Có một đẳng cấp rất khác của quần vợt  

VIẾT TRỌNG  04:47, 30/05/2024

Đã có một sự hụt hẫng rất lớn trong tâm trí những người hâm mộ quần vợt thế giới khi Rafael Nadal giã từ cuộc chơi tại Giải Quần vợt Pháp mở rộng - Roland Garros 2024 ngay tại vòng 1 năm nay. Và liệu đây có là lần cuối cùng người yêu thể thao, yêu quần vợt có thể còn thấy tay vợt này trên mặt sân đất nện Pháp cho những màn trình diễn một thứ tennis tuyệt hảo như vậy. 

Rafael Nadal trong trận đấu gặp Zverev tại Roland Garros 2024
Rafael Nadal trong trận đấu gặp Zverev tại Roland Garros 2024

TRẬN THUA THỨ 5 TẠI ROLAND GARROS 

Nếu có tay vợt nam đánh đơn nào giành nhiều cúp vô địch nhất ở sân đất nện Roland Garros tính từ năm 1891 - năm bắt đầu của giải đấu đến năm 2024 này thì có 2 tay vợt giành được vinh dự đó, đó là Henri Cochet, người Pháp và Rafael Nadal, người Tây Ban Nha. Tay vợt Henri Cochet giành cúp vô địch 4 lần, đó là vào các năm 1926, 1928, 1930 và 1932, nhưng những năm đó, giải đấu này chưa được mở rộng như hiện nay. Phải đến năm 1968, nước Pháp mới tiên phong biến Grand Slam Roland Garros của mình thành giải mở rộng, cho phép các tay vợt nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp cùng thi đấu. 

Còn nếu tính cả các tay vợt nữ đánh đơn, có đến 3 người từng giành nhiều danh hiệu vô địch Roland Garros. Đó là tay vợt Margaret Smith Court người Úc, giành được 5 chiếc cúp vô địch Roland Garros vào các năm 1962, 1964, 1969, 1970, 1972. Tay vợt thứ 2 là Chris Evert Lloyd, người Mỹ giành được 7 chiếc cúp này trong giai đoạn từ 1974 đến 1986. Tay vợt thứ 3 là Steffi Graf, người Đức, giành được 6 chiếc cúp trong giai đoạn 1987-1999. 

Chỉ duy nhất tay vợt nam Rafael Nadal là người giành nhiều nhất danh hiệu vô địch Roland Garros trong suốt chiều dài lịch sử 133 năm của giải đấu này. Trong 22 chiếc cúp vô địch Grand Slam giành được trong 4 giải hằng năm; tay vợt này đã có 14 chiếc cúp vô địch Roland Garros tính từ năm 2005 đến nay, trong đó liên tục trong 5 năm liền từ 2010 đến 2014 anh thống trị gần như tuyệt đối ở sân chơi này.

Rất nhiều người hâm mộ trên thế giới lâu nay thường cho rằng, cứ nói đến Roland Garros là nghĩ đến Rafael Nadal. Cho đến trước những ngày Roland Garros 2024 khởi tranh, nhiều người vẫn háo hức chờ đợi tay vợt 38 tuổi này trở lại giải đấu sau 2 năm nghỉ chơi dưỡng thương. Và rồi Nadal đã quay lại với Roland Garros trong giải năm nay. Tuy nhiên việc chỉ được xếp thứ 276 trong bảng xếp hạng thế giới đã khiến Nadal không được xếp hạt giống của giải và rơi ngay vào một nhánh đấu khó. Ngay vòng một, tay vợt này Nadal phải gặp Alexander Zverev, tay vợt người Đức - hạt giống số 4 của giải đồng thời là nhà vô địch Rome Masters - giải ATP 1000 ngay trước thềm Roland Garros. 

Dù đây chỉ là một trận đấu ở vòng 1 nhưng về ý nghĩa trận đấu này như một trận chung kết sớm của giải, giữa một “Vua sân đất nện” và một tay vợt rất mạnh. Giá vé vào cửa trận đấu này sau khi được thông báo đã được đẩy lên cao ngút, khán đài không còn chỗ để ngồi. Rất nhiều người hâm mộ muốn xem Nadal thi đấu trong đó kể cả không ít các ngôi sao quần vợt thế giới, vì đơn giản đây có thể là trận đấu đầu tiên nhưng cũng như trận đấu cuối cùng của Nadal tại giải.

Điều bất lợi cho Nadal trong trận đấu này chính là không được chơi trên sân ngoài trời bình thường vì lúc đó Paris đang mưa, sân phải đóng mái che lại. Cùng đó, trước ông vua sân đất nện, Alexander Zverev như chơi một trận đấu để đời. Nỗ lực đến cùng nhưng Nadal không thể tránh được thất bại, bị loại với tỷ số 3-6, 6-7, 3-6 sau hơn ba giờ đồng hồ thi đấu, đành giã từ sân chơi Roland Garros năm nay.

• LIỆU CÓ LÀ MÙA GIẢI CUỐI CÙNG? 

