Những cầu thủ nhí xa nhà

03:05, 04/05/2011

Tuyển năng khiếu bóng đá U13-U14 Lâm Đồng được tuyển lựa và tập trung khi các em còn là những chú bé lứa tuổi nhi đồng tuổi U11. Xa cha mẹ, xa gia đình, sống cuộc đời cầu thủ xa nhà, những chú bé nhí đầy nghị lực đang hết mình vì niềm đam mê bóng đá.

Muốn có được những vận động viên giỏi, gắn bó lâu dài với thể thao, không thể không tính đến chuyện đào tạo từ khi còn là mầm non, khi các em còn ở lứa tuổi thiếu niên. Chính bởi vậy, tuyển năng khiếu bóng đá U13-U14 Lâm Đồng được tuyển lựa và tập trung khi các em còn là những chú bé lứa tuổi nhi đồng tuổi U11. Xa cha mẹ, xa gia đình, sống cuộc đời cầu thủ xa nhà, những chú bé nhí đầy nghị lực đang hết mình vì niềm đam mê bóng đá.

a
Đội bóng nhí Lâm Đồng.
Anh Nguyễn Vĩnh Sơn, huấn luyện viên của đội kể lại, 18 cậu bé năng khiếu trong đội được chọn lựa từ hàng trăm trẻ em mê bóng đá trên địa bàn toàn tỉnh. Những người tuyển lựa tìm các em ở khắp các địa phương với tiêu chí chính là năng khiếu trời cho và niềm đam mê dành cho trái bóng tròn. Hiện 18 thành viên, ngoài 1 em ở với gia đình tại Đà Lạt thì 17 bạn còn lại sống tập thể ngay với Trung tâm Thể thao Lâm Đồng. Cha mẹ ở xa, hầu hết các em đến từ Bảo Lộc, Di Linh, Đơn Dương, Lạc Dương nên tự lập là phương châm sống chính của toàn đội. Công việc chính của các em vẫn là tới trường học văn hoá.Với lứa tuổi ấy, các em theo học tại các lớp 7-8 tại các trường THCS trên địa bàn như Phan Chu Trinh, Quang Trung, Bùi Thị Xuân và với những em khó khăn không theo kịp bạn bè trong học tập, các em tiếp tục theo học trường bổ túc văn hoá. Thầy Sơn rất biết ơn nhiều trường có các em theo học đã hết sức giúp đỡ, hỗ trợ dụng cụ học tập, miễn học phí cho các em như Trường Phan Chu Trinh, giúp các em bớt khó khăn để tiếp tục học và tập luyện. Ngoài giờ học, các em tập luyện bóng đá tuần/5 lần theo giáo án của đội. Nhìn những cậu bé đuổi theo trái bóng tròn giữa trời nắng, hò hét vui vẻ mới thấy được niềm đam mê của các em lớn chừng nào. Và chỉ có tình yêu vô bờ dành cho bóng đá mới giúp các em vượt qua những khó khăn của cuộc sống xa nhà.

Thực sự, cuộc sống của các cầu thủ nhí còn quá khó khăn trong mọi lĩnh vực. Ông Kim Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Thể thao Lâm Đồng cho biết: “Theo chế độ, mỗi VĐV năng khiếu như các em chỉ được hỗ trợ 50 ngàn đồng/ngày tập, thứ bảy chủ nhật nghỉ chỉ được 25 ngàn/ngày, số tiền ấy còn quá ít ỏi so với thời giá hiện tại. Nơi ở ngay trong trung tâm cũng còn chật hẹp, chưa có điều kiện tổ chức bữa ăn tập thể nên các cháu phải ăn cơm ngoài, đây là điều chúng tôi cần khắc phục trong thời gian tới để đảm bảo các cháu được chăm sóc tốt hơn”. Tuy vậy, tinh thần của các cầu thủ nhí rất tốt, vẫn yên tâm gắn bó với đội, với thể thao. K’Lưu, quê tại Tân Thượng (Di Linh) đã sống tập thể với đội được 2 năm, hiện em đang học tại lớp 7A8 Trường THCS Phan Chu Trinh: “Ở tập thể với đội vui lắm ạ, ngoài giờ học em tập luyện với cả đội. Khi nào được nghỉ lễ các thầy cho về với gia đình, các thầy đã gọi điện báo trước nên đi xe buýt về tới dọc đường là gia đình đón sẵn. Ba mẹ em cũng rất ủng hộ em tập trung với tuyển. Em rất mong muốn được gắn bó lâu dài với đội và khi lớn sẽ được thi đấu bóng đá chuyên nghiệp”.

Ngoài những khó khăn do chế độ đãi ngộ và điều kiện ăn ở, các em học được rất nhiều về lối sống tự lập. Sống tại trung tâm, rất xa trường nhưng các em vẫn chăm chỉ đi học bằng xe đạp. Việc ăn ở, sinh hoạt, dọn dẹp phòng ở các em cũng phải tự đảm nhận. HLV Nguyễn Vĩnh Sơn nhận xét: “Các em nói chung rất ngoan, có tinh thần tự lập nên được mọi người trong trung tâm quý mến, chúng tôi cũng hi vọng đào tạo được một lứa cầu thủ tốt, sau này có thể gắn bó với bóng đá Lâm Đồng lâu dài”. Xa gia đình, sống tập thể với nhiều vất vả quả không dễ với những chú bé đang tuổi ăn tuổi lớn. Nhưng tình yêu với môn “thể thao vua” đã giúp các em vượt qua những khó khăn để chăm chỉ luyện tập, hi vọng vào một tương lai gắn bó lâu dài với bóng đá, cống hiến cho khán giả những pha bong đẹp, bàn thắng hay.
 
DIỆP QUỲNH