Chờ những trận đấu đỉnh cao ở Roland Garros 2024 

VIẾT TRỌNG  06:46, 23/05/2024

Giải Quần vợt Pháp mở rộng - Roland Garros 2024, cũng là giải đấu lớn (Grand Slam) thứ hai của làng banh nỉ thế giới trong năm 2024 đã bắt đầu khởi tranh trong tuần này, từ ngày 26/5 và kéo dài đến 9/6 với những trận đấu đỉnh cao trên sân đất nện đang chờ đợi phía trước. 

Iga Swiatek với phong độ ổn định, hy vọng sẽ bảo vệ danh hiệu vô địch của mình tại Roland Garros 2024
Iga Swiatek với phong độ ổn định, hy vọng sẽ bảo vệ danh hiệu vô địch của mình tại Roland Garros 2024

TIỀN THƯỞNG TIẾP TỤC TĂNG

Như một thông lệ hằng năm, Roland Garros 2024 năm nay được bắt đầu từ nửa cuối tháng 5 và kéo dài sang đầu tháng 6 tại Paris - Pháp. Đây là khoảng thời gian đẹp trong năm tại nhiều nước ở châu Âu, trong đó có nước Pháp. Mùa xuân ở Pháp thường bắt đầu từ trong khoảng cuối tháng 3 và kéo dài đến tháng 6 khi cái lạnh mùa đông dần nhường chỗ cho không khí ấm áp, hoa nở khắp nơi, nhiệt độ trung bình ở Paris trong mùa này chừng 10 đến 20 độ C. Dù thỉnh thoảng có những cơn mưa xuân đến bất chợt nhưng đây là mùa lý tưởng cho các hoạt động thể thao, trong đó có thi đấu quần vợt. 

Theo lịch thi đấu do Ban Tổ chức công bố, vòng loại của quần vợt Pháp mở rộng diễn ra từ ngày 20 - 24/5 và vòng đấu chính thức bắt đầu từ 26/5. Năm nay, Roland Garros sẽ kéo dài trong 15 ngày thay vì 14 ngày như trước. Ngày cuối cùng của giải, ngày 9/6 sẽ có trận chung kết đơn nam, và trước đó một ngày, ngày 8/6 diễn ra trận chung kết đơn nữ.

Đây đã là lần thứ 123 nước Pháp đứng ra tổ chức giải Pháp mở rộng, diễn ra tại tổ hợp sân đất nện mang tên một người anh hùng không quân nước Pháp trong chiến tranh thế giới thứ nhất - Roland Garros. Giải được điều hành bởi Liên đoàn Quần vợt thế giới (International Tennis Federation - ITF), bao gồm các nội dung thi đấu đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp. Theo thông lệ sẽ có một giải đấu lớn tương tự được tổ chức dành cho các tay vợt trẻ nam - nữ dưới 18 tuổi và thêm một giải đấu dành cho người khuyết tật.

So với các tổ hợp thể thao của Úc, Anh hay Mỹ để tổ chức các giải Grand Slam hằng năm thì tổ hợp thể thao Roland Garros của Pháp cũng rất lớn, đây là tổ hợp sân đất nện lớn nhất thế giới. Toàn bộ 23 sân quần vợt nơi đây đều được sử dụng cho thi đấu tại giải, trong đó các trận đấu lớn sẽ diễn ra tại 3 sân chính của tổ hợp là sân Philippe-Chatrier, sân Suzanne-Lenglen và sân Simonne-Mathieu.

Và cũng tương tự các Grand Slam khác trong năm, các trận đấu tại Roland Garros có 5 hiệp thắng 3 đối với nội dung đơn nam và 3 hiệp thắng 2 đối với nội dung đơn nữ; không có ván giải hòa (tie-breaker) ở hiệp cuối cùng (trừ US Open có thêm ván đấu này). Đương kim vô địch của giải đấu này trong nội dung đơn nam là tay vợt người Serbia Novak Djokovic; còn đương kim vô địch đơn nữ là tay vợt Iga Swiątek, người Ba Lan.

Năm nay, Pháp mở rộng lại tiếp tục tăng tiền thưởng cho VĐV. Cụ thể, tổng tiền thưởng cho các tay vợt theo Ban Tổ chức công bố, trên 53,47 triệu Euro, tăng gần 8% so với tổng số tiền thưởng Roland Garros 2023. Mục tiêu của việc tăng tiền thưởng, như Liên đoàn Quần vợt Pháp cho biết, nhằm tăng thêm mức thưởng cho các tay vợt có thứ hạng thấp tham dự giải từ những vòng đánh đơn đầu tiên, nhất là những tay vợt chơi từ vòng loại. Chỉ cần có tên trong danh sách tham dự vòng loại thứ nhất, mỗi tay vợt đã được nhận 20 ngàn Euro; vào đến vòng loại thứ hai, mỗi VĐV đánh đơn được thưởng 28 ngàn Euro; có mặt tại vòng loai thứ ba nhận được 41 nghìn Euro; vào được vòng 128 được nhận 73 ngàn Euro. Đến vòng 16 các tay vợt đơn nam đơn nữ nhận được 414 ngàn Euro; vào vòng bán kết nhận 659 ngàn Euro; thua trong trận chung kết được nhận 1,2 triệu Euro, còn nhà vô địch sẽ nhận gấp đôi số đó, được 2,4 triệu Euro. 

• GÓP MẶT CÁC ANH TÀI

Tiền thưởng hấp dẫn, điểm thưởng của Grand Slam cao ngút cho bảng xếp hạng hằng năm, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp, nhận được hợp đồng quảng cáo…, tất cả đều như mơ cho bất kỳ một tay vợt nào trên thế giới muốn thử sức mình ở sân chơi rất lớn như Roland Garros. 

