hội; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của tăng, ni, Phật tử khi tham gia giao thông, đồng thời, tiếp tục lan tỏa thói quen, nếp sống, văn hóa, văn minh, tham gia giao thông an toàn trong cộng đồng Phật giáo và các tầng lớp Nhân dân; phối hợp đẩy mạnh truyền thông về hoạt động bảo đảm TTATGT  của tăng, ni, Phật tử trên địa bàn tỉnh.

Để công tác tuyên truyền ở các cơ sở thờ tự đảm bảo yêu cầu, lực lượng CSGT cũng phối hợp tổ chức tập huấn cho tăng, ni trên địa bàn tỉnh về TTATGT và cung cấp những thông tin về tình hình TTATGT. Cùng với đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng các mô hình “Tăng, ni, Phật tử tham gia giao thông văn hóa – an toàn”, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 86 vụ TNGT, tăng 5 vụ, làm 46 người chết (giảm 14 người, giảm 22,3%) và bị thương 58 người (tăng 6 người, tăng 11,5%). Trong vòng 1 tháng qua (từ ngày 15/9 đến 14/10), tỉnh Lâm Đồng xảy ra 7 vụ TNGT làm 4 người chết và làm 5 người bị thương.

Hoà thượng Thích Thanh Tân - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng  cho biết, đồng hành với công tác này, Ban Trị sự các huyện, thành phố,  tăng,   ni toàn tỉnh thông qua các thời gian giảng pháp, sinh hoạt, tu học để truyền tải, lồng ghép các thông điệp về an toàn giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông để thiết thực góp phần xây dựng quê hương  tỉnh Lâm Đồng chúng ta ngày một bình an, hạnh phúc, phát triển vững mạnh.

Ngoài việc tuyên truyền thường xuyên, Giáo hội Phật giáo tỉnh có nhiều thời điểm cao điểm để tuyên truyền như trong các dịp lễ cầu an, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, đặc biệt là các dịp học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên tham gia khoá tu tại các cơ sở thờ tự Phật giáo để hướng dẫn lồng ghép về văn hoá khi tham gia giao thông.

Các cơ sở thờ tự cũng sẽ phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, bảo đảm toàn vẹn tính mạng con người lồng ghép trong các buổi lễ, bài giảng giáo lý đạo Phật đến tăng, ni, Phật tử trên địa bàn tỉnh. Phối hợp khắc phục những bất cập về tình hình TTATGT tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT khu vực cổng ra vào các cơ sở thờ tự Phật giáo. Phối hợp vận động tăng, ni, Phật tử trên địa bàn tỉnh tham gia bảo đảm TTATGT, triển khai xây dựng các mô hình “Tăng,  ni, Phật tử tham gia giao thông văn hóa - an toàn”. 



Liên kết hữu ích