Đưa karate Lâm Đồng trở lại với các giải quốc gia 

VIẾT TRỌNG  06:18, 18/07/2024

Sau 16 năm vắng mặt ở các giải quốc gia, Liên đoàn Karate Lâm Đồng đã đưa các vận động viên (VĐV) của mình trở lại với sân chơi trong nước và bắt đầu giành được những tấm huy chương về cho Thể thao Lâm Đồng.  

HLV Nguyễn Văn Hoàng ( đứng giữa, phía sau) cùng các môn sinh của mình tại một kỳ thi lên đẳng do Liên đoàn Karate Lâm Đồng tổ chức
HLV Nguyễn Văn Hoàng ( đứng giữa, phía sau) cùng các môn sinh của mình tại một kỳ thi lên đẳng do Liên đoàn Karate Lâm Đồng tổ chức

GÓP SỨC CHO PHONG TRÀO

Rắn rỏi, nhanh nhẹn, hiền lành, với nụ cười tươi trên môi, nếu gặp Nguyễn Văn Hoàng ngoài đời, ít ai biết đây là một huấn luyện viên (HLV) của một câu lạc bộ (CLB)  võ thuật nếu như anh không mặc võ phục. Vậy nhưng chàng trai 32 tuổi người Lâm Hà với đai đen 4 đẳng này đã có 9 năm làm công tác huấn luyện CLB Karate tại thị trấn Nam Ban, Lâm Hà. CLB Karate Nam Ban thành lập từ năm 2011 bởi một HLV khác, đó là HLV Vũ Trường Giang, năm nay 42 tuổi, cũng người Nam Ban, Lâm Hà. Sau 4 năm duy trì CLB, do công việc bận rộn nên trong năm 2015, HLV Trường Giang đã giao lớp lại để HLV Nguyễn Văn Hoàng trực tiếp huấn luyện.

CLB này có trên 100 môn sinh tập luyện hằng ngày, là một trong những CLB có đông môn sinh trên đất Lâm Hà và trong cả tỉnh hiện nay. Lớp tập bắt đầu trong các buổi chiều tối tất cả các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật, trong một khoảnh sân rộng của một ngôi nhà ngay thị trấn Nam Ban. Võ sinh ở đây chủ yếu là học sinh các cấp học phổ thông trong vùng, từ 5 đến 18 tuổi, ngày ngày đi học, chiều tối về được phụ huynh đưa đến tập nếu còn nhỏ, hoặc tự đi nếu lớn một chút. Chủ yếu là tập cho khỏe. “Nhiều phụ huynh cho biết, các em đi học về nhà ngồi trước truyền hình hay máy tính nhiều, ít vận động, nên muốn đưa các em tới lớp để hoạt động cho khỏe người”, HLV Nguyễn Văn Hoàng cho biết. 

Tuy nhiên, không chỉ nâng cao sức khỏe mà nhiều phụ huynh vui vẻ cho biết, các em khi được học võ đã tự tin, bình tĩnh hơn nhiều trong các tình huống, có khả năng tự vệ. “CLB đã duy trì đều đặn trong suốt một thời gian dài, trừ những lúc dịch bệnh không đến lớp được, các ngày trong tuần đều có lớp cho các em hoạt động. CLB cũng tổ chức các sinh hoạt vui trong các dịp, được phụ huynh tin tưởng nên các em trong vùng đến lớp ngày càng đông”, HLV Nguyễn Huy Hoàng nói.

Đặc biệt, CLB Karate Nam Ban trong 2 năm gần đây là một trong những CLB có những đóng góp tích cực cho Liên đoàn Karate Lâm Đồng thông qua việc cử các VĐV tranh tài tại các giải quốc gia và không ít trong số VĐV đó đã giành được huy chương (HC) về cho tỉnh. Điển hình như VĐV Vũ Phương Uyên của CLB này do HLV Hoàng huấn luyện trong năm 2023 đã giành được HC Vàng trong nội dung đối kháng lứa tuổi 10 -11 tại Giải Trẻ karate quốc gia tại Nha Trang. Hay như VĐV Phạm Hữu Quang Huy cũng của CLB đã giành được HC Đồng đối kháng lứa tuổi 10 - 11 cũng tại giải trên. Trong năm nay, CLB Karate Nam Ban tiếp tục cử các VĐV tham gia trong đoàn đại diện cho Liên đoàn thi đấu tại các giải quốc gia. 

• TRỞ LẠI VỚI CÁC GIẢI QUỐC GIA

Theo võ sư Nguyễn Long Phượng - Chủ tịch Liên đoàn Karate Lâm Đồng, hiện toàn tỉnh có trên 30 CLB karate với khoảng trên 3 ngàn môn sinh đang tập luyện hằng ngày ở tất cả các huyện, thành trong tỉnh, kể cả trong các huyện vùng sâu như Đam Rông, Lạc Dương đều có. Chủ yếu các CLB này hoạt động trong các trường học với các HLV là giáo viên dạy giáo dục thể chất, sinh hoạt như là một hình thức ngoại khóa nhằm tạo sân chơi cho học sinh vận động, nâng cao sức khỏe. 

