Để yoga phát huy hữu ích trong cộng đồng 

VIẾT TRỌNG  03:52, 13/06/2024

Chủ đề chính của Ngày Quốc tế Yoga 21/6 lần thứ 10 - 2024 là “Yoga trao quyền cho phái đẹp” và Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động hướng đến ngày kỷ niệm này trong năm nay.

Đồng diễn yoga chào mừng Ngày Quốc tế Yoga 21/6 năm 2024 tại Đà Lạt
Đồng diễn yoga chào mừng Ngày Quốc tế Yoga 21/6 năm 2024 tại Đà Lạt

GIỚI THIỆU YOGA ĐẾN RỘNG RÃI CÔNG CHÚNG 

Một trong những hoạt động chính của những người yêu thích yoga tại Lâm Đồng hướng đến Ngày Quốc tế Yoga năm nay chính là màn đồng diễn yoga đẹp mắt tại quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt. Diễn ra trong đầu tháng 6 vừa qua, buổi đồng diễn do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Liên đoàn Yoga Lâm Đồng tổ chức, như là một hoạt động hưởng ứngTuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng 2024, với sự tham gia của 465 thành viên đến từ 18 câu lạc bộ (CLB) Yoga tại các huyện, thành phố trong tỉnh như Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà, Đơn Dương, Lạc Dương, Đạ Tẻh, Đức Trọng. 

Dịp này, Liên đoàn Yoga Lâm Đồng cũng tổ chức Giải Yoga Lâm Đồng cấp tỉnh năm 2024 với 14 đội đại diện cho 8 CLB trong tỉnh tham gia tranh tài. 

Trong năm 2023, Lâm Đồng tổ chức đồng diễn chào mừng Ngày Quốc tế Yoga 21/6 với trên 500 người tham gia trong dịp tháng 6, tuy nhiên hoạt động này được tổ chức trong nhà thi đấu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Lâm Đồng tại Đà Lạt. Năm nay, dù nhiều khả năng thời tiết Đà Lạt có thể có mưa nhưng Ban Tổ chức vẫn quyết định tổ chức tại quảng trường thành phố, với mục tiêu giới thiệu yoga đến với công chúng rộng rãi hơn, vận động mọi người cùng tập luyện. Rất may là ngày hôm đó nắng đẹp.

Là một phương thức tập luyện cổ xưa của Ấn Độ, yoga trong tiếng Phạn (Sanskrit) có nghĩa là “hợp nhất”. Đây là môn tập luyện nhằm tìm kiếm sự thống nhất giữa cơ thể, tâm trí của người tập cùng môi trường thiên nhiên xung quanh. Về mặt thể chất, yoga giúp tăng cường sức mạnh nhờ sự linh hoạt của các bộ phận cơ thể, cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tuần hoàn máu. Về mặt tinh thần, yoga giúp tăng cường sự phối hợp giữa tâm trí và và cơ thể; cải thiện ý thức và sức khỏe tổng thể của một cá nhân; cho phép cá nhân kết nối với môi trường xung quanh một cách trọn vẹn hơn, tạo ra nguồn năng lượng tích cực.

Theo đề xuất của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ngày 21/6 - ngày Hạ chí, ngày dài nhất trong năm, được Đại Hội đồng Liên hiệp quốc chọn là Ngày Quốc tế Yoga từ năm 2014. Công nhận yoga là một phương pháp tiếp cận toàn diện cho sức khỏe và hạnh phúc, Liên hiệp quốc đã thừa nhận việc phổ biến lợi ích của việc tập yoga đóng góp cho sức khỏe của người dân trên khắp thế giới. Trong những năm gần đây, Ngày Quốc tế Yoga được tổ chức nhiều nơi ở nhiều quốc gia nhằm tôn vinh lợi ích của việc tập luyện yoga đối với sức khỏe người tập, khuyến khích tập luyện yoga để phòng ngừa bệnh tật, gắn kết cộng đồng xã hội. 

Chủ đề của Ngày Quốc tế Yoga 2024 là “Yoga trao quyền cho phái đẹp” - nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng như trong cộng đồng và xã hội. Yoga với cách tiếp cận toàn diện nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho phụ nữ; có vai trò như một công cụ để trao quyền, giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Yoga hiện đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam trong đó có Lâm Đồng. Theo ông Vũ Văn Quang - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Lâm Đồng, hầu hết các huyện thành tại Lâm Đồng đến nay đều có các CLB yoga hoạt động với khoảng trên ngàn nguời tham gia tập luyện hằng ngày. 

