Xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay

NGUYỄN QUỐC DUY 17:43, 12/01/2024

(LĐ online) - Chuẩn mực đạo đức cách mạng là tiêu chí, thước đo để đánh giá phẩm chất, nhân cách và năng lực của người cán bộ, đảng viên, để xem họ có xứng đáng “là người lãnh đạo, là đầy tớ trung thành của nhân dân”, xứng đáng đảm nhận trọng trách với sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Nhân dân giao phó. Do đó, xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng có vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, năng lực, uy tín để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng.

1. Tính tất yếu xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một là, xuất phát từ vị trí, vai trò về đạo đức của người cán bộ, đảng viên

Trong bất cứ giai đoạn nào của cách mạng, đạo đức có vị trí, vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển nhân cách của người cán bộ, đảng viên, là nhân tố hàng đầu có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” [1]. Qua đó, có thể thấy đức - tài có quan hệ biện chứng với nhau, đức là cái căn bản đầu tiên để người cán bộ, đảng viên có thể phát huy được tài năng, trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, vì hạnh phúc của nhân dân. Đức cũng chính là cốt lõi tạo nên phẩm chất chính trị của người đảng viên, giúp họ kiên định, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, có những phản ứng, nhạy bén, sáng tạo trước những biến động của đời sống chính trị, xã hội để có thể giải quyết chính xác và mau lẹ những vấn đề chính trị trong thực tiễn đúng với đường lối, quan điểm của Đảng, phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể trên cương vị, chức trách của mình.

Hai là, xuất phát từ thực trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Hiện nay, chúng ta phải đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại là sự suy thoái về đạo đức xã hội, trong đó có một bộ phận là cán bộ, đảng viên. Từ thực tiễn, Đảng ta đã nhận diện đầy đủ, cảnh báo về vấn đề suy thoái về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng đã khẳng định: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” [2]. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” [3] mà nguyên nhân chính là việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, một số suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vẫn còn tình trạng nói không đi đôi với làm; không tuân thủ nguyên tắc của Đảng; quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa… việc đấu tranh với các biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống chưa mạnh mẽ. Tự phê bình và phê bình ở không ít nơi còn hình thức; tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm còn diễn ra ở nhiều nơi.

Ba là, xuất phát từ vai trò định hướng, lan tỏa về đạo đức của cán bộ, đảng viên trong đời sống xã hội

Cán bộ, đảng viên là những người tiên phong, dám nghĩ, dám làm; là những tấm gương sáng, có ảnh hưởng sâu sắc, lan tỏa đến toàn xã hội. Điều đó cần được tiếp tục phát huy tích cực trong điều kiện hiện nay. Bối cảnh mới phức tạp xen lẫn cơ hội và thách thức đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với cán bộ, đảng viên - lực lượng nòng cốt trong tiến trình đổi mới, phát triển đất nước. Người cán bộ, đảng viên cần có phẩm chất chính trị kiên định, có bản lĩnh vững vàng, có tri thức phong phú trong lĩnh vực mình làm việc, quản lý; có đạo đức cách mạng trong sáng. Trước yêu cầu mới của sự phát triển và hội nhập quốc tế, cần xây dựng một chuẩn mực đạo đức mới đối với cán bộ, đảng viên trên tinh thần dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.

2. Nội dung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay

* Đối với mình (bản thân): phải khiêm tốn, giản dị, tự lực, không sa vào chủ nghĩa cá nhân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ tư cách một người cách mạng, tự mình phải: Cần kiệm. Hoà mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng tham muốn về vật chất. Bí mật [4]. Vì thế, trong giai đoạn mới, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đối với mình, đó là: khiêm tốn, giản dị, tự lực; không sa vào chủ nghĩa cá nhân và kiên quyết đấu tranh quét sạch chủ nghĩa cá nhân, thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân là lối sống thực dụng, ích kỷ chạy theo các tham vọng cá nhân và cuộc sống vật chất tầm thường, là cách ứng xử “sống, chết mặc bay”, là tâm lý sùng bái đồng tiền, tranh thủ hưởng lạc. Những cách nghĩ, cách sống như vậy là sự suy thoái đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay. Nguy hiểm hơn, những cách nghĩ, cách sống đó tác động mạnh đến đời sống văn hóa, tinh thần xã hội, làm băng hoại nền tảng đạo đức tốt đẹp của xã hội ta. Theo Người, muốn nâng cao đạo đức cách mạng thì phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân.

* Đối với người (xã hội): “Lễ phép, hiếu thảo, gương mẫu, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, trung với Đảng, đoàn kết, tôn trọng, cởi mở, chân thành, hòa đồng, có tinh thần quốc tế trong sáng, mưu trí, kiên quyết, khôn khéo, nhân đạo”

* Đối với gia đình (người thân):Lễ phép; Hiếu thảo; Gương mẫu

Lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, thuỷ chung, thương yêu vợ (chồng), con; hòa thuận với anh em, tôn kính dòng tộc.

