Có một tay đua trẻ xuất sắc người Lâm Đồng trong làng đua xe đạp Việt Nam

VIẾT TRỌNG 06:16, 02/05/2024

Một tay đua 19 tuổi người Đức Trọng - Lâm Đồng hiện đang thi đấu cho đội Quân khu 7, liên tục trong 3 năm gần đây là vận động viên trẻ xuất sắc tại Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh - giải đua xe đạp nam lớn nhất Việt Nam hiện nay.  

Cả gia đình, người thân từ Đức Trọng cùng lên Đà Lạt để cổ vũ tinh thần cho Phạm Lê Xuân Lộc (đứng giữa, áo đỏ) trong cuộc đua Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024
Cả gia đình, người thân từ Đức Trọng cùng lên Đà Lạt để cổ vũ tinh thần cho Phạm Lê Xuân Lộc (đứng giữa, áo đỏ) trong cuộc đua Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024

ĐƯỜNG ĐẾN VỚI XE ĐẠP

Đó là tay đua Phạm Lê Xuân Lộc, sinh năm 2005, người thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, hiện đang thi đấu nổi bật trong đội đua xe đạp nam Quân khu 7. Chỉ mới gia nhập đội hình xe đạp Quân khu 7 từ năm 2020 khi vừa 15 tuổi nhưng Xuân Lộc đến nay đã có những bước tiến đầy kinh ngạc. Nhưng trước khi nói đến thành tích mà Phạm Lê Xuân Lộc đạt được trong 3 năm gần đây, câu chuyện vì sao vận động viên (VĐV) này đến được với xe đạp cũng đầy lý thú. 

Là con trai út của một gia đình có 4 người con, Phạm Lê Xuân Lộc có 3 chị gái, gia đình ba mẹ đều làm nông ở xã Phú Hội, làm thế nào mà Xuân Lộc đến được với môn xe đạp, đến với một đội đua lớn trong nước có đại bản doanh tại TP Hồ Chí Minh này? Tất cả bắt đầu từ tình yêu thể thao, từ một người thân của Xuân Lộc, đó là chị ruột của mình, Phạm Lê Xuân Hồng (sinh 1988) - từng là thành viên của Đội tuyển Xe đạp nữ Bình Dương, gợi ý và giới thiệu. 

Ngày nhỏ, cả Xuân Lộc và chị Xuân Hồng đều là học sinh có năng khiếu thể thao nổi bật của Trường Tiểu học Sơn Trung và sau đó là Trường Trung học cơ sở Ninh Gia, huyện Đức Trọng. Cả 2 chị em từng giành được nhiều huy chương thể thao, trong đó có huy chương của nội dung chạy 1.500 m trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Riêng Xuân Lộc còn có năng khiếu về bóng đá, từng giành được huy chương cùng với đội bóng của trường khi thi đấu giải huyện. 

Nhờ thành tích thể thao đó, khi một huấn luyện viên (HLV) từ Bình Dương lên Lâm Đồng tìm kiếm các năng khiếu thể thao, Xuân Hồng đã lọt vào danh sách. Sau khi kiểm tra, Xuân Hồng được mời về Bình Dương từ lúc 14 tuổi để tập luyện và sau đó chơi trong Đội đua Xe đạp nữ Bình Dương. Xuân Hồng thi đấu nhiều năm cho Bình Dương, giành nhiều thành tích trong các giải xe đạp nữ quốc gia. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, Xuân Hồng gần đây đã phải nghỉ thi đấu, giã từ đường đua, về lập gia đình tại Đức Trọng.

Vì chị ruột Xuân Hồng thi đấu ở Bình Dương nên trong năm 2019, thông qua sự giới thiệu của chị mình, gia đình đã đưa Xuân Lộc xuống Bình Dương để thử chân cho một vị trí trong lớp đào tạo trẻ của một đội bóng đá lớn ở đây, nhưng không vượt qua được. Xuân Hồng đã thuyết phục em trai mình chuyển sang thi đấu xe đạp như mình, giới thiệu Lộc với một thành viên của Ban huấn luyện Đội Xe đạp Quân khu 7 để thử việc. 

Trong lúc chờ đợi kết quả thử việc của Quân khu 7 cho môn xe đạp, Xuân Lộc tiếp tục học lớp 9 tại Trường Trung học cơ sở Ninh Gia. Mãi đến tháng 3/2020, Xuân Lộc mới nhận được thông báo chấp nhận vào đội năng khiếu của Quân khu 7. 

“Chúng tôi biết đây là một cơ hội lớn cho cháu để có thể theo con đường chị gái mình đã đi, theo nghiệp thể thao cháu yêu thích. Cháu có năng khiếu từ nhỏ, cho nên gia đình luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng, gia đình rất vui vì cháu được nhận vào đội Quân khu 7”, ông Phạm Văn Thượng (sinh 1975), ba của Phạm Lê Xuân Lộc cho biết.

• CHINH PHỤC CÁC CHẶNG ĐƯỜNG 

Ngay trong năm 2020, khi gia nhập Đội năng khiếu Xe đạp của Quân khu 7, Xuân Lộc đã giành được đến 10 huy chương trong đó có 4 vàng, 6 bạc tại các giải trẻ quốc gia. Nhờ thành tích đầy ấn tượng này, tay đua Xuân Lộc chỉ trong cuối năm 2020 đã được đưa thẳng vào đội hình 1 của Quân khu 7 để tham dự các giải đua lớn trong nước.

