Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

THỤY TRANG 06:24, 30/01/2024

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt khó, năm 2024, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tập trung chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu công tác được Quốc hội giao…

Trao Cờ thi đua của Viện KSND tối cao cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối
Trao Cờ thi đua của Viện KSND tối cao cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối

Theo báo cáo đánh giá của Viện Kiểm sát Nhân dân (Viện KSND) tỉnh Lâm Đồng, năm 2023, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã bám sát Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 2/12/2022 của Viện KSND tối cao, chỉ đạo của Viện KSND hai cấp thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Nâng cao công tác kiểm sát, giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình… Đồng thời, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, thực hiện có chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực. Cùng với đó, Viện KSND hai cấp của tỉnh cũng đã và đang thực hiện tốt công tác đột phá năm 2023, nổi bật là công tác chuyển đổi số.

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm qua, Viện KSND hai cấp đã nâng cao số lượng, chất lượng kiến nghị, kháng nghị và thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ngành; luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, HĐND về thực hiện nhiệm vụ, do đó trong năm 2023 đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Cùng với đó, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có những chuyển biến tích cực. Số lượng kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm đạt chất lượng cao, tỷ lệ kháng nghị, kiến nghị được tiếp thu, chấp nhận đạt tỷ lệ cao trên 90%. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự và giải quyết đơn khiếu nại tố cáo ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

Đối với công tác xây dựng Ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn ngành KSND tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021- 2026 và 2026-2031. Đồng thời, kiện toàn tổ chức bộ máy Viện KSND hai cấp; đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên từng bước được nâng lên; công tác đào tạo, bồi dưỡng có nhiều chuyển biến tích cực cũng như chú trọng công tác hướng dẫn và giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nghiệp vụ cho các đơn vị Viện KSND cấp huyện. Kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Cán bộ, đảng viên luôn giữ được phẩm chất đạo đức của người cán bộ kiểm sát, có tinh thần kỷ cương trách nhiệm trong công tác phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương… 

Cũng theo lãnh đạo ngành, thời gian tới, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tập trung “Tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số”. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2024 của Viện KSND tỉnh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trên trong năm 2024, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả một loạt công việc. Nổi bật là việc tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp, công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm cũng như các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; thực hiện tốt các biện pháp chống bỏ lọt tội phạm, chống oan sai trong giải quyết các vụ án hình sự và nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp gắn với thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao về công tác kiểm sát và phong trào thi đua trong năm 2024. 

Đồng thời, xây dựng ngành Kiểm sát Lâm Đồng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo đội ngũ cán bộ kiểm sát đủ về số lượng, chất lượng, đề cao ý thức trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương. 

Tăng cường thanh, kiểm tra công tác nghiêp vụ và việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy; thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhất là bồi dưỡng chuyên sâu các khâu công tác. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ…

Và tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng như các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn Ngành và Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát.