Bảo Lâm: Tiếp diễn tình trạng đào múc, vận chuyển đất không phép

ĐÔNG ANH 10:59, 16/05/2024

(LĐ online) - Một ngọn đồi tại Tổ 22 (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) thời gian gần đây ghi nhận có hoạt động đào múc, vận chuyển đất không phép. Địa điểm này cách vị trí khai thác đất tại khu tái định canh Dự án bô xít không xa mà Báo Lâm Đồng đã từng phản ánh.

Một khối lượng lớn đất đã được múc đi khỏi ngọn đồi này trong một thời gian dài
Một khối lượng lớn đất đã được múc đi khỏi ngọn đồi này trong một thời gian dài

Tối 14/5, có mặt tại ngọn đồi nói trên, chúng tôi ghi nhận có hoạt động đào múc, vận chuyển đất của 1 xe đào và ít nhất 3 xe ben. Ngọn đồi này nằm trong một con đường đất độc đạo, được bao bọc bởi những vườn cà phê xung quanh.

Tuy nhiên, khi phát hiện có xe máy của người lạ đi vào khu vực, tài xế xe ben lập tức điều khiển xe rời khỏi khu vực múc đất, còn xe đào thì di chuyển về vị trí ẩn nấp cách đó khá xa.

Sau khi múc đầy đất, tài xế xe ben leo lên thùng xe phủ bạt rồi điều khiển xe rồi đi
Sau khi múc đầy đất, tài xế phủ bạt rồi điều khiển xe rời đi

Trong khi đó, có một nhóm thanh niên đi trên 2 xe máy liên tục quần thảo trên con đường đất dẫn vào ngọn đồi này để truy tìm người lạ đã chạy xe máy vào. Chúng tôi đã phải giấu xe, ẩn mình rất lâu trong vườn cà phê đến gần 12 giờ đêm, sau đó mới di chuyển theo một con đường khác để đi ra trung tâm xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) và về lại TP Bảo Lộc ngay trong đêm.

Trong ngày và đêm 15/5, hoạt động đào múc và vận chuyển đất tại đây ngưng hoàn toàn.

Một xe ben chở đầy đất không phũ bạt rời bãi múc đi đổ nơi khác
Một xe ben chở đầy đất không phủ bạt rời khỏi bãi múc đi đổ nơi khác

Hoạt động đào múc, vận chuyển đất tại ngọn đồi này được chúng tôi ghi nhận từ ngày 30/4. Thời điểm này, 1 chiếc xe đào màu cam có ghi tên Nam Chi kèm số điện thoại trên cabin xe thường xuyên túc trực múc đất lên một số xe ben có ghi tên Nam Chi, Vũ Dịu… để vận chuyển đi đổ nơi khác.

 
 
Nhiều xe ben vào chở đất được ghi nhận trong ngày 30/4
Nhiều xe ben vào chở đất được ghi nhận trong ngày 30/4

Nhiều chuyến xe chở đất đã được vận chuyển ra khỏi bãi trong ngày 30/4. Tuy nhiên, do bị “động” nên những ngày sau đó, hoạt động đào múc và vận chuyển đất chỉ được thực hiện trong đêm với sự cảnh giác cao độ.

Xe đào màu cam có ghi tên Nam Chi kèm số điện thoại thường xuyên túc trực để múc đất lên các xe ben
Xe đào màu cam có ghi tên Nam Chi thường xuyên túc trực để múc đất lên các xe ben

Quan sát bằng mắt thường, có thể dễ dàng nhận thấy một khối lượng lớn đất đã được múc đi khỏi ngọn đồi này. Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không phát hiện, xử lý, để tình trạng đào múc, vận chuyển đất diễn ra trong một thời gian dài?

Xe ben chở đất ngang qua vị trí xảy ra tình trạng múc đất trái phép tại khu đất tái định canh Dự án bô xít
Xe ben chở đất ngang qua vị trí xảy ra tình trạng múc đất trái phép tại khu đất tái định canh Dự án bô xít

Trước đó, vào ngày 27/3, trong bài viết Bảo Lâm: Hơn 180 ha đất tái định canh dự án bô xít đã về đâu? đăng trên Báo Lâm Đồng điện tử, chúng tôi cũng đã đề cập đến tình trạng đào múc, vận chuyển đất tại một ngọn đồi thuộc khu vực đất tái định canh Dự án bô xít trên địa bàn Tổ 22 (thị trấn Lộc Thắng).

Từ đầu tháng 1/2024, UBND thị trấn Lộc Thắng đã tiến hành kiểm tra việc san gạt, múc đất tại đây và ghi nhận phương tiện, máy móc và người thực hiện vi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường nên không xác định được đối tượng vi phạm.

Hoạt động đào múc, vận chuyển đất tại một vị trí thuộc khu đất tái định cư Dự án bô xít diễn ra vào đầu năm 2024
Hoạt động đào múc, vận chuyển đất tại một vị trí thuộc khu đất tái định cư Dự án bô xít diễn ra vào đầu năm 2024, được cho là do ông Phan Văn Anh (thường gọi là Huệ Anh) thực hiện

Trên thực tế, trong những ngày cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2024, chúng tôi đã ghi nhận tình trạng khai thác đất rầm rộ đã diễn ra tại khu vực này với 1 xe đào túc trực, múc đất lên 4 - 5 xe ben các loại. Ngày cao điểm, các xe ben này đã chạy khoảng 50 chuyến để chở đất đi nơi khác.

Hiện tại, vị trí đào múc này vẫn để lại những bờ ta luy cao, có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, nhất là khi thời điểm mùa mưa đang cận kề.