Năm 2021, khi mới 16 tuổi, Xuân Lộc đã cùng các đồng đội trong đội hình đội đua Quân khu 7 tranh tài tại Giải Đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2021. Giải kéo dài gần 1 tháng, lộ trình đua đầy thử thách từ Cao Bằng về đến TP Hồ Chí Minh qua 22 chặng đua, tổng đường đua lên đến 2.300 km. “Năm đó, tôi chỉ cố gắng theo các đàn anh trong đội để học hỏi”, Xuân Lộc cho biết. 

Năm 2022, Xuân Lộc tiếp tục tham dự Giải Đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2022 cùng đội Quân khu 7. Giải kéo dài gần 1 tháng, 23 chặng đua, tổng lộ trình đua trên 2.316 km từ Quảng Ninh lên Hà Nội để về Nam, đích đến TP Hồ Chí Minh. Trong giải đua năm này, có một tay đua trẻ của TP Hồ Chí Minh là Nguyễn Văn Bình thi đấu rất nổi bật và đã giành chiếc áo trắng cho tay đua trẻ thi đấu xuất sắc từ chặng 1 đến chặng 19. Tuy nhiên, từ chặng 20, Phạm Lê Xuân Lộc, năm đó 17 tuổi, đã vươn lên, giành chiếc áo trắng cho đến chặng cuối cùng, chặng 23 và giành luôn chiếc áo trắng chung cuộc khi kết thúc giải. 

Tại Giải Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2023, cuộc đua có 25 chặng đua, tổng lộ trình đua đã nâng lên trên 2.963 km, đường đua thử thách hơn rất nhiều. Xuất phát từ Hà Nội, đoàn đua xuôi Nam, về đến Quy Nhơn - Bình Định ngược lên Tây Nguyên, qua Buôn Ma Thuột rồi về lại Nha Trang để lên Đà Lạt, về các tỉnh Tây Nam Bộ xong mới về lại TP Hồ Chí Minh. Suốt trong các chặng đua này, tay đua trẻ 18 tuổi Phạm Lê Xuân Lộc thi đấu cực kỳ xuất sắc ngay từ đầu. Chỉ duy nhất trong 2 chặng 9 và chặng 10 có một tay đua trẻ khác là Lê Hải Đăng của Dược Domesco Đồng Tháp giành được áo trắng chặng, còn toàn bộ các chặng còn lại Phạm Lê Xuân Lộc đều giành chiếc áo trắng và giành luôn chiếc áo trắng chung cuộc cho tay đua trẻ xuất sắc, xếp hạng 8 chung cuộc của giải.

Trong cuộc đua Giải Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024, với 25 chặng, tổng lộ trình trên 2.700 km từ Điện Biên về Hà Nội và vào Nam, chỉ có chặng đầu tiên, có một tay đua đồng đội của Xuân Lộc trong đội Quân khu 7 giành được chiếc áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc, nhưng sau đó Xuân Lộc đã vươn lên từ chặng 2 và hầu như trong suốt hành trình đua đều được vinh dự mặc chiếc áo này đều đặn cho mỗi chặng. 

Cũng nói thêm rằng, trong cuộc đua Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh những năm gần đây, có rất nhiều tay đua nước ngoài đầu quân cho các đội đua trong nước. Hầu hết những tay đua nước ngoài này đều có thành tích tốt trên đấu trường xe đạp nên đã tạo ra một môi trường cạnh tranh rất lớn cho giải, cho các VĐV trong nước khi tham dự giải đua. 

Chẳng hạn như chặng 17 từ Nha Trang lên Đà Lạt trong giải 2024 với cự ly thi đấu dài 136 km, trong đó có việc chinh phục đèo Khánh Vĩnh cực kỳ thử thách, cả 4 tay đua về đích đầu tiên tại Đà Lạt trong chặng đua này đều là người nước ngoài: tay đua về đích đầu tiên là Savva Novikov của đội Nhựa Bình Minh Bình Dương; tay đua về thứ 2 là Petr Rikunov - đội Tập đoàn Lộc Trời An Giang; tay đua về thứ 3 là Ivanov Timofei - đội Vinama TP Hồ Chí Minh và tay đua thứ 4 về đích là Igo Frolov - đội TP Hồ Chí Minh New Group. 2 tay đua kế tiếp cán đích Đà Lạt là VĐV trong nước, trong đó tay đua Nguyễn Hoàng Sang - đội Le Fruit Đồng Nai về đích thứ 5 và Phạm Lê Xuân Lộc về đích thứ 6.

Không chỉ thi đấu xuất sắc tại Giải Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Xuân Lộc những năm gần đây giành nhiều huy chương từ các giải quốc gia và quốc tế, trong đó, tay đua này từng giành huy chương Đồng châu Á trong nội dung tính giờ 32 km. Có thành tích tốt nên Xuân Lộc được tập trung vào Đội tuyển Xe đạp quốc gia từ năm 2023 đến nay.

Liệu có bí quyết nào không để chinh phục các con đường đua đầy khắc nghiệt như thế, Xuân Lộc trước câu hỏi này đã tươi cười: “Chỉ có cố gắng tập luyện thôi. Chăm chỉ tập luyện, ăn uống đầy đủ, có chế độ dinh dưỡng tốt là được”. 

Có một chút bất ngờ thú vị cho nhiều người ngay tại Đà Lạt trong chặng đua 18 quanh hồ Xuân Hương, Giải Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024. Trước khi cuộc đua diễn ra, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tay đua về đầu trong chặng 17 từ Nha Trang lên Đà Lạt trước đó và mời tay đua Phạm Lê Xuân Lộc lên để mừng sinh nhật anh tròn 19 tuổi. 

Tay đua này mới chỉ tròn 19 tuổi trong tháng Tư vừa rồi tính theo Dương lịch. Một tương lai tươi sáng đang chờ tay đua trẻ người Phú Hội - Đức Trọng này phía trước nếu anh tiếp tục những nỗ lực như hiện nay.