Điểm sáng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

NHẬT MINH 06:27, 12/12/2023

Hơn 10 năm được thành lập và đi vào hoạt động, Đội công tác xã hội tình nguyện (CTXH) thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng đã có những đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn, được chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Các thành viên Đội CTXH phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống TNXH cho người dân trên địa bàn
Các thành viên Đội CTXH phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống TNXH cho người dân trên địa bàn

10 thành viên của Đội CTXH thị trấn Liên Nghĩa là những người có uy tín tại địa phương, có tâm huyết với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Ngay từ khi thành lập, đội đã xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm.

 Để thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả, đội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, giáo dục tại cộng đồng dân cư, các trường học, cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ đề như: Tác hại của ma túy, mại dâm; các biện pháp phòng, chống tệ nạn xã hội; các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội... Bên cạnh đó, đội cũng thường xuyên phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền tại các khu vực đông người qua lại. Đặc biệt, đội đã phối hợp với cơ sở cai nghiện tỉnh Lâm Đồng tổ chức các buổi giao lưu, tuyên truyền tại cơ sở cai nghiện, nhằm giúp người nghiện hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy, từ đó có quyết tâm cai nghiện thành công. Bà Quang Thị Hồng Mai - Đội phó Đội CTXH thị trấn Liên Nghĩa, cho biết: “Các thành viên của Đội CTXH được cơ cấu với đủ các thành phần như: Ban Văn hóa, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ... Bản thân của mỗi thành viên tại cơ sở đều là những người có năng lực hoạt động phong trào tốt, có năng khiếu nghệ thuật, biết hát, có kỹ năng tư vấn tiếp cận, có tinh thần trách nhiệm, hoạt động đều tay và hỗ trợ nhau khi cần. Vì vậy, tùy theo chức năng, năng lực của mỗi thành viên mà đội đã xây dựng kế hoạch phân công phù hợp để cho các thành viên dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Nhờ sự nỗ lực của Đội CTXH, hơn 10 năm qua, nhận thức của người dân về tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều gia đình có con em, người thân nghiện ma túy đã mạnh dạn khai báo, nhờ Đội CTXH tư vấn, giúp đỡ.

Không chỉ tập trung vào công tác tuyên truyền, Đội CTXH thị trấn Liên Nghĩa còn tích cực tham gia công tác tư vấn, giúp đỡ người nghiện cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Đội đã cùng tham gia những buổi họp do thị trấn tổ chức về bình xét đưa các đối tượng vào giáo dục xã, phường; sau khi có được thông tin, đội lên kế hoạch phân công cho từng thành viên quản lý, tiếp cận; hoặc phối hợp với tổ cai nghiện thị trấn nắm danh sách người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn, đồng thời, vận động, tư vấn cho các đối tượng này đăng ký cai nghiện... Đối với những người nghiện ma túy đã cai nghiện thành công, đội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng. 

Đối với các đối tượng mại dâm, đội đã tập trung vào biện pháp ngăn ngừa là chính. Trong đó, phối hợp với đoàn thể phụ nữ để tuyên truyền giáo dục các em; phát hiện kịp thời những hoàn cảnh khó khăn dễ đi vào con đường mại dâm nhằm có hướng giúp đỡ kịp thời. Với những biện pháp trên, thời gian qua, đội đã tiếp cận, tư vấn 5 đối tượng mại dâm và hỗ trợ giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng được 2 đối tượng; hỗ trợ giới thiệu việc làm, cho vay vốn làm ăn 1 đối tượng. Hiện, những người được Đội CTXH hỗ trợ đã có nhiều chuyển biến tích cực, có việc làm ổn định, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Quang Thị Hồng Mai, Đội CTXH thị trấn Liên Nghĩa cũng còn gặp một số khó khăn, hạn chế trong hoạt động, như: Thị trấn Liên Nghĩa là địa bàn rộng, là nơi tập trung nhiều tụ điểm vui chơi, giải trí nên việc tiếp cận đối tượng ma túy, mại dâm gặp nhiều khó khăn; số đối tượng tái nghiện cao; một số người dân còn ngại tiếp xúc, sợ bị trả thù khi phát hiện đối tượng phạm pháp... “Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, trong thời gian tới, Đội CTXH thị trấn Liên Nghĩa sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy bằng nhiều hình thức phong phú đến các đối tượng dễ bị lợi dụng, bị lôi kéo vào con đường tệ nạn mại dâm, ma túy. Đồng thời, triển khai rà soát, cập nhật người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn, phân loại và tư vấn vận động đối tượng đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp; quản lý tốt sau cai nghiện ma túy đối với người hoàn thành cai nghiện; thực hiện chương trình đồng hành sau cai nghiện...” - bà Quang Thị Hồng Mai nói thêm.