Ngoại hạng Anh chạy nước rút

VIẾT TRỌNG  06:19, 09/05/2024

Có 2 cuộc chạy nước rút những ngày này khi Ngoại hạng Anh đang đi dần đến đoạn cuối mùa giải 2023/2024, trong đó, không chỉ diễn ra nỗ lực vượt thoát 2 vị trí xuống hạng của các đội đứng cuối bảng mà còn là cuộc chạy đua về đích giành chức vô địch Ngoại hạng của Arsenal và đương kim vô địch Manchester City! 

Dù có thể thắng 2 trận cuối cùng còn lại của mùa giải, Arsenal vẫn khó có cửa vô địch khi Manchester City đang quá mạnh
Dù có thể thắng 2 trận cuối cùng còn lại của mùa giải, Arsenal vẫn khó có cửa vô địch khi Manchester City đang quá mạnh

CHẠY ĐUA TRÁNH XUỐNG HẠNG

Sẽ hấp dẫn không chỉ ở những đội đầu bảng tranh chức vô địch mà còn là ở cuộc chiến trụ hạng đầy gay cấn trong những đội ở cuối bảng xếp hạng. Đơn giản, khi chơi ở Ngoại hạng Anh, các đội bóng sẽ kiếm được một khoản tiền rất lớn từ Ban Tổ chức phân phối dựa trên kết quả xếp hạng trong mùa giải. Số tiền khủng này không chỉ giúp những đội bóng nhỏ có thể sửa sang lại sân bãi, đầu tư cho bóng đá trẻ cũng như mua sắm tăng cường những cầu thủ có chất lượng trên thị trường chuyển nhượng. Còn với những đội bóng lớn, tiền đến càng nhiều càng làm họ thêm mạnh.  

Với tính chất quan trọng như thế, rõ ràng chẳng đội bóng nào muốn sớm rời khỏi sân chơi này, cuộc chiến trụ hạng ở Premier League luôn diễn ra vô cùng căng thẳng, và đầy kịch tính.

Cho đến thời điểm này, trong 3 tấm vé xuống hạng, đã có 1 suất dành cho Sheffield United. Họ chính thức xuống hạng sau trận thua 1-5 trước Newcastle United vào ngày 27/4. Việc xuống hạng của Sheffield United dường như chẳng có gì đáng ngạc nhiên vì họ luôn lệt bệt ở vị trí cuối bảng. Thi đấu 36 trận, họ chỉ có 3 trận thắng, chỉ giành được 16 điểm, phải xuống hạng sớm trước 3 vòng đấu. Trong lịch sử của Ngoại hạng Anh, họ chỉ hơn được số điểm của Derby County giành được là 11 điểm trong mùa giải 2007/2008 và đội Sunderland giành được 15 điểm trong mùa giải 2005/2006. 

Hai tấm vé xuống hạng còn lại về lý thuyết được giành cho các đội xếp từ 15 đến 19 trong bảng xếp hạng sau khi kết thúc lượt 36 gồm Eveton, Brentford, Nottingham Forest, Luton Town và Burnley, vì đây là những đội có số điểm thấp hơn 40 điểm - điểm đạt ngưỡng an toàn của Ngoại hạng. 

Tuy nhiên, 2 đội Eveton và Brentford cũng chẳng cần lo vì họ thực ra đã đạt mức an toàn để ở lại Ngoại hạng Anh từ trước. Đến trước vòng đấu 37, họ lần lượt đã có 37 và 36 điểm, cách rất xa những đội đứng sau trong khi mùa giải chỉ còn có 2 trận đấu nữa. 

Như vậy cuộc chiến trụ hạng chỉ là chuyện giải quyết giữa 3 đội Nottingham Forest, Luton Town và Burnley, trong đó Nottingham Forest sau khi kết thúc vòng 36 được 29 điểm, Luton Town được 26 điểm và Burnley được 24 điểm. Trong 3 đội này, Nottingham Forest sẽ gặp Chelsea khó nhằn trong cuối tuần này và tiếp đó gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình là Burnley trong trận đấu cuối cùng vào Chủ nhật 19/5. Nottingham Forest chỉ cần thắng 2 trận đấu này là trụ hạng. 

Còn với Burnley, họ sẽ gặp Tottenham trong cuối tuần này trong lượt đấu 37, một trận đấu không dễ chút nào trước khi gặp Nottingham trận cuối. Riêng với Luton Town, họ sẽ gặp Westham trong cuối tuần này và gặp Fulham trong trận đấu cuối trên sân nhà. Cả 3 đội cuối bảng này đều sẽ phải rất nỗ lực để tranh nhau 1 vị trí trụ hạng. 

Trong khi đó, bóng đá Anh đã có 2 đội từ hạng Nhất - Championship giành được quyền lên chơi Ngoại hạng trong mùa đến, đó là Leicester và Ipswich Town. 