Vẫn bóng dáng của một Rafael Nadal với áo xanh giày xanh “ton sur ton” trên sân đất đỏ trong trận đấu đó, vẫn cái cách vuốt mặt 2 bên ngộ nghĩnh trước những cú phát bóng và đỡ bóng; vẫn là một lối chơi bóng tuyệt đẹp đến độ hoàn mỹ với những cú lên lưới cứu bóng thần sầu, những cú đánh từ dưới sân mạnh mẽ, những cú bỏ nhỏ tuyệt chiêu và một tinh thần không bao giờ bỏ cuộc trên sân dù chỉ còn 1 cơ hội rất nhỏ để cứu bóng. 

Nhưng nếu không thua tay vợt người Đức Alexander Zverev trong trận đấu vòng 1 này thì có lẽ Nadal cũng sẽ khó vượt qua một tay vợt mạnh khác khi vào sâu ở giải đấu này. Vì bước chạy của Nadal đã rất khác trước, anh không còn nhanh nhẹn như ngày nào. Thời gian, như một đối thủ khắc nghiệt mà Nadal phải đối diện trong đời mình. Thời gian và tuổi tác đâu chờ được ai. Tre già măng mọc, đó là định luật của cuộc đời, làm sao một tay vợt đã 38 tuổi có thể có sức bật của một thanh niên trước đó. 
Nhưng cùng đó chính là sự hành hạ của chấn thương - như một cái giá phải trả cho nhiều năm liên tục chơi quần vợt trên đỉnh cao. Nadal sau khi chấn thương bớt hành hạ đã dự các giải nhỏ hơn trước đó tại Barcelona, Madrid và Rome như là một bước chạy đà cho Roland Garros 2024. Ít thi đấu trong 2 năm, tay vợt này đã hầu như không áp đảo các đối thủ trên mặt sân sở trường của mình như cách tay vợt này vẫn làm trước đó. Các cú đánh dọc đường biên hông rất hay của Nadal giờ không còn chính xác từng milimet như trước đây anh vẫn thực hiện được, đã có những cú cứu bóng anh bị đuối không theo kịp phải buông.

Như câu trả lời của tay vợt này trong một họp báo khi kể về những thách thức phải đối mặt khi điều trị chấn thương. “Cơ thể tôi như ở trong rừng suốt hai năm qua. Bạn không biết điều gì sẽ xảy ra. Một ngày nọ tôi thức dậy và thấy một con rắn đang cắn tôi. Một ngày khác, tôi bị cắn bởi một con hổ. Những gì tôi đã trải qua là một cuộc chiến lớn. Tôi đã trải qua hai năm rất khó khăn vì chấn thương, nhưng luôn ước mơ được trở lại Roland Garros. Đúng là Zverev không phải đối thủ lý tưởng cho vòng đầu tiên. Tôi giàu sức chiến đấu, tôi có cơ hội, nhưng điều đó là chưa đủ trước một tay vợt xuất sắc như Zverev”, Nadal nói.

Liệu đây có phải là mùa giải cuối cùng của Nadal tại Roland Garros - nơi làm nên thương hiệu của tay vợt vợt này hay không? Anh nhẹ nhàng trả lời: “Tôi không biết liệu đây có phải là lần cuối tôi ở đây trước mặt các bạn hay không. Nhưng nếu đây là lần cuối thì tôi rất thích”. Nadal nói với người xem trên sân Philippe Chatrier, sau trận đấu rằng: “Khán giả thật tuyệt vời trong suốt tuần chuẩn bị, cũng như hôm nay. Cảm xúc của tôi thật khó diễn tả bằng lời, nhưng thật tuyệt khi cảm nhận được tình yêu của mọi người, ở nơi mà tôi yêu quý nhất” .

Vậy thì chúng ta chờ đợi gì ở Nadal khi tay vợt này vì tuổi tác, vì chấn thương hành hạ. Anh dường như đã có tất cả ở đây, trên sân đất nện Roland Garros, đã đưa quần vợt lên một đỉnh cao rất khác, đã cống hiến tất cả những gì tốt đẹp nhất của thể thao của quần vợt cho những người hâm mộ xem, đã cho mọi người thấy một tinh thần khát khao chiến thắng đầy mãnh liệt, đẹp đẽ, một tinh thần không bỏ cuộc, chiến đấu đến phút cuối để tạo cảm hứng cho biết bao người, trong đó có rất nhiều những tay vợt trẻ mới vào nghề. 

Nadal sau trận đấu đã từ chối lễ tôn vinh của Ban Tổ chức cho anh vì tay vợt này còn muốn đến đây để chơi, vì niềm vui. Rồi sẽ có những khuôn mặt vô địch khác xuất hiện ở giải đấu này, những người trẻ nối tiếp bước đi của anh, nhưng với 19 lần có mặt, chỉ thua 5 trận, giành đến 14 chiếc cúp vô địch, Nadal đã như một huyền thoại, sẽ rất khó để ai có thể làm được điều như vị vua sân đất nện này từng làm ở Roland Garros.



Liên kết hữu ích