Theo ông Pankaj Kumar - Trợ lý lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh, Ấn Độ và Việt Nam có chung một lịch sử phong phú về kết nối văn hóa và tinh thần, trong đó có bộ môn Yoga vốn xuất phát từ Ấn Độ nay phát triển rất mạnh ở Việt Nam. “Trong thập kỷ qua, yoga đã có một sự phát triển vượt bậc, không chỉ ở Ấn Độ mà trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, trở thành một môn tập luyện phổ biến được hằng triệu người đón nhận. Yoga vượt qua biên giới, tạo ra sự đoàn kết của cá nhân trong hành trình tìm kiếm sức khỏe, sự hòa hợp và hòa bình”, ông Pankaj Kumar phát biểu khi đến tham dự buổi đồng diễn yoga tại quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt năm nay.

• NGUỒN NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC 

Có một thực tế rằng, phái nữ luôn chiếm số đông trong số người tập luyện, nếu không nói là chủ yếu trong các CLB yoga trong nước lẫn tại Lâm Đồng hiện nay. Cho nên chủ đề “Yoga trao quyền cho phái đẹp” trong Ngày Quốc tế Yoga năm nay cũng là điều hợp lý. 

Tuy nhiên, theo ông Ian Charles Young, 65 tuổi, thầy giáo dạy yoga (với tên Yoga là Swami Narayanananda) tại Trung tâm Sivanada Yoga - Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt, đã ngày càng có nhiều nam tập luyện yoga hơn ở Việt Nam. Từng dạy yoga 25 năm tại Mỹ và 7 năm tại 3 Trung tâm Yoga Sivanada Việt Nam ở Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng chủ yếu là tại Trung tâm Sivananda tại Đà Lạt, ông Ian Charles Young vui mừng khi thấy yoga ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam, ngày càng có thêm người tìm đến môn tập luyện hữu ích này.

Điều đáng nói, yoga Việt Nam, theo ông, đã bắt kịp xu hướng phát triển của yoga thế giới hiện nay, không chỉ yoga cổ điển như ông đang giảng dạy mà còn có rất nhiều phân nhánh, nhiều dòng yoga rất đa dạng như Hatha, Vinyasa, Ashtanga… “Yoga hiện phát triển thành nhiều dòng, nhiều phân nhánh, có yoga cổ điển nhưng cũng có những dòng yoga rất hiện đại, tạo điều kiện cho mọi người, cả nam lẫn nữ chọn lựa phù hợp với lứa tuổi, sở thích của mình. Tất cả đều tốt cho sức khỏe”, ông nói. 

Để yoga phát huy hiệu quả, theo ông, người tập, nhất là những người mới bắt đầu đừng quá cầu toàn, không nên mải chạy theo các trường phái khác nhau, tập luyện quá sức. Theo ông, cứ nên tập một cách từ từ, có hệ thống, bài bản. “Thực ra chỉ cần tập luyện một số động tác cơ bản, chọn những động tác đơn giản nhất để bắt đầu tập là được, tập đúng, theo sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm, kiên trì tập luyện, thực hiện các động tác đó hằng ngày liên tục trong một thời gian nhất định thì yoga mới phát huy được tác dụng”, ông chia sẻ. 

Nhưng yoga không chỉ là tập luyện, mà còn là một cách sống, một lối sống, một cách để rèn luyện tâm trí, thiền định và điều này rất quan trọng. Người tập cần tìm hiểu, học hỏi rồi sẽ thu được rất nhiều ích lợi từ các triết lý yoga mang lại. “Như một căn bệnh rất phổ biến hiện nay là trầm cảm với nhiều người mắc trong xã hội hiện đại chẳng hạn. Để chống lại trầm cảm có bác sỹ, có nhiều phương tiện, có thuốc men. Nhưng chúng ta cũng có thể tận dụng được sức mạnh từ bên trong cơ thể của chính mình, từ bản thân mình thông qua con đường tập luyện yoga để tự chữa lành một cách tự nhiên mà không cần phải lệ thuộc quá nhiều vào thuốc men. Yoga đã chứng tỏ rất tốt để giảm căng thẳng, giảm những sức ép về tâm lý và tinh thần do xã hội hiện đại tạo ra, chữa lành vết thương trong tâm hồn, là phương tiện hữu ích để giúp tìm lại sự bình an, là nguồn năng lượng tích cực để hình thành những ý nghĩ vui vẻ, biết mỉm cười, biết yêu quý thiên nhiên, theo lối sống xanh, biết yêu quý cuộc sống”, ông khẳng định.