Kaoru Mitoma - cầu thủ châu Á rất đáng xem tại Ngoại hạng Anh

VIẾT TRỌNG 05:19, 21/09/2023

Sau Son Heung-min, cầu thủ vang danh của Hàn Quốc tại Ngoại hạng Anh, đã có thêm 1 cầu thủ châu Á khác tại giải đấu này đang có những trận đấu cực hay, rất đáng xem, đó là Kaoru Mitoma của Nhật Bản.

Kaoru Mitoma trong màu áo của Câu lạc bộ Bóng đá Brighton
Kaoru Mitoma trong màu áo của Câu lạc bộ Bóng đá Brighton

Không phải là trận đấu của những “ông lớn” tại Ngoại hạng Anh mà là của một đội bóng nhỏ, đó là Brighton - đội bóng chỉ vào hàng tầm trung trong thời điểm hiện nay. Chơi bên cánh trái của đội bóng này có một cầu thủ châu Á nhìn mảnh người, khi bóng đến chân bỗng đột ngột tăng tốc một cách ngoạn mục, nhẹ nhàng vượt qua sự truy cản của các cầu thủ đội bạn, áp sát cầu môn, tung ra những đường chuyền ngang để đồng đội lao xuống ghi bàn. Đó là Kaoru Mitoma, cầu thủ người Nhật rất đáng xem hiện nay trong đội hình Brighton tại Ngoại hạng Anh.

Brighton có tên đầy đủ là Câu lạc bộ Bóng đá Brighton - Hove Albion, nằm ở thành phố Brighton and Hove, East Sussex, Tây Nam nước Anh, với một lịch sử 122 năm thành lập tính đến nay. Có thể nói, đây là 1 đội bóng thuộc hàng lâu đời của xứ sở sương mù này. Trong lịch sử của mình, Brighton cũng từng chơi trên hạng cao, từng gặp rắc rối về mặt tài chính, từng thay đổi sân đấu, từng xuống hạng phải lặn lội trong các giải hạng thấp của bóng đá Anh. Mãi đến mùa giải 2016 - 2017, đội bóng này mới lên được Ngoại hạng Anh. Sân nhà của Brighton hiện nay là sân Falmer với 31.800 chỗ ngồi. 

Là đội bóng nhỏ với biệt danh “Chim mòng biển” hay “Hải âu - Seagulls” (vì thành phố nơi đội bóng thành lập ở gần biển), Brighton thi đấu rất “biết người biết ta”, những mùa bóng qua tại Ngoại hạng Anh mục tiêu chủ yếu của đội bóng này chỉ là “trụ hạng”. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra, trong mùa giải 2022 - 2023 vừa qua, Brighton đã vươn lên đến vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng của Premier League - vị trí cao nhất của đội bóng này cho đến nay. Và nhờ vị trí này, họ lần đầu tiên trong lịch sử của mình giành được suất tham dự vòng loại châu Âu trong khuôn khổ UEFA Europa League.

Đóng góp sự thăng tiến này của Brighton có rất nhiều công sức của một tập thể chơi gắn bó, hiểu nhau, sự đóng góp của những cá nhân xuất sắc trong đội, trong đó có Kaoru Mitoma.

Sinh năm 1997 tại Hita, Oita của Nhật Bản, Kaoru Mitoma chơi bóng đá từ nhỏ, từng luyện tập và thi đấu trong đội U-10 của Kawasaki Frontale - một đội bóng lớn tại Nhật gần nơi mình sinh sống. Tuy nhiên, Mitoma sau đó đã không gia nhập đội U18 của đội bóng này mà thay vào đó theo học bóng đá tại Đại học Tsukuba - một trường chuyên về bóng đá cấp độ đại học tại Nhật Bản. Theo Mitoma lý giải, anh cảm thấy chưa sẵn sàng để bước vào bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 18 trong thời điểm đó vì đơn giản, các cầu thủ trẻ từng trưởng thành từ lò đào tạo nơi đây trước anh, trong đó có những cầu thủ khá nổi tiếng nhưng vẫn rất cực kỳ khó khăn trong việc tìm cơ hội thi đấu thường xuyên trong đội hình chính của Kawasaki Frontale trên giải đấu cao nhất nước Nhật. 

Trong thời gian theo học Đại học Tsukuba, Kaoru Mitoma đã được chọn vào đội hình các cầu thủ đại diện cho Nhật Bản thi đấu tại Đại hội thể thao Sinh viên thế giới (Universiade) 2017 và 2019, cũng như thi đấu cho Đại hội thể thao châu Á 2018 và Giải đấu Toulon 2019 với Đội tuyển U23 Nhật Bản. 

Mitoma trong thời gian này còn chơi cho đội bóng của Trường Đại học Tsukuba, từng 3 lần lọt vào đội hình xuất sắc Giải vô địch Bóng đá các trường đại học vùng Kanto. Đội bóng sinh viên này còn tiến rất sâu ở một giải đấu lớn trong nước vào các năm 2016 và 2017, đánh bại cả những đội bóng trên hàng cao nhất nước Nhật như Vegalta Sendai, YSCC Yokohama và Avispa Fukuoka.

Tháng 7/2018, Mitoma đồng ý ký hợp đồng chuyên nghiệp với đội 1 Kawasaki Frontale để thi đấu từ năm 2020. Trong năm 2020 Mitoma bắt đầu ra sân trong đội hình chính của Kawasaki Frontale tại giải đấu cao nhất nước Nhật và anh gây ấn tượng mạnh khi ghi 13 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên này.

