Kiện tướng bóng bàn tuổi 13

HỒNG THẮM 22:55, 31/01/2024

(LĐ online) - Là vận động viên bóng bàn trẻ nhất Việt Nam lọt vào vòng 8 Giải vô địch bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân năm 2023, Đỗ Lê Vân Chi trở thành kiện tướng bóng bàn quốc gia ở tuổi 13, là niềm tự hào của bóng bàn Lâm Đồng.

CẢM HỨNG TỪ NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN

Người thầy đầu tiên dạy Vân Chi làm quen với bóng bàn lúc 6 tuổi, khi chiều cao chỉ ngang ngửa với mặt bàn chính là cha của cô bé - vận động viên bóng bàn Hạng A của tỉnh, anh Đỗ Thanh Lịch.

Theo anh Lịch, anh đưa con gái đến với bóng bàn chẳng mảy may đặt ra một mục tiêu nào cả. “Tôi thực lòng chỉ mong cháu có sức khỏe và rèn tính kỷ luật, tự lập”, anh Lịch nói.

Ở tuổi 13, Đỗ Lê Vân Chi cũng là kiện tướng bóng bàn đơn duy nhất của Lâm Đồng
Ở tuổi 13, Đỗ Lê Vân Chi là kiện tướng bóng bàn đơn duy nhất của Lâm Đồng

Thế mà chỉ sau 7 năm, Vân Chi cùng người em gái kém em 1 tuổi đã liên tục gặt hái được những thành công, trở thành gương mặt trẻ nổi bật đầy tiềm năng của bóng bàn Lâm Đồng nói riêng và bóng bàn Việt Nam nói chung.

Nói đến thành tích của mình, bản thân Vân Chi cũng chẳng thể nhớ nổi mình đã trải qua bao nhiêu giải đấu, giành được bao nhiêu huy chương. Nhưng tấm huy chương vàng đầu tiên ở giải thể thao của trường từ năm lớp 2 vẫn để lại trong em ấn tượng sâu sắc.

“Thầy cô biết em biết đánh bóng bàn nên cử tham gia. Lúc đó còn quá nhỏ, em cũng chẳng nhớ mình đã đánh và thắng như thế nào”, Vân Chi cười nhớ lại.

Vân Chi với cup Bạc tại giải Bóng bàn Trẻ Thế Giới năm 2023 tại Philippines.
Vân Chi (bên trái) với cup Bạc tại Giải Bóng bàn Trẻ Thế Giới năm 2023 tại Philippines

Người nhớ nhất lúc đó là anh Đỗ Thanh Lịch, bởi cũng từ đó anh nhận thấy cô con gái nhỏ có một niềm say mê bóng bàn. Thế nhưng, tâm lý của một người cha khi đó cũng không dám đặt ra bất cứ kỳ vọng nào bởi chính anh đã thấu hiểu những khó khăn, khắc nghiệt của một người theo sự nghiệp thể thao.

Hình ảnh thi đấu ấn tượng của Vân Chi
Hình ảnh thi đấu ấn tượng của Vân Chi

So với bạn bè đồng trang lứa, Vân Chi ở thời điểm hiện tại dường như chín chắn, trưởng thành hơn. Ngoài việc học, hầu hết thời gian em gắn bó với Câu lạc bộ bóng bàn Phù Đổng – nơi có những người thầy tận tâm nâng bước em chạm đến những tấm huy chương.

Anh Hồ Trung Thùy – Chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng bàn Phù Đổng (TP Đà Lạt) cũng không giấu niềm tự hào khi nhắc đến cô học trò nhỏ. Nhưng tự hào nhất chính là nghị lực vượt qua khó khăn, ý chí chiến đấu đến phút cuối của Vân Chi.

“Tại các giải đấu lớn như các giải vô địch quốc gia, tôi cũng chỉ mong các em có cơ hội cọ xát chứ không dám nghĩ tới huy chương, đừng nói là huy chương vàng hay danh hiệu kiện tướng. Thế nhưng, em đã làm được bằng chính ý chí của bản thân”, anh Trung Thùy chia sẻ.

Vân Chi là một tay vợt trẻ triển vọng của bóng bàn Lâm Đồng
Vân Chi là một tay vợt trẻ triển vọng của bóng bàn Lâm Đồng

Năm 2023 là lần thứ hai Vân Chi tham dự Giải vô địch bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân. Sau khi lần lượt hạ gục các đàn chị đi trước, Vân Chi đã xuất sắc vào đến vòng 8 tay vợt mạnh nhất giải tại nội dung đơn nữ, và chỉ chịu thua trước tượng đài Mai Hoàng Mỹ Trang tại trận tứ kết (cũng là đương kim vô địch của giải).

Tuy không thể giành thắng lợi, nhưng lối đánh mạnh mẽ và kỹ thuật của cô đã để lại ấn tượng với người hâm mộ. Cô cũng giành giải vận động viên trẻ triển vọng, hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những cây vợt trẻ tài năng của bóng bàn Việt Nam.

