Pickleball – Bộ môn thể thao đầu tiên có mặt tại Lâm Đồng

THÂN THU HIỀN 11:39, 06/09/2023

(LĐ online) - Sáng 6/9, Trường Đại học Đà Lạt tổ chức đào tạo, giảng dạy nhằm bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về bộ môn Pickleball cho lực lượng cán bộ, giảng viên, giáo viên và huấn luyện viên trong và ngoài trường. Đây là bộ môn thể thao đầu tiên có mặt tại Lâm Đồng.

Các giáo viên, huấn luyện viên tham gia tập huấn bộ môn Pickleball
Các giáo viên, huấn luyện viên tham gia tập huấn bộ môn Pickleball

Chương trình do Thạc sỹ Tanyat Tran - Phó Viện trưởng Liên đoàn Pickleball Quốc tế, chuyên giám sát về việc đào tạo và cung cấp chứng chỉ cho huấn luyện viên, trọng tài và cán bộ tổ chức giải thi đấu từ Mỹ sang trực tiếp phụ trách huấn luyện.

Chia sẻ với cán bộ, giảng viên, huấn luyện viên và sinh viên tại Trường Đại học Đà Lạt, Thạc sỹ Tanyat Tran cho biết: “Pickleball là môn thể thao phối hợp giữa quần vợt, cầu lông và bóng bàn đang ngày càng thu hút nhiều sự chú ý trên toàn thế giới. Môn thể thao này không đòi hỏi quá nhiều về kĩ năng chơi. 

Quy mô sân chơi khá là đơn giản, Pickleball có thể được chơi trong nhà hoặc ngoài trời trên sân có kích thước giống với sân cầu lông kết hợp với lưới quần vợt được điều chỉnh phù hợp. Chỉ cần có một chiếc vợt chuyên dụng của môn này và 1 quả bóng đục lỗ là đã có thể bắt đầu một trận đấu Pickle Ball.

Tùy theo nhóm người tham gia mà người chơi có thể đánh đơn và đánh đôi linh hoạt. Đây được xem là môn thể thao phù hợp với nhiều đối tượng nhằm tăng cường vận động, rèn luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và đặc biệt tính giải trí cho cán bộ, sinh viên và mọi người dân”.

Thạc sỹ Tanyat Tran trao tặng vợt cho cán bộ, giảng viên
Thạc sỹ Tanyat Tran trao tặng vợt cho cán bộ, giảng viên

Tiến sỹ Lê Minh Chiến – Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt nhấn mạnh: Tiến sỹ Trần Quốc Hùng - Trưởng Khoa Giáo dục Thể chất là người đầu tiên đưa môn Pickleball này đến với Trường Đại học Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Việc nhà trường quyết định đưa Pickleball về đây nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho viên chức, người lao động, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, huấn luyện viên của Khoa Giáo dục Thể chất của trường.

Sau đợt tập huấn, nhà trường đề nghị các giảng viên, huấn luyện viên của Khoa chú trọng nghiên cứu sâu để nhân rộng, phổ biến nhằm lan tỏa bộ môn trong cộng đồng, tiến tới giảng dạy, huấn luyện cho sinh viên trong thời gian tới. Cũng trong tương lai, Trường Đại học Đà Lạt mong muốn và tiến tới đề xuất bổ sung môn Pickleball vào bộ môn tự chọn cho sinh viên cho tất cả các khóa giống như học phần trong bộ môn Giáo dục Thể chất, trình độ đại học cho sinh viên của trường. Đồng thời, xa hơn nữa khi phong trào phát triển tốt thì trường sẽ đào tạo các vận động viên chuyên nghiệp.