Tháng 8/2021, Mitoma được tuyển trạch viên của 1 đội bóng Ngoại hạng để mắt đến, đó là Brighton. Một thương vụ được ký kết giữa Kawasaki Frontale và Brighton với trị giá 3,6 triệu USD nhằm chuyển Mitoma sang thi đấu tại Anh trong thời hạn 4 năm. Thời điểm đó, Brighton cũng chỉ là một đội bóng làng nhàng trong Ngoại hạng, việc tuyển một một cầu thủ xuất sắc từ Nhật sang với chi phí vừa phải cũng là một điều hợp lý với nguồn lực tài chính của đội bóng này. Còn với Mitoma, Brighton cũng vừa sức với anh, được chơi với một đội bóng châu Âu tầm tầm, không bị áp lực đè nặng. 

Tuy nhiên, vừa chân ướt chân ráo qua Anh, cầu thủ này đã bị đội chủ quản cho mượn đội Union SG tại Bỉ. Có thể đây là nỗi thất vọng cho Mitoma khi lần đầu tiên bước chân đến Ngoại hạng Anh, tuy nhiên, nhìn dưới góc độ tích cực thì việc cho mượn này đã mang lợi ích không nhỏ cho Mitoma. Bỉ có giải đấu không mạnh tại châu Âu, việc bắt đầu với môi trường bóng đá châu Âu, với các cầu thủ cao to, thể lực tốt trong một giải đấu nhỏ sẽ là bước đệm cho Mitoma có thể quen dần trước khi bước vào Ngoại hạng - giải đấu mang tính cạnh tranh cực cao của châu Âu. 

Và bước đi hợp lý này đã có tác dụng. Sau 1 năm ở Bỉ, Mitoma quay về Anh trong mùa giải 2022 - 2023 của Ngoại hạng. Bước đầu, anh chỉ được thay vào sân từ ghế dự bị và sau một thời gian ngắn, anh dần chiếm vị trí đá chính bên cánh trái của Brighton. Cao 1,78 m, nặng 73 kg, trông Kaoru Mitoma trên sân có vẻ mảnh dẻ trước những cầu thủ châu Âu cao to nhưng anh cực kỳ nhanh nhẹn, xoay trở rất nhanh, thi đấu khôn ngoan, đặc biệt có cú xuất phát và tiếp cận khu vực cầu môn đối thủ rất nhanh khi có bóng hay những khi chạy chiến thuật nhằm khuấy đảo hàng thủ đối phương. Những bước chạy của Mitoma gợi nhớ đến bước chạy của Thierry Henry một cựu cầu thủ của đội Arsenal - người từng được mệnh danh là “Đứa con của thần gió”. 

Và không chỉ chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn, Mitoma còn trực tiếp ghi bàn thắng, trong đó có những bàn thắng rất đẹp mắt. Trong mùa giải 2022 - 2023 đầu tiên tại Ngoại hạng Anh cùng Brighton, anh ra sân 33 trận, ghi được 7 bàn và kiến tạo 5 lần cho đồng đội ghi thành bàn. Mùa giải 2023 - 2024 này mới chỉ 5 trận anh đã ghi được 1 bàn và 3 lần kiến tạo thành bàn thắng. Bàn thắng Mitoma ghi được trong mùa giải này trong trận thắng Wolves 4 - 1 ở vòng hai ngày 19/8 là một pha độc diễn cực kỳ đẹp mắt. Từ giữa sân Mitoma đột phá vào trung lộ, vượt qua đến 4 cầu thủ đối phương trước khi ghi bàn. 

Với sự thăng hoa của các cầu thủ trong đội hình, trong đó có Mitoma, đội bóng nhỏ Brighton trong mùa này vẫn đang tiếp tục bay cao. Dù Ngoại hạng Anh mới chỉ 5 vòng tính đến thời điểm bài báo này lên khuôn nhưng họ đã có đến 4 trận thắng, 1 trận thua, được 12 điểm, đang đứng thứ 5, chỉ xếp sau 4 đại gia Manchester City, Tottenham, Liverpool và Arsenal. Trong 4 trận thắng trên có chiến thắng rất oanh liệt 3 - 1 trước Manchester United trong ngày 16/9 ngay trên sân khách Old Trafford của Manchester United. 

Cũng nói thêm một chút, Mitoma cũng là ngôi sao của tuyển Nhật Bản. Anh từng ghi 7 bàn trong 17 trận quốc tế, góp mặt trong đội hình vào vòng 1/8 World Cup 2022 và bán kết Olympic 2021.

Với phong độ thi đấu gần đây, Kaoru Mitoma đã được bầu là cầu thủ hay nhất tháng 8 của Brighton. Hiện anh đang được nhiều đội bóng lớn tại Ngoại hạng Anh “ngắm nghía”. Trong mùa giải 2022 - 2023 vừa qua, Mitoma được xem là 1 trong thương vụ chuyển nhượng thành công nhất của Ngoại hạng. Tất nhiên giá trị chuyển nhượng của Mitoma hiện nay sẽ không ngừng lại ở con số 3,6 triệu USD như hồi anh mới chuyển từ Nhật sang Anh, mà sẽ cao gấp nhiều lần nếu tiếp tục thi đấu với những bước chạy thần tốc như hiện nay.



Liên kết hữu ích