TRƯỞNG THÀNH TỪ NHỮNG THẤT BẠI

Những năm gần đây, bóng bàn Lâm Đồng dần khẳng định được vị thế trong nước, thuộc top 6 tỉnh, thành phố có những tay vợt xuất sắc, gây ấn tượng tại các giải đấu vô địch quốc gia.

Bóng bàn Lâm Đồng cũng dần khẳng định được chất lượng tại các giải thi đấu quốc gia
Bóng bàn Lâm Đồng cũng dần khẳng định được chất lượng tại các giải thi đấu quốc gia

Liên tục đạt được những thành tích cao khi ở độ tuổi khá trẻ, song Vân Chi và những người thầy, người đồng đội của mình vẫn đang tiếp tục luyện tập không ngừng để phấn đấu đến những mục tiêu cao hơn. Ngoài giờ học, Vân Chi đều đặn tập luyện 4 tiếng mỗi ngày, 6 ngày/tuần.

“Mỗi khi thi đấu em chẳng nghĩ gì cả, chỉ tập trung hết sức và thi đấu hết khả năng. Nhưng cũng có những lúc em thua mà chẳng hiểu vì sao. Về đến nhà họp rút kinh nghiệm với thầy em mới thấy mình còn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”, Vân Chi tâm sự.

 

Theo anh Lịch, trong môi trường có tính cạnh tranh và đào thải khốc liệt như thể thao, các vận động viên trẻ càng phải nỗ lực không ngừng để nâng cao kỹ năng, cùng với đó là đòi hỏi ý chí mạnh mẽ, quyết tâm vượt lên chính giới hạn của bản thân mình. “Chai tay đánh giỏi”, tập trung luyện và khắc phục điểm yếu cả về tinh thần lẫn chuyên môn.

Đồng thời, để cân bằng giữa việc học và luyện tập, bản thân Vân Chi đã phải cố gắng hơn bạn bè cùng trang lứa rất nhiều. Bởi vậy, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để Vân Chi có thể yên tâm trên mọi hành trình, mọi giải đấu lớn nhỏ.

Vân Chi cũng có một người đồng đội đặc biệt – đó là em gái Vân Linh kém cô 1 tuổi. Hai chị em khi là người đồng hành nhưng cũng có khi là đối thủ trong cùng 1 giải đấu. Nhưng bất kể là ở cương vị nào, cả hai đều luôn đặt ra cho mình mục tiêu cao nhất để nỗ lực cống hiến hết mình.

Hai chị em Vân Chi – Vân Linh vô địch nội dung đôi nữ lứa tuổi U12-13 tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2023.
Hai chị em Vân Chi – Vân Linh vô địch nội dung đôi nữ lứa tuổi U12-13 tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2023.

“Điều quan trọng nhất đối với những vận động viên trẻ như Vân Chi là phải duy trì tập luyện một cách kỷ luật, thắng không kiêu, bại không nản. Tôi rất mừng khi chứng kiến sự trưởng thành của một lứa vận động viên tài năng, kỹ thuật bài bản như vậy”, anh Trung Thùy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng bàn Phù Đổng nói.

Sau những thành tích nổi bật trong năm 2023, hai chị em Vân Linh – Vân Chi lần lượt có thứ hạng 581 và 723 thế giới
Sau những thành tích nổi bật trong năm 2023, hai chị em Vân Linh – Vân Chi lần lượt có thứ hạng 581 và 723 thế giới

Tháng 10/2023, mong muốn các vận động viên trẻ có những trải nghiệm trong các môi trường chuyên nghiệp và cơ hội cọ xát nhiều hơn, Câu lạc bộ Bóng bàn Phù Đổng đã thông qua Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng và Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cho các vận động viên trẻ tham dự đầu tham dự giải đấu bóng bàn quốc tế do WTT Youth Contender Puerto Princesa (WTT-YCPP) tổ chức tại Philippines.

Cả 3 vận động viên Vân Chi, Vân Linh và Kiên Tân đều gây được ấn tượng và giành được thứ hạng cao. Riêng Vân Chi chỉ chịu gác vợt trước đối thủ rất mạnh đến từ Hàn Quốc, xuất sắc giành cup Bạc.

Trong những ngày thi đấu ở xứ người, trong vali của các vận động viên có một loại hành lý đặc biệt, đó chính là sách vở. Tranh thủ mỗi ngày trước khi đi vào giấc ngủ, các em cũng không quên ôn lại bài vở để có thể theo kịp các bạn.

“Tôi không muốn các con phải thiệt thòi hơn các bạn nên cũng động viên các con không được quên nhiệm vụ quan trọng nhất là việc học. Bởi trong hành trang trưởng thành, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, phải biết cân bằng giữa việc học và đam mê của mình”, anh Lịch nói.