Đam Rông thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

CHÍNH THÀNH 06:42, 23/05/2024

Việc vi phạm trật tự an toàn giao thông ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tuy có chuyển biến tích cực nhưng các nhóm hành vi vi phạm vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Do đó, các giải pháp đồng bộ trong hoạt động tuyên truyền kết hợp xử phạt đang được Công an huyện chú trọng thực hiện.

Đội CSGT Công an Đam Rông tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín
các cung đường ở các khung giờ cao điểm
Đội CSGT Công an Đam Rông tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các cung đường ở các khung giờ cao điểm

Theo Công an huyện Đam Rông, tuyến đường quan trọng, huyết mạch nhất nối huyện Đam Rông với các địa phương khác là Quốc lộ 27 và Tỉnh lộ 724, 722. Tuyến Quốc lộ 27 đi qua địa bàn huyện Đam Rông gồm 51,3 km. Đây là tuyến đường độc đạo liên kết Đam Rông với các vùng lân cận như TP Đà Lạt, TP Buôn Ma Thuột đến với địa phương. 

Riêng giao thông nông thôn, đường trục xã có tổng có 25 tuyến tổng chiều dài 124,8 km, đường trục thôn hơn 161 km và đường trục chính nội đồng dài hơn 32,5 km. Hiện giao thông nông thôn đã được cứng hóa đạt trên 70%, đạt tiêu chí về nông thôn mới.

Thiếu tá Thái Doãn Hợp - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an huyện Đam Rông cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, chấp hành các quy định của pháp luật về hành lang an toàn đường bộ của đại đa số người dân ngày được nâng cao, tình hình vi phạm được hạn chế so với những năm trước.

Thống kê từ 15/12/2021 tới ngày 14/4/2024, thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng Cảnh sát Giao thông, trật tự Công an huyện đã lập biên bản 3.321 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 7,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 464 trường hợp, tạm giữ 1.099 phương tiện. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 645 trường hợp; vi phạm tốc độ 1.009 trường hợp; vi phạm quá tải 27 trường hợp... Riêng từ 15/12/2023 tới 14/4/2024, Công an huyện đã lập biên bản 595 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 106 trường hợp, tạm giữ 203 phương tiện.

Tuy nhiên, theo đánh giá, Đam Rông có địa hình đồi núi, đường nhỏ, hẹp, đèo dốc, nhiều khu vực tuyến đường tầm nhìn còn hạn chế, nhiều khúc cua gấp. Mặt khác, thống kê dân số hiện tại của địa phương có 59.956 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 65% nên ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân còn hạn chế nhất định, một phần do đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, số lượng phương tiện giao thông gia tăng khá cao, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên chưa nghiêm, các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông được phát hiện, xử lý thường xuyên nhưng vẫn tái diễn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, tai nạn giao thông mặc dù được kiềm chế và có xu hướng giảm dần theo hàng năm nhưng vẫn ở mức cao và luôn có nhiều tiềm ẩn, nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, Công an huyện Đam Rông sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Về công tác tuần tra, kiểm soát, Công an huyện tiếp tục duy trì, tăng cường bố trí các tổ tuần tra kiểm soát khép kín trên các tuyến, địa bàn, đặc biệt là khung giờ từ 19h đến 2h sáng hôm sau, các ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật.

Đội CSGT phối hợp Phòng PC08, Công an tỉnh thực hiện nghiêm kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 27 đoạn đi qua địa bàn huyện. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Duy trì việc huy động lực lượng CSGT và các lực lượng khác, nhất là công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, lấy công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, thôn trong huyện, bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông thông qua các hội nghị ở xã, thôn, các tổ chức, đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, căng treo pano, áp phích, băng rôn ở những địa điểm đông dân cư; tuyên truyền trực quan bằng những hình ảnh, video sinh động, dễ hiểu, phù hợp với phong tục, tập quán của người dân.

Đặc biệt, đối với các trường học trên địa bàn, Công an huyện sẽ phối hợp tổ chức các buổi ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề về chấp hành Luật Giao thông đường bộ với học sinh và cán bộ giáo viên. Từ năm 2023 tới nay, Đội CSGT đã phối duy trì và xây dựng 26 Mô hình Cổng trường an toàn giao thông trên địa bàn huyện, đạt tỷ lệ 100%, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động cho học sinh, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.