[7] Nguyên lý thiết kế nội thất “đẹp” - “chuẩn khoa học”

08:50, 09/11/2023

(LĐ online) - Thiết kế nội thất là việc lên ý tưởng về bố trí, sắp xếp, lựa chọn nội thất để giúp không gian ngôi nhà đảm bảo thẩm mỹ và tiện nghi. Để làm được điều này, việc tuân thủ các nguyên tắc thiết kế nội thất được xem là xuất phát điểm để xây dựng những ý tưởng và triển khai trong quá trình hoàn thiện. Vậy những nguyên lý đó là gì cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

 

Vai trò của thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất không chỉ là việc phân khu chức năng của các phòng mà còn là sự bố trí, sắp xếp các vật dụng tạo nên môi trường sống thoải mái và niềm tự hào cho gia chủ.

Thiết kế nội thất đảm bảo được lợi ích đó là:

Tối ưu công năng sử dụng: Từ bản vẽ, gia chủ có thể hình dung được các đồ nội thất sẽ được bố trí như thế nào cho hợp lý, có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Đảm bảo được tính thẩm mỹ: Tính thẩm mỹ là yêu cầu không thể thiếu khi thiết kế cho bất cứ công trình nào. Yếu tố này sẽ được tạo nên ở sự bố trí đồ đạc, màu sắc, ánh sáng…hợp lý, phát huy được những lợi thế có sẵn của ngôi nhà.

Thể hiện cá tính của gia chủ: Phong cách thiết kế của không gian nội thất sẽ phần nào thể hiện được cá tính, gu thẩm mỹ của gia chủ.

Đảm bảo yếu tố phong thủy: Bố trí đồ đạc, màu sắc…trong ngôi nhà cần đảm bảo yếu tố này để đảm bảo sức khỏe, may mắn.

 

7 nguyên lý thiết kế nội thất cơ bản

* Hiểu rõ về không gian thực tế

Đây là nguyên tắc rất quan trọng và được xếp đầu tiên trước khi tiến hành thiết kế. Bởi khi đó sẽ nắm được chính xác những ưu, nhược điểm của không gian đó và đưa ra được ý tưởng phù hợp. Hơn nữa, việc tìm hiểu kỹ về không gian thực tế cũng giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm nội thất đúng nhất.

* Tỉ lệ và cân bằng

Không gian phòng và bố trí các đồ nội thất cần có sự hài hòa về tỷ lệ. Điều này có nghĩa là bạn cần căn cứ vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao…của không gian để thiết kế. Hai yếu tố tỉ lệ và cân bằng mang tính tương đối nhưng bạn cần lưu ý để tránh được sự thô kệch lệch lạc trong bài trí nội thất.

Khi áp dụng quy luật này vào thì không gian sẽ rất gọn gàng, khoa học và hợp phong thủy. Ngược lại nếu bỏ qua nguyên tắc này dù bạn có sử dụng các sản phẩm nội thất cao cấp đến đâu thì cũng rất lộn xộn, bí bách.

 

* Sự tương phản tạo điểm nhấn

Trong số những nguyên lý khi thiết kế nội thất thì nguyên tắc tương phản cũng rất được chú trọng. Tương phản được thể hiện qua các yếu tố: màu sắc, chất liệu, hình khối…Những yếu tố này sẽ có sự đối lập nhau. Quy luật này nếu có sự áp dụng phù hợp sẽ tạo nên những điểm nhấn, tránh sự nhàm chán, đơn điệu cho không gian.

* Tiện nghi và hài hòa giữa các không gian

Mục đích của thiết kế nội thất là hướng đến tiện nghi cho không gian. Bởi vậy nguyên tắc tạo nên tiện nghi là điều không thể thiếu. Bên cạnh đó sự hài hòa và kết nối giữa các không gian cũng rất quan trọng. Sự đồng nhất và hài hòa nó chính là sự cân bằng giữa các yếu tố để tạo nên một tổng thể tiện nghi, thoải mái và dễ chịu cho gia chủ.

 

* Sử dụng màu sắc

Nguyên lý về màu sắc trong thiết kế không gian nội thất hết sức quan trọng. Không gian có hài hòa có đẹp hay không là dựa vào nguyên lý này. Sử dụng màu sắc hợp lý sẽ góp phần giúp cho không gian thêm rộng mở, điều tiết được không gian.

Những gam màu lạnh, trung tính được nhiều gia chủ lựa chọn trong thiết kế nội thất hiện đại. Tạo nên không gian sang trọng, nhẹ nhàng và thanh lịch. Ngược lại, với màu sắc tươi sáng mang đến nguồn năng lượng dồi dào và hiệu ứng thị giác mạnh. Đây là cách sáng tạo trong nghệ thuật để tạo nên những sản phẩm độc đáo.

* Cần quan tâm đến yếu tố ánh sáng

Ánh sáng cho không gian sống là điều cần được đưa vào thiết kế. Ánh sáng này là kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Nó không chỉ tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn mang đến sinh khí cho không gian sống.

* Xu hướng đưa thiên nhiên trong thiết kế nội thất

Cuộc sống hiện đại với bề bộn công việc khiến cho gia chủ luôn mệt mỏi. Chính vì vậy ngôi nhà phải là nơi giúp gia chủ tìm lại sự cân bằng và nghỉ ngơi, thư giãn tốt nhất. Chính vì yếu tố thiên nhiên cũng là một nguyên tắc cần thiết để làm ngôi nhà thêm hoàn thiện.

 

Từ 7 nguyên tắc quan trọng trên, anh chị đều có thể thấy rằng việc tuân thủ các nguyên tắc trong thiết kế không gian nội thất rất quan trọng. Để đảm bảo sự yên tâm của khách hàng, Mê Nội Thất mang đến dịch vụ thiết kế nội thất nhà phố miễn phí 100% khi thi công trọn gói cho cả chung cư, biệt thự.

Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngần ngại liên hệ để được tư vấn. Mê Nội Thất luôn sẵn sàng đồng hành và mang đến cho bạn không gian sống tiện nghi, hoàn hảo nhất.



Liên kết hữu ích