Trong 32 tay vợt hạt giống đơn nữ năm nay, đương kim vô địch Iga Swiatek người Ba Lan xếp vị trí số 1. Sinh tháng 5/2001, năm nay 23 tuổi, Swiatek hiện đang là tay vợt xếp hạng 1 thế giới từ tháng 10/2023 đến nay. 

Điểm nổi bật mà bất kỳ tay vợt nào khi đối đầu với Iga Swiatek đều phải biết là cô gái trẻ này thi đấu rất tốt trên mặt sân đất nện của Roland Garros. Cho đến nay, trong 4 chiếc cúp vô địch mà tay vợt này giành được trên sân chơi Grand Slam, chỉ duy nhất có 1 chiếc cúp vô địch của US Open năm 2022, còn lại 3 chiếc cúp vô địch đều đến từ Pháp mở rộng Roland Garros ở các năm 2020, 2022 và 2023. Chuộng tấn công, bao sân tốt, đánh trả từ cuối sân cực hay, rất nhiều khả năng Iga Swiatek bảo vệ được danh hiệu đương kim vô địch của mình tại Roland Garros năm nay. 

Một tay vợt nữ khác trong bảng hạt giống cũng có các trận đấu rất đáng xem đó là hạt giống số 2 Aryna Sabalenca, 27 tuổi người Belarus. Tay vợt này vừa giành vô địch Australian Open 2024 tại Úc vừa qua. Trước đó một năm, tay vợt nữ này cũng từng giành vô địch Úc mở rộng 2023. 

Cao đến 1,82 m, tay vợt Aryna Sabalenca có lối chơi tấn công từ vạch dưới sân rất tốt, có cú phát bóng rất mạnh trong đó có những cú phát bóng đạt vận tốc lên đến 200 km/h. Tuy nhiên, tay vợt này có thế mạnh nhiều hơn ở các mặt sân cứng như Australian Open, US Open hay trên mặt sân cỏ Wimledon, còn sân đất nện Pháp mở rộng cho đến nay trong sự nghiệp của mình, Sabalenca mới chỉ 1 lần vào đến trận bán kết tại Roland Garos 2023. 

Một số các tay vợt nữ khác cũng rất đáng xem như Coco Gauff, tay vợt người Mỹ, xếp thứ 3 thế giới và cũng là hạt giống số 3 tại giải, là nhà vô địch nữ US Open 2023; như Elena Rybakyna, 24 tuổi, người Kazakhstan, hạng 4 thế giới, từng giành vô địch sân cỏ Wimbledon 2022. 

Tại bảng nam, tay vợt số 1 thế giới hiện nay và cũng là đương kim vô địch của Roland Garros Novak Djokovic, người Serbia sẽ làm mọi cách để bảo vệ danh hiệu của mình dù năm nay tay vợt này đã 37 tuổi (sinh tháng 5/1987) nhưng tuổi tác có vẻ như chẳng hề hấn gì đến tay vợt được mệnh danh là cỗ máy chiến thắng này. Djokovic chính là tay vợt còn lại duy nhất của nhóm bộ tứ “Big Four” lừng lẫy một thời trong làng quần vợt thế giới còn chơi quần vợt trên đỉnh cao. Nếu bảo vệ được danh hiệu vô địch của mình tại Roland Garros năm nay, đây sẽ là chiếc cúp vô địch Grand Slam thứ 25 của Djokovic - một kỷ lục sau này khó có người bắt kịp.
 
Tuy nhiên, nhiều con mắt sẽ đổ dồn vào 2 tay vợt trẻ thi đấu nổi bật gần đây để liệu xem họ có thể làm gì để đánh bại được Novad Djokovic trong giải lần này, đó là Jannik Sinner và Carlos Alcaraz. 

Jannik Sinner, 22 tuổi (sinh tháng 8/2001) , người Italia, cao 1,88 m, xếp hạng 2 thế giới và hạt giống số 2 của giải, vừa xuất sắc giành danh hiệu vô địch Australian Open 2024 vừa rồi trong đó có việc đánh bại Djokovic trong trận bán kết ở giải đấu này. 

Còn tay vợt trẻ Carlos Alcaraz, người Tây Ban Nha, năm nay 21 tuổi (sinh tháng 5/2003), cao 1,83 m, đang xếp hạng 3 thế giới, hạt giống số 3 của giải, từng giành 2 Grand Slam tại US Open 2022 và Wimbledon 2023, từng vào bán kết Pháp mở rộng năm 2023.

Cũng cần nói đến sự xuất hiện của Rafael Nadal, người được mệnh danh là “King of clay” - ông vua sân đất nện, đến Roland Garros 2024 năm nay. Với 22 danh hiệu vô địch Grand Slam trong đó có 14 danh hiệu vô địch Roland Garros, tuy nhiên trong 2 năm nay Nadal đã hầu như vắng bóng trên các sân quần vợt thế giới vì chấn thương. Năm nay, trở lại với giải đấu này, tay vợt 38 tuổi người Tây Ban Nha đã được đông đảo người hâm mộ chào đón, tuy nhiên có lẽ rất khó để tiến sâu khi tay vợt này nghỉ thi đấu đỉnh cao lâu thế, nhất là phải thi đấu trong một giải đấu đầy khắc nghiệt cần nhiều sức lực như Roland Garos. Nên có lẽ đây có thể là lần cuối Nadal có mặt ở giải đấu này như một lời giã từ đầy tốt đẹp với người hâm mộ trên khắp thế giới.



Liên kết hữu ích