Đổi mới sáng tạo ở thị trường Bất động sản có phù hợp giai đoạn bất ổn

17:09, 27/09/2023

(LĐ online) - Bất động sản là một trong những lĩnh vực đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế nước ta. Tình hình thị trường bất động sản hiện nay diễn ra nhanh chóng và có nhiều biến động cần theo dõi để đưa ra được quyết định đúng đắn.

Đổi mới sáng tạo có phù hợp ở giai đoạn hiện tại? Việc công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển một cách chóng mặt thì đổi mới sáng tạo ở giai đoạn hiện tại là hoàn toàn phù hợp. Các nhà đầu tư phát triển cần theo dõi và nắm bắt thị trường, ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và không bị bỏ lại phía sau.

Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo

Thị trường bất động sản có nhiều biến động, có thể khác nhau ở từng vùng và quốc gia. Việc đổi mới sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng, do sự thay đổi liên tục của thị trường và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Bắt buộc phải đổi mới để có thể tồn tại và phát triển bền vững trong lĩnh vực bất động sản.

Đổi mới sáng tạo luôn cần thiết trong mọi lĩnh vực
Đổi mới sáng tạo luôn cần thiết trong mọi lĩnh vực

Đổi mới sáng tạo mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, phát triển các dự án bất động sản độc đáo thu hút khách hàng. Thúc đẩy tăng trưởng cũng như sử dụng công nghệ để tối ưu hóa dữ liệu và quản lý tài sản một cách hiệu quả hơn.

Giải pháp đổi mới cho thị trường bất động sản

Có thể thấy, công nghệ 4.0 đang làm thay đổi cách thức hoạt động của các ngành nghề trong xã hội và lĩnh vực bất động sản cũng không ngoại lệ. Ứng dụng công nghệ trong đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng, mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho doanh nghiệp.

Công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo giúp tăng trải nghiệm của khách hàng. Giảm thiểu chi phí, cải thiện tiến độ bàn giao sản phẩm cho khách hàng từ đó gia tăng lợi nhuận dự án. Tạo cơ hội tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, tăng khả năng cạnh tranh doanh nghiệp, tối ưu hóa và cải thiện quy trình quản lý tài sản và giao dịch.

Các công nghệ mới và các ứng dụng tiềm năng trong thị trường bất động sản:

* Công nghệ Blockchain: công nghệ lưu trữ và truyền thông tin trong một mạng lưới phân cấp, phi tập trung và bảo mật. Cung cấp tính minh bạch và an toàn cao cho giao dịch bất động sản. Bên cạnh công nghệ này còn quản lý hồ sơ và giấy tờ điện tử tránh rủi ro mất giấy tờ.

* Công nghệ Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR): cho phép người dùng trải nghiệm không gian bất động sản một cách chân thực. Người mua có thể trải nghiệm việc sắp xếp nội thất bên trong căn nhà trước khi quyết định mua.

Công nghệ luôn cần thiết trong quá trình đổi mới
Công nghệ luôn cần thiết trong quá trình đổi mới

* Trí tuệ nhân tạo (AI): đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực bất động sản. Có khả năng thống kê và phân tích một lượng lớn thông tin để tự động hóa quy trình đánh giá, phân tích dữ liệu thị trường, dự đoán giá cả, và tìm kiếm thông tin về bất động sản

* Công Nghệ Internet Of Things (Iot): cho phép người dùng kiểm soát từ xa các thiết bị trong nhà, cải thiện tiện ích và an ninh. Giám sát tình trạng của tài sản, bao gồm cả việc theo dõi sự hư hỏng hoặc bất thường.

* Ứng Dụng Công Nghệ Big Data: đề cập đến việc xử lý, quản lý và phân tích các tập dữ liệu rất lớn và phức tạp mà không thể được xử lý bằng các công cụ truyền thống.

Cơ hội và thách thức khi thực hiện đổi mới sáng tạo

Nói về cơ hội, Công nghệ đổi mới cải thiện trải nghiệm của người mua - bán, thuê - cho thuê bất động sản. Các công cụ và nền tảng trực tuyến giúp cải thiện việc tìm kiếm và so sánh tài sản, tạo ra tiện ích. Công nghệ giúp quản lý tài sản dễ dàng hơn, từ việc theo dõi bảo trì đến tối ưu hóa quản lý chi phí.

Bên cạnh cơ hội là thì việc thực hiện đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Đồng thời thị trường bất động sản hiện nay được đánh giá là đang ở giai đoạn bất ổn và phức tạp.

Mới đây trên chương trình Shark Tank mùa 6, có không ít startup công nghệ. Nhưng dễ thấy về cơ hội và thách thức có thể kể về Proptech BDS NET, mang đến chương trình giải pháp bản đồ bất động sản. Với mô hình kinh doanh và sản phẩm đã được hoàn thiện trên website BDS.NET. Startup này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và xác định vị trí ở khu vực mong muốn. Tăng tính trực quan, so sánh, đánh giá sản phẩm, hỗ trợ tích cực cho người mua bán, thuê cho thuê nhà đất. Đã test thử và có doanh thu ở thị trường Cần Thơ.

Startup công nghệ ở thị trường miền Tây là cơ hội cũng là thách thức
Startup công nghệ ở thị trường miền Tây là cơ hội cũng là thách thức

Rõ ràng cơ hội là ở thị trường miền tây đang phát triển, đổi mới sáng tạo với bản đồ cho người mua bán, thuê cho thuê đang rất cần thiết. Song, vẫn tồn tại nhiều thách thức khi đây là thị trường khá mới so với Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, Startup này cần nỗ lực nhiều hơn để tách mình ra khỏi các proptech gần giống nhau trên thị trường. Công nghệ phát triển nhưng đây không phải là lĩnh vực dễ dàng tiếp thu.

Có thể nói là thị trường cạnh tranh khốc liệt. Đòi hỏi các startup trong lĩnh vực này phải không ngừng nâng cấp mình, không ngại đổi mới - không ngừng sáng tạo mới có thể nắm bắt được cơ hội ở thị trường đầy tiềm năng và không ít thử thách này.