Trung Quốc và Mỹ thảo luận giải pháp cho các vấn đề quan trọng, cấp bách

06:27, 14/06/2024

Các đại biểu nhấn mạnh cả Trung Quốc và Mỹ nên chung sống hòa bình, tránh xung đột và đối đầu, đồng thời tăng cường liên lạc và đối thoại để thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Ổn định quan hệ Trung-Mỹ phù hợp với lợi ích của hai nước
Ổn định quan hệ Trung-Mỹ phù hợp với lợi ích của hai nước

Cuộc Đối thoại Trung-Mỹ kênh 1,5 lần thứ 2 đã được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 13/6 với chủ đề "chia sẻ quan điểm và tìm giải pháp cho các vấn đề quan trọng và cấp bách."

Đối thoại kênh 1,5 là hình thức thảo luận có sự tham dự của các quan chức Chính phủ và các chuyên gia trong khu vực tư nhân.

Khoảng 30 đại diện của cả Trung Quốc và Mỹ, trong đó có ông John Thornton, đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hội Châu Á, đã tham dự cuộc đối thoại và có những trao đổi thẳng thắn, sâu sắc và mang tính xây dựng.

Cả hai bên nhất trí cho rằng sự phát triển ổn định quan hệ Trung-Mỹ phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và mong đợi chung của cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến nhấn mạnh cả Trung Quốc và Mỹ nên chung sống hòa bình, tránh xung đột và đối đầu, đồng thời tăng cường liên lạc và đối thoại để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Theo một số đại biểu tham gia cuộc đối thoại, hai bên cũng cần tăng cường hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, biến đổi khí hậu, y tế, trí tuệ nhân tạo và mở rộng giao lưu nhân dân, đặc biệt là trong giới trẻ.

Ngoài ra, cả hai bên đều nhận thấy sự cần thiết phải tăng cường quản lý rủi ro và xử lý đúng đắn những bất đồng, gánh vác trách nhiệm của các nước lớn trong việc cùng nhau vượt qua các thách thức toàn cầu.

Trong cuộc đối thoại lần này, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường đối thoại và liên lạc, đồng thời nỗ lực thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Sự kiện này được Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội châu Á của Mỹ đồng tổ chức.

(Theo Vietnam+)