Ngoại hạng Anh và giá trị từ cuộc đua vô địch

HOÀNG SA 10:11, 31/03/2024

(LĐ online) - Một giải đấu hay, hấp dẫn không chỉ đến từ chất lượng cầu thủ, mà còn đến từ sự tranh đua quyết liệt. Ngoại hạng Anh hội tụ mọi yếu tố, giá trị để mang lại cảm xúc đặc biệt cho người hâm mộ.

Arsenal đang đứng đầu bảng một cách thuyết phục. (Ảnh: Arsenal.com)
Arsenal đang đứng đầu bảng một cách thuyết phục. (Ảnh: Arsenal.com)

Mọi năm, cứ đến dịp tháng 4, người hâm mộ trên toàn thế giới lại háo hức chờ đón các cuộc đua vô địch ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu là Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha.

Thế nhưng, Ngoại hạng Anh vẫn có giá trị riêng, không lẫn vào đâu và là nơi hội tụ tinh hoa cảm xúc. Không phải ngẫu nhiên, đây là giải đấu hấp dẫn, thu hút và mang về số tiền lớn nhất hành tinh.

Giá trị bản quyền cao, số lượng khán giả đến sân đông và số lượng người xem truyền hình lớn. Tất cả đó cho thấy Ngoại hạng Anh không có đối thủ. Nhìn các sân vận động luôn chật kín, bất chấp cả khi đội bóng thi đấu bết bát; thậm chí có đội bóng xuống hạng. Nhìn cách các đội bóng ở nhóm dưới quật ngã các ông lớn. Nhìn cách vận hành, tổ chức của một giải đấu không chê vào đâu được. Những điều đó tạo nên giá trị lôi cuốn riêng cho người hâm mộ.

Và hơn hết, yếu tố cốt lõi để đưa một giải đấu thành công, xây chắc vị trí trong người hâm mộ chính là cuộc đua vô địch. Hẳn nhiên, không một giải đấu nào hấp dẫn, kịch tính như Ngoại hạng Anh.

Ở Đức, Bayern Munich thống trị suốt 1 thập kỷ qua. Bayer Leverkusen đứng trước cơ hội lật đổ. Nhưng, rồi chúng ta cũng nghi ngờ, đội bóng này có lại duy trì sức mạnh, hay bị “rút ruột” như cách Hùm xám đã làm trước đây với Dortmund.

Tại Pháp, PSG cứ băng băng về đích trong sự bám đuổi vô vọng của các đối thủ. Tây Ban Nha cũng khá nhạt nhẽo bởi câu chuyện bao năm qua cũng chỉ là Real Madrid và Barcelona. Atletico Madrid chen chân vào nhưng cũng chỉ tạo thêm gia vị mới. Năm nay, hiện tượng Girona bắt đầu bị giãi mã. Mọi thứ quay về chốn cũ.

Italy có hấp dẫn đôi chút khi sự thống trị của Juventus đã bị lật đổ. Inter Milan, AC Milan và Napoli thay nhau xưng vương trong những năm qua. Tuy nhiên, họ cũng chỉ là hiện tượng nhất thời, không duy trì sự ổn định.

Mùa trước Napoli vô địch nhưng mùa này đã sớm là cựu vương khi giải đấu còn đến 10 vòng. Inter Milan chỉ còn chờ ngày lên ngôi khi hơn đối thủ bám đuổi AC Milan đến 14 điểm.

Sức hấp dẫn đã mất đi rất nhiều. Và nếu bạn là người hâm mộ bóng đá, khi cùng một khung giờ, có các trận đấu đinh ở các giải đấu này, chắc chắn, bạn sẽ chọn Ngoại hạng Anh.

Bởi ở đó, tính bất ngờ, hấp dẫn và quyết liệt luôn tạo ra thứ cảm xúc sướng đến khó tả. Nó tạo gia vị là nụ cười chiến thắng, giọt nước mắt thua cuộc, sự tiếc nuối, kịch tính và cả bất ngờ đến khó tin.

Thời điểm này, cuộc đua vô địch được xác định là "kiềng ba chân" giữa Arsenal (64 điểm), Liverpool (64 điểm) và Man City (63 điểm). Ngôi đầu bảng của Pháo thủ bị ví với hình ảnh chú voi đang ngồi lủng lẳng trên cành cây.

Một hình ảnh thú vị để thấy về sự mong manh của ngôi đầu. Nhưng, Arsenal dưới thời Mikel Arteta có sự thăng tiến ngoạn mục. Họ chơi thứ bóng đá thăng  hoa, đầy hoa mỹ, hiệu quả. Nên nhớ, Arsenal mới là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 70 pha lập công. Họ dần bản lĩnh với chính mình, vượt qua cạm bẫy của lối chơi trẻ thơ và dần khẳng định ánh hào quang xưa trở lại.

Trong thế kiềng ba chân đó, sự góp mặt của Liverpool, Man City đủ để tạo nên sự thành công cho cả giải đấu. Họ luôn so kè từng điểm một với hai vị thuyền trưởng tài ba Jurgen Klopp và Pep Guardiola.

Klopp sẽ chia tay The Kop sau khi mùa giải này khép lại nên các học trò càng đá càng sung. Man City luôn là đối thủ lớn, đầy khôn ngoan và có những cú nước rút thần kỳ. Chính điều này giúp Pep Guardiola đi vào ngôi đền của những huyền thoại. Ông sở hữu đầy đủ các danh hiệu của The Citizens.

Điểm số sít sao và qua mỗi vòng đấu, ngôi đầu đổi chủ bất cứ lúc nào. Hơn hết, đó là điều người hâm mộ luôn mong chứng kiến thay vì quá đỗi nhàm chán với một cái tên mà chưa đá đã xác định được ngôi vô địch.

Sự hấp dẫn không chỉ đến từ chính những đội bóng tạo ra cuộc đua vô địch mà còn đến từ kẻ ngáng đường. Đừng quá mơ mộng rằng, ba đội nói trên sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Họ có thể sẩy chân bất cứ đối thủ nào, cho dù là đội bóng nằm ở nhóm xuống hạng.

Hay một Tottenham Aston Villa, Man United, West Ham đang đua Top 4 cũng có thể ngáng đường khó chịu. Kể cả Chelsea dù hết cơ hội chen chân vào nhóm dự cúp châu Âu cũng không phải là mồi ngon với các đối thủ đua vô địch.

Nhìn chung, bất ngờ có thể đến bất cứ lúc nào và bất cứ đối thủ nào. Đó mới là điều tạo nên giá trị của một giải đấu.