Một số vấn đề cần lưu ý đối với người nước ngoài, cơ sở lưu trú, cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài hoạt động, cư trú tại Lâm Đồng

15:16, 14/12/2023

(LĐ online) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023, trong đó có một số nội dung đáng chú ý đối với người nước ngoài, cơ sở lưu trú, cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài hoạt động, cư trú tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Quyền và nghĩa vụ của người nước ngoài, trách nhiệm của cơ sở lưu trú có người nước ngoài cư trú và cơ quan, tổ chức, cá nhân
Quyền và nghĩa vụ của người nước ngoài, trách nhiệm của cơ sở lưu trú có người nước ngoài cư trú và cơ quan, tổ chức, cá nhân

Để hiểu rõ và tránh vi phạm pháp luật, cần lưu ý một số nội dung sau:

• ĐỐI VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI CÓ NGHĨA VỤ:

1. Xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam cho cơ sở lưu trú để thực hiện khai báo tạm trú theo quy định.

2. Khi đi lại phải mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam và phải xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

3. Người nước ngoài thay đổi nơi tạm trú hoặc tạm trú ngoài địa chỉ ghi trong thẻ thường trú hoặc khi có sự thay đổi thông tin trong hộ chiếu phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú.

4. Tuân thủ pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

5. Hoạt động tại Việt Nam phải phù hợp với mục đích nhập cảnh.

6. Người nước ngoài thường trú nếu xuất cảnh đến thường trú ở nước khác phải nộp lại thẻ thường trú cho đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

• ĐỐI VỚI CƠ SỞ LƯU TRÚ CÓ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠM TRÚ CÓ TRÁCH NHIỆM:

1. Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú. Cơ sở lưu trú có trách nhiệm yêu cầu người nước ngoài xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam để thực hiện khai báo tạm trú trước khi đồng ý cho người nước ngoài tạm trú.

2. Thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua môi trường điện tử (website: https://lamdong.xuatnhapcanh.gov.vn) hoặc phiếu khai báo tạm trú (Bằng phiếu khai báo theo mẫu NA17).

3. Thông tin tạm trú của người nước ngoài phải được khai báo, tiếp nhận kịp thời, đầy đủ, chính xác. Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu, giấy tờ thay thế hoặc phát hiện có nghi vấn, cơ sở lưu trú phải báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kiểm tra.

• CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN MỜI, BẢO LÃNH NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHẬP CẢNH, XUẤT CẢNH, CƯ TRÚ TẠI ĐỊA PHƯƠNG CÓ TRÁCH NHIỆM:

1. Làm thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

2. Hướng dẫn, giải thích cho người nước ngoài chấp hành quy định của pháp luật và tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

3. Thực hiện trách nhiệm bảo lãnh theo quy định của pháp luật và phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến người nước ngoài đã mời, bảo lãnh.

4. Phối hợp với cơ quan chức năng về quản lý hoạt động của người nước ngoài theo đúng mục đích nhập cảnh trong thời gian tạm trú tại Việt Nam; phối hợp với cơ sở lưu trú thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

5. Làm thủ tục với cơ quan quản lý nhà nước về ngành, nghề, lĩnh vực quy định phải xin phép trước khi mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để hoạt động trong các ngành, nghề, lĩnh vực đó.

6. Thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh về việc người nước ngoài được cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú còn thời hạn nhưng không còn nhu cầu bảo lãnh trong thời gian tạm trú tại Việt Nam và phối hợp với cơ quan chức năng yêu cầu người nước ngoài xuất cảnh.

CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KHÁC CÓ LIÊN QUAN CÓ TRÁCH NHIỆM:

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được sử dụng lao động là người nước ngoài, tổ chức chương trình du lịch cho người nước ngoài hoặc cho người nước ngoài tạm trú khi người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam phải thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Ngoài ra, đối với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh có thẩm quyền cấp, gia hạn, hủy bỏ, thu hồi thị thực (loại dán và rời), thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú, thẻ thường trú... cho người nước ngoài đang tạm trú (đã thực hiện khai báo và có thông tin tạm trú theo quy định) tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo đề nghị của Cơ quan, tổ chức, các trường thuộc bộ, ngành, UBND cấp tỉnh có trụ sở tại tỉnh Lâm Đồng và Công dân Việt Nam đang thường trú hoặc tạm trú tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng có thân nhân là người nước ngoài đang tạm trú tại Lâm Đồng.

Cơ quan, tổ chức, các trường thuộc bộ, ngành, UBND cấp tỉnh có trụ sở tại tỉnh Lâm Đồng và Công dân Việt Nam đang thường trú hoặc tạm trú tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng có thân nhân là người nước ngoài đang tạm trú tại Lâm Đồng có nhu cầu có thể liên hệ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Lâm Đồng để được giải quyết (Địa chỉ: Số 19 Trần Phú, phường 3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Hoặc liên hệ Công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn.