Đức Trọng tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm

N.MINH 08:51, 19/10/2023

(LĐ online) - UBND huyện Đức Trọng vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Đức Trọng tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các trường học trên địa bàn (Trong ảnh: Bữa cơm của trẻ trường mẫu giáo Đà Loan)
Đức Trọng tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các trường học trên địa bàn (Trong ảnh: Bữa cơm của trẻ trường mẫu giáo Đà Loan)

Theo đó,  nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm, nhất là tại các trường học, UBND huyện Đức Trọng giao Phòng Giáo dục và đào tạo huyện chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện không tự ý tiếp nhận các thực phẩm, sản phẩm được tặng miễn phí, hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo, nhân đạo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện tại các trường học mà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, thực hiện chế độ tự kiểm tra an toàn thực phẩm trong nhà trường nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của giáo viên, học sinh và người lao động tại trường.

Mặt khác, chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại đơn vị do mình quản lý. Chỉ đạo cán bộ y tế trường học chủ động phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến tại các bếp ăn trường học, kiên quyết không sử dụng nguyên liệu, sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc nghi ngờ không bảo đảm an toàn thực phẩm.

 Hướng dẫn các cơ  sở giáo dục trực thuộc thực hiện nghiêm chế độ tự kiểm tra tại các bếp ăn, căn tin trong khuôn viên đơn vị quản lý, thực hiện đúng quy trình kiểm tra 3 bước yêu cầu tại Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế đối với các bếp ăn tập thể trong trường học. Tổ chức tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh và các em học sinh tuyệt đối không mua thức ăn, thức uống tại các điểm kinh doanh, hàng rong, xe đẩy không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giao Phòng Y tế chủ trì, phối hợp với các phòng ban đơn vị thuộc huyện, Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại khu vực xung quanh trường học, các bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có ký hợp đồng với nhà trường; chú ý cảnh báo kịp thời các sản phẩm, cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhà trường để có thông báo, thông tin tới phụ huynh và các em học sinh. Tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

UBND huyện cũng giao UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa tổ chức kiểm tra liên ngành tại các nhóm trẻ, điểm giữ trẻ, điểm dạy kèm có tổ chức bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trước cổng trường học, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm. Thực hiện rà soát, cập nhật danh sách các cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học trên địa bàn; phối hợp với Phòng Y tế trong công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn nhằm kịp thời chấn chỉnh điều kiện an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học.

Trước đó, như Báo Lâm Đồng đã đưa tin, trưa 16/10, nhiều học sinh của Trường THCS Lê Hồng Phong, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng có dấu hiệu đau bụng, nôn mửa sau khi khi uống trà sữa do phụ huynh mua từ bên ngoài vào cho các em uống.