Với Leicester, sau 44 vòng đấu tại giải hạng Nhất, họ có 30 trận thắng, hoà 4 và thua 10, đạt 94 điểm, giành được quyền trở lại Ngoại hạng Anh sớm hơn 2 lượt đấu sau một năm vắng bóng trên sân chơi này.  

Còn Ipswich Town cũng trở thành đội thứ hai giành quyền lên chơi ở Ngoại hạng Anh sau chiến thắng 2-0 trước Huddersfield Town trong ngày 4/5 vừa qua. Ipswich đã không thi đấu ở Premier League kể từ mùa giải 2001/2002 và phải chờ đến 22 năm họ mới thăng hạng được. 

Để tranh tấm vé lên Ngoại hạng còn lại, các đội xếp từ thứ 3 đến thứ 6 của giải hạng Nhất Championship sẽ chơi các trận tranh vé vớt (play-off), trận chung kết diễn ra vào ngày 26/5.

 ARSENAL LIỆU CÓ VÔ ĐỊCH? 

Liệu có quá lâu để chờ đợi đội bóng “pháo thủ” áo đỏ có lối chơi quyến rũ này lên ngôi vô địch Ngoại hạng trở lại. Lần gần đây nhất họ lên ngôi vô địch Premier League đã là vào mùa giải 2003/2004, cách đây 20 năm. Năm nay họ lại tiến rất gần danh hiệu vô địch.  

Nhưng như một sự trớ trêu của số phận, đội đang cạnh tranh cho danh hiệu vô địch năm nay với Arsenal lại chính là Manchester City, đương kim vô địch Premier League, một đội cực mạnh. Đội bóng này 3 năm liền gần đây đều vô địch Ngoại hạng và nhiều khả năng năm nay họ lại tiếp tục vô địch. 

Sau 36 vòng đấu, Arsenal đang dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 83 điểm, hơn đội xếp thứ 2 Manchester City đúng 1 điểm, tuy nhiên, Arsenal lại đang đá nhiều hơn Manchester City 1 trận.

Vị trí dẫn đầu bảng của Arsenal hiện cũng chẳng nói lên được điều gì, vì đơn giản cả hai chỉ cần thắng các trận còn lại thì Manchester City sẽ vô địch. 

3 trận còn lại Manchester City sẽ gặp Fulham, Tottenham và West Ham, cả 3 cùng đều ở London. Tuy nhiên, trong 3 đội này chỉ Tottenham là đủ sức chơi ngang ngửa với Manchester City, nhưng với phong độ trồi sụt gần đây, thật khó để “gà trống” Tottenham có thể ngáng được chân Manchester City.

Còn với Arsenal, trong 2 trận còn lại đội bóng này sẽ gặp Manchester United và Everton. Trận gặp Everton có lẽ không quá đáng ngại cho Arsenal, tuy nhiên trận gặp Manchester United trong cuối tuần này lại là một câu chuyện khác. Đội bóng lớn Manchester United khá thất thường trong mùa giải năm nay,  tuy nhiên, “chuông bể vẫn kêu leng keng” nên họ khá khó chịu và thường gây bất ngờ trong những trận đấu lớn, không dễ để Arsenal có thể vượt qua. Bất cứ một sai sót nào Arsenal đều phải trả giá cho danh hiệu vô địch năm nay, kể cả là một trận hòa. 

Công bằng mà nói, Manchester City có một mùa giải không thật sự ấn tượng; nhiều trận đấu họ không tạo ra sự áp đảo hoàn toàn nếu so với lối chơi tập thể đầy gắn bó như Arsenal đang thể hiện. Tuy nhiên trong đội này có rất nhiều ngôi sao và họ vẫn biết cách vượt qua ở những giai đoạn then chốt. 

Với Arsenal, sau khi để mất chức vô địch vào tay Manchester City ở mùa trước, đội bóng này đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt với màn trình diễn xuất sắc trong mùa giải năm nay. Hàng công “pháo thủ” ghi được đến 88 bàn thắng tính đến vòng 36, chỉ để thua 28 bàn, và đây là hàng công và hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay. Với phong độ như vậy mà vẫn không thể đánh bại được Manchester City trong cuộc đua vô địch, đó quả là một điều đáng tiếc đối với Arsenal.

Một kịch bản nhiều khả năng sẽ xảy ra nhất là cả Arsenal và Manchester City đều toàn thắng những trận đấu còn lại, khi đó Manchester City sẽ vô địch với 91 điểm, còn Arsenal xếp thứ nhì với 89 điểm. Nhiều dự đoán cho đến thời điểm này cho biết, tỷ lệ vô địch của Manchester City lên đến 64,5%; còn tỷ lệ vô địch của Arsenal chỉ là 35,5%.