Tuy nhiên, như ông Phượng cho biết, con số 30 CLB như trên chỉ gồm các CLB thành viên của Liên đoàn. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều CLB karate dù đang hoạt động với rất đông môn sinh nhưng vẫn chưa gia nhập Liên đoàn (mặc dù là thành viên Ban Chấp hành) như CLB Cát Tiên, CLB Đạ Tẻh, CLB Bảo Lâm, CLB Nhà văn hóa Lao động, Công ty Phát triển thể thao Việt Nam tại Lâm Đồng.

Có thể nói, cho đến nay, phong trào tập luyện karate khá phát triển tại Lâm Đồng và đã từng có một thời gian karate Lâm Đồng giành được nhiều HC từ các giải quốc gia nhưng đáng tiếc, do nhiều nguyên nhân, trong suốt một giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2023 karate Lâm Đồng hầu như vắng bóng tại các giải quốc gia. Trong năm 2023, khi Liên đoàn Karate Lâm Đồng tổ chức lại Đại hội (Đại hội lần thứ III - nhiệm kỳ 2023-2028) thì Liên đoàn mới bắt đầu xúc tiến lại việc cử các VĐV của mình tranh tài tại các giải trong nước.

Theo ông Phượng, trong năm 2023, bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho HLV, trọng tài cũng như tổ chức các kỳ thi nâng đẳng quốc gia cho môn sinh trong tỉnh theo định kỳ, Liên đoàn đã vận động các thành viên cử các VĐV cùng tham gia tranh tài tại các giải quốc gia và đã bắt đầu giành được HC về cho Thể thao Lâm Đồng. Cụ thể, trong tháng 6/2023, Liên đoàn cử đoàn VĐV thi đấu tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc, giành được 8 HC trong đó có 1 vàng, 1 bạc và 6 đồng, xếp hạng 22/40 đoàn dự giải. Tại Giải Vô địch karate miền Trung - Tây Nguyên sau đó, cũng trong năm 2023, đoàn karate Lâm Đồng giành được 1 HC Bạc và 3 HC Đồng. Còn tại Giải CLB karate Phú Yên mở rộng 2023, đoàn VĐV karate Lâm Đồng giành được 16 HC trong đó có 9 vàng, 3 bạc và 4 đồng, đứng nhất toàn đoàn.

Trong năm 2024 này, Liên đoàn đã cử VĐV tham dự Giải Karate miền Trung - Tây Nguyên, giành được 7 HC trong đó có 1 vàng, 2 bạc và 4 đồng. Tại Giải Karate vô địch Trẻ toàn quốc vừa qua, ka-rate Lâm Đồng cũng giành được 9 HC Đồng. 

Hiện đoàn karate Lâm Đồng với 34 VĐV từ các CLB Lâm Hà (do HLV Nguyễn Văn Hoàng huấn luyện), CLB Lạc Dương, CLB Bảo Lộc và CLB Đà Lạt với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ Thể thao Lâm Đồng đã tham gia tranh tài tại Giải Vô địch các CLB toàn quốc ở Vũng Tàu trong giữa tháng 7 này và đã có VĐV giành được HC. 

“Giành được HC từ các giải khu vực, giải quốc gia là một niềm vui của karate Lâm Đồng. Thật ra đáng lý karate Lâm Đồng nên cử đoàn VĐV tham gia hằng năm thì tốt hơn. Chúng tôi đã vắng mặt ở các giải quốc gia quá lâu, đến 16 năm mới quay lại. Tất nhiên, HC giành được mới chỉ chủ yếu ở các giải trẻ, giải khu vực, chúng tôi cần thời gian để làm quen và bắt kịp nhịp các giải đấu trong nước. Nhưng đây cũng là điều rất đáng khích lệ để chúng tôi tiếp tục nỗ lực trong thời gian đến”, ông Phượng nói. 

Theo ông Phượng, từ khi tổ chức Đại hội đến nay, Liên đoàn Karate Lâm Đồng đã có rất nhiều cố gắng để tổ chức tốt các hoạt động đúng theo điều lệ và quy chế hoạt động đã đề ra để phát triển phong trào trong tỉnh. “Gần 80% các CLB Karate trong tỉnh là các thành viên của Liên đoàn, chúng tôi cùng đoàn kết thống nhất cho các hoạt động, các CLB cũng rất nỗ lực trong huấn luyện VĐV tham gia các giải quốc gia. Chúng tôi đang khuyến khích và luôn mở rộng cửa cho các CLB còn lại trong tỉnh cùng gia nhập trong mái nhà của Liên đoàn để Liên đoàn ngày càng đoàn kết và mạnh hơn. Mong Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng và Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT Lâm Đồng cùng đồng hành hỗ trợ để Liên đoàn và phong trào karate Lâm Đồng phát triển, giành thêm nhiều HC từ các giải quốc gia hơn nữa”, ông Phượng mong muốn.