IMF, World Bank 'bật đèn xanh' cho Ukraine tiếp tục vay thêm

07:25, 01/07/2023

Trong ngày 29/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã có những động thái tiếp tục hỗ trợ ngân sách cho Ukraine.

Biểu trưng của IMF
Biểu trưng của IMF

Ban điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 29/6 đã hoàn thành đánh giá đầu tiên chương trình khoản vay trị giá 15,6 tỷ USD đối với Ukraine, cho phép Kiev ngay lập tức có ngay 890 triệu USD đầu tiên để hỗ trợ ngân sách khi nước này tiến hành phản công.

IMF cho biết chính quyền Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đáp ứng các cam kết cải cách dưới các điều kiện đầy thách thức, đáp ứng các tiêu chí hiệu suất định lượng cho đến tháng 4 và các tiêu chuẩn cơ cấu cho đến cuối tháng 6.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt khoản vay 1,5 tỷ USD cho Ukraine.

Theo một thông cáo báo chí từ WB, khoản vay có tên gọi là Chính sách Phát triển và Cứu trợ Ukraine, do chính phủ Nhật Bản đảm bảo, nhằm mục đích giảm tác động của xung đột tại Ukraine với mục tiêu trong ba lĩnh vực: cứu trợ cho các gia đình, cải cách minh bạch đối với các nguồn lực công và hỗ trợ thị trường.

Antonella Bassani, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, cho biết: “Ukraine đã thể hiện khả năng phục hồi to lớn trước chiến dịch quân sự của Nga. Chúng tôi khen ngợi chính phủ đã thực hiện những cải cách khó khăn trong chiến tranh, hướng tới tương lai và sự phát triển lâu dài của đất nước”.

Một số cải cách trong khoản vay bao gồm các biện pháp ngăn chặn việc người tản cư trong nước không bị loại khỏi các chương trình nhà ở công cộng, thay đổi hệ thống thuế để hạn chế trốn thuế và nỗ lực ổn định khu vực tài chính.

"Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc để giúp Ukraine phục hồi và xây dựng lại một nền kinh tế mạnh mẽ hơn”, bà Bassani cho hay.

Kể từ tháng 2/2022, WB đã huy động hơn 37,5 tỷ USD hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Năm trước, WB đã phê duyệt gói cho vay và viện trợ không hoàn lại trị giá 723 triệu USD cho Ukraine.

Theo một báo cáo của WB được Chính phủ Ukraine và Ủy ban châu Âu công bố hồi tháng 9/2022 việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine gây thiệt hại trực tiếp hơn 97 tỉ USD cho Kiev và sẽ cần tới 350 tỷ USD để tái thiết. Con số 350 tỷ USD tương đương khoảng 1,6 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 200 tỷ USD của nước này vào năm 2021.

Trong số đó, Ukraine sẽ cần 105 tỷ USD để giải quyết các ưu tiên cấp bách, như xây dựng lại hàng ngàn trường học và hơn 500 bệnh viện bị hư hại hoặc bị phá hủy. Nước này cũng phải chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt bằng cách sửa chữa nhà cửa, khôi phục hệ thống sưởi và mua khí đốt.

(Theo Baotintuc.vn)