Dấu ấn trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm của Công an Bảo Lâm

HẢI ĐƯỜNG 06:14, 23/01/2024

Với quyết tâm xây dựng lực lượng Công an Nhân dân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, thời gian qua, Công an huyện Bảo Lâm đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, tạo niềm tin cho quần chúng Nhân dân và góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an huyện Bảo Lâm đọc lệnh bắt khẩn cấp Vương Quốc Anh- đối tượng cầm đầu 
trong băng nhóm trộm cắp liên huyện được Công an huyện triệt phá vào cuối năm 2023
Công an huyện Bảo Lâm đọc lệnh bắt khẩn cấp Vương Quốc Anh- đối tượng cầm đầu trong băng nhóm trộm cắp liên huyện được Công an huyện triệt phá vào cuối năm 2023

NHỮNG CHIẾN CÔNG XUẤT SẮC

Thượng tá Đậu Xuân Bảo - Trưởng Công an huyện Bảo Lâm, cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an huyện xác định phải tập trung đánh mạnh, đánh đúng, đánh trúng vào các loại tội phạm có tính chất phức tạp, nguy hiểm khi vừa mới manh nha. Qua đó, nhiều chuyên án liên quan đến các đường dây phạm tội và các đối tượng cộm cán đã được đơn vị đấu tranh, triệt phá thành công”.

Từ đầu năm 2020, cơn sốt đất đã lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại huyện Bảo Lâm, bên cạnh những thuận lợi mà cơn sốt đất mang lại, thì cũng xảy ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến ANTT và cuộc sống của người dân. Đó là tình trạng nhũng nhiễu khi thi hành công vụ của một bộ phận cán bộ, viên chức khiến người dân bức xúc. Tiếp nhận thông tin từ dư luận, Công an huyện Bảo Lâm đã lập chuyên án đấu tranh quyết tâm đưa những đối tượng phạm tội ra ánh sáng để chịu sự trừng trị của pháp luật.

Sau thời gian dài tập trung điều tra, khám phá, đầu tháng 7/2023, Công an huyện Bảo Lâm đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Vũ Chí Hữu - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai (ĐKĐĐ) huyện Đạ Huoai để điều tra tội “Nhận hối lộ” liên quan đến đất đai tại huyện Bảo Lâm.

Liên quan đến vụ án này, Công an huyện Bảo Lâm còn khởi tố, bắt giam thêm 5 bị can liên quan khác. Trong đó, có 3 bị can công tác tại Cục Đăng ký Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng 1 cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ huyện Bảo Lâm và 1 cán bộ địa chính thị trấn Lộc Thắng để điều tra về các hành vi “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”. Đây là một trong những chiến công xuất sắc được Công an huyện Bảo Lâm đấu tranh, triệt phá và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của Nhân dân.

Một trong những chiến công khác, là vụ án liên quan đến giao khoán rừng, đất lâm nghiệp theo Quyết định 178 của Chính phủ. Sau khi điều tra, làm rõ vụ án, Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can, gồm: Nguyễn Văn Năm - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường; Đường Hòa Bình - Phó Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri và Nguyễn Minh Thành - Trưởng Phòng Kỹ thuật thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri (huyện Bảo Lâm) để điều tra, làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Giữa năm 2023, trên địa bàn xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đã xảy ra một vụ cướp tài sản mà nạn nhân là 2 người phụ nữ. Vụ cướp gây xôn xao dự luận khiến người dân bất an, lo lắng. Sau hơn 1 tháng vào cuộc điều tra, truy xét, tên cướp với biệt danh “Người rừng” dần lộ diện. Tên cướp này được các trinh sát hình sự Công an huyện Bảo Lâm xác định là K’Thánh (ngụ tại xã Sơn Điền, huyện Di Linh). Không chỉ thuần thục di chuyển, lẩn trốn trong rừng sâu, mà K’Thánh còn thường xuyên mang theo súng tự chế bên mình để phòng thân. Sau thời gian dài đeo bám, ngày 15/8/2023, các trinh sát hình sự Công an huyện Bảo Lâm xác định K’Thánh đang lẩn trốn trong rừng đèo Bảo Lộc nên đã huy động lực lượng truy bắt đối tượng về quy án.

• VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Cuối năm 2023 được xác định là thời điểm phát sinh, gia tăng các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp giật gây mất ANTT. Vì vậy, Công an huyện Bảo Lâm tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này.

Vào đầu tháng 11/2023, khi mùa vụ thu hoạch cà phê bắt đầu, trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản có giá trị của người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Qua quá trình đấu tranh, khám phá, Công an huyện Bảo Lâm đã làm rõ một băng nhóm trộm cắp liên huyện với nhiều đối tượng cộm cán, bất hảo. Băng nhóm này có 5 đối tượng thường xuyên thực hiện các vụ trộm cắp tài sản có giá trị như xe ba gác, cây cảnh với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Băng nhóm do Vương Quốc Anh (ngụ tại huyện Lâm Hà) cầm đầu. Trong các đối tượng còn lại có Đàm Thanh Hòa (tức Hòa Hai Thời) là đối tượng cộm cán có đến 6 tiền án về các tội hiếp dâm, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật.

Theo Công an huyện Bảo Lâm, trong năm 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 76 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Qua đó, cơ quan công an đã khám phá 68/76 vụ (đạt tỷ lệ 89,47%), bắt và xử lý 237 đối tượng; tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 90,42%. Trong năm, Công an huyện đã phát hiện, bắt quả tang 24 vụ liên quan đến chất ma túy; khởi tố 12 vụ, 26 bị can về các nhóm tội phạm kinh tế, chức vụ, khai thác lâm sản trái phép và hủy hoại rừng.

Cùng với công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, Công an huyện còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, củng cố, nhân rộng và xây dựng mới nhiều mô hình tự quản về ANTT. Với những kết quả đã đạt được, Công an huyện Bảo Lâm vinh dự được Bộ Công an tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” năm 2023.

Trong thời gian ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT dịp cuối năm 2023 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; Công an huyện Bảo Lâm đã triệt phá nhiều vụ phạm pháp hình sự trên các lĩnh vực như trộm cắp, ma túy, đánh bạc, buôn bán và tàng trữ pháo nổ trái phép. Qua đó, khởi tố bắt giữ 14 đối tượng liên quan.

“Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, đơn vị đang tập trung lực lượng, phương tiện, bám địa bàn, bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong đợt cao điểm để chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp quyết liệt, hiệu quả các loại tội phạm. Qua đó, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông để người dân yên tâm vui xuân, đón Tết cổ truyền” - Thượng tá Đậu Xuân Bảo cho biết thêm.