Gương mẫu và vận động gia đình chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định, quy ước của địa phương. Xây dựng gia đình văn hóa, văn minh, hiện đại và hạnh phúc.

* Đối với Tổ quốc, đồng bào: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận rõ, yêu nước là một trong những tình cảm tốt đẹp nhất, sâu sắc nhất của con người đối với quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc; đồng thời, đây cũng là chuẩn mực ứng xử, thái độ chính trị của người cộng sản đối với Tổ quốc mình. Yêu nước theo tư tưởng đạo đức cộng sản gắn liền với yêu chủ nghĩa xã hội. Tinh thần yêu nước chân chính thể hiện ở chỗ, bên cạnh tinh thần lao động tự giác, sáng tạo xây dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, còn phải ra sức bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân yêu nước phải có tinh thần cảnh giác thường trực, tham gia bảo vệ Tổ quốc tích cực, thường xuyên, lúc bình thường cũng như khi Tổ quốc lâm nguy. Ở bất kỳ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đó là sự tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với Tổ quốc, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là sự tận hiếu với nhân dân, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quên mình.

* Đối với Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa: Trung với Đảng; Giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng

Hy sinh phấn đấu cho lý tưởng cộng sản là nhân sinh quan cao cả, là chuẩn mực cơ bản hàng đầu của đạo đức cộng sản mà C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin đã chỉ ra. Sự trung thành và suốt đời hy sinh phấn đấu cho lý tưởng cộng sản của giai cấp công nhân và nhân dân lao động sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ để làm cho chủ nghĩa cộng sản từ lý tưởng trở thành hiện thực. Thấm nhuần điều này, mỗi người sẽ có được một lý tưởng sống cao đẹp, tạo ra một động lực sống mạnh mẽ, khơi dậy được tinh thần tự giác, tự nguyện “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội”. Yêu Đảng, yêu chế độ; suốt đời phấn đấu, hy sinh cho Đảng, cho chế độ.

Thực hiện dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, bảo vệ bí mật của Đảng là chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên được đúc kết từ truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, tạo nên sức mạnh chiến đấu, chiến thắng của một dân tộc anh hùng. Đồng thời, cũng nói lên những yêu cầu về đạo đức cách mạng trong ứng xử của cán bộ, đảng viên với các mối quan hệ với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, với đồng chí, đồng đội. Tin tưởng, say mê, sáng tạo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Xây dựng, bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

* Đối với đồng chí, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới: Tôn trọng, cởi mở, chân thành, hoà đồng, yêu thương

Thân ái, đoàn kết hợp tác trong rèn luyện, nghiên cứu, học tập, kỹ năng và nghiệp vụ. Gương mẫu, dân chủ, công bằng, công tâm, thẳng thắn, trung thực. Hòa đồng, yêu thương chia sẻ với nhau lúc thuận lợi, khó khăn, thách thức. Tự giác chấp hành sự lãnh đạo, quản lý của cấp trên và của tổ chức.

* Đối với quốc tế, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị: Có tinh thần quốc tế trong sáng, mưu trí, kiên quyết, khôn khéo, nhân đạo

Trong những nội dung cơ bản của đạo đức cộng sản theo tư tưởng của C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin thì yêu nước chân chính còn gắn với tinh thần quốc tế cao cả và chủ nghĩa nhân đạo cộng sản. Tinh thần yêu nước chân chính theo tư tưởng đạo đức cộng sản tất yếu gắn liền với tinh thần quốc tế vô sản, tạo nên sự thống nhất về tư tưởng, tình cảm và những lợi ích cơ bản của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới. Lời kêu gọi của V.I. Lênin: “Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại!” có sức lôi cuốn mạnh mẽ, tập hợp được đông đảo nhân dân lao động toàn thế giới đoàn kết đấu tranh xóa bỏ mọi sự áp bức, bóc lột, bất công. Tinh thần yêu nước xã hội chủ nghĩa, tinh thần quốc tế vô sản đối lập với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi và chủ nghĩa sô vanh nước lớn, cũng như tư tưởng bá quyền nước lớn.

Dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, kiên trì, kiên quyết đấu tranh vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Chuẩn mực đạo đức này là sự đúc kết, kế thừa, phát triển những phẩm chất cao đẹp trong truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc ta. Đồng thời, phản ánh tư tưởng Hồ Chí Minh về những phẩm chất cần có trong đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên: “Trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung”. Trong điều kiện hiện nay, chuẩn mực đạo đức đó càng trở nên cần thiết trong hệ thống chuẩn mực đạo đức cách mạng.

Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản hướng tới một mục tiêu cao cả là giải phóng con người thoát khỏi mọi áp bức, bất công, tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc bền vững cho mọi người. Đây chính là chế độ xã hội thể hiện mối quan hệ tốt đẹp nhất của con người với con người, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn cao cả đậm nét nhất trong lịch sử nhân loại. Chủ nghĩa nhân đạo trở thành một chuẩn mực, một giá trị cao đẹp của đạo đức cộng sản. Tinh thần nhân đạo, nhân văn, nhân ái cần phải được thấm nhuần và trở thành thái độ ứng xử trong cán bộ, đảng viên hiện nay.

* Đối với công việc: “Khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, đổi mới, thông minh, năng động, tự giác, sáng tạo, vượt khó, phát huy nội lực, ham học hỏi, chủ nghĩa tập thể, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tư tưởng “lao động tự giác, sáng tạo” như một chuẩn mực đạo đức cộng sản cơ bản là cơ sở khoa học để xây dựng cho cán bộ, đảng viên ý chí phấn đấu mạnh mẽ, thái độ sống tích cực trong mọi hoạt động, đồng thời, phải khắc phục những biểu hiện của tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại phấn đấu vươn lên, kém trách nhiệm, thụ động, thiếu tính chủ động, sáng tạo trong công việc.

* Vượt khó, phát huy nội lực: Vượt qua mọi khó khăn, phát huy tối đa mọi nguồn lực để làm việc có hiệu quả. Với tinh thần độc lập tự chủ, phát huy tối đa nội lực là nội dung để kết hợp tinh thần dân tộc và tinh thần đoàn kết quốc tế trong thời kỳ mới. Việt Nam giữ vững môi trường hòa bình và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Để có được điều đó, Việt Nam kiên quyết giữ vững độc lập, tự chủ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa nội lực. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, càng phải giữ vững độc lập, tự chủ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa nội lực để phát triển. Thực lực có đủ mạnh là cơ sở để tranh thủ lợi thế so sánh nhằm tận dụng tối đa mọi nguồn lực quốc tế cho sự nghiệp phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

* Ham học hỏi: Không ngừng học hỏi những kiến thức mới một cách thường xuyên từ trong sách vở và trong thực tiễn công việc. Ham học hỏi là một phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập có chọn lọc kinh nghiệm cải tổ, cải cách của các nước trên thế giới, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới và lãnh đạo công cuộc đổi mới thành công. Công cuộc đổi mới đã khơi dậy, thúc đẩy, phát triển đức tính ham học hỏi, cầu tiến bộ trong toàn xã hội, trong mỗi con người Việt Nam. Ham học hỏi của mỗi người là cơ sở để phấn đấu cho một xã hội học tập. Vì thế, ham học hỏi, cầu tiến bộ, là chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong công việc hiện nay.

* Chủ nghĩa tập thể: là sự đoàn kết, thống nhất, tự giác giữa các cá nhân trong một tổ chức nhất định, là hạt nhân của đạo đức cộng sản. Chủ nghĩa tập thể là một giá trị cao đẹp, một nguyên tắc sống, một chuẩn mực ứng xử của cán bộ, đảng viên, phấn đấu cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa.

* Làm việc theo Hiến pháp và pháp luật là một chuẩn mực trong hoạt động và sinh hoạt xã hội, trong các quan hệ xã hội ở nước ta hiện nay.

3. Một số giải pháp xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên

Bối cảnh hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên cần giữ vững bản lĩnh cách mạng, không mơ hồ, dao động trước những tình huống khó khăn, phức tạp; có ý thức, trách nhiệm và thái độ kiên quyết trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; luôn tích cực, tự giác trong việc học tập và nâng cao nhận thức chính trị, trình độ năng lực công tác của bản thân; phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; gần gũi, lắng nghe, nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Tình trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trước hết là do bản thân những cán bộ, đảng viên đó phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm chất, đạo đức, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân, không đủ bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ. Tuy nhiên, có những lúc Đảng ta chưa quan tâm đúng mức và có biện pháp thật sự phù hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Trong điều kiện Đảng trở thành Đảng cầm quyền, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng càng phải tiến hành thường xuyên, liên tục hơn. Đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chấp hành nghiêm mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hai là, nêu cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên

Người cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng vững vàng, có tri thức, có tình cảm cách mạng tất yếu sẽ có những hành xử đúng đắn trong thực thi nhiệm vụ của mình. Do vậy, điều căn cốt là mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn trung với nước, hiếu với dân; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tự mình nâng cao tri thức; học hỏi, rút kinh nghiệm trong thực tiễn; thật sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, trở thành tấm gương để nhân dân học tập. Để nâng cao hiệu quả việc rèn luyện chuẩn mực đạo đức quan trọng này, mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động, tự giác rèn luyện thường xuyên; nghiêm khắc với chính mình, vượt qua chính mình; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, tham ô, lãng phí… Đặc biệt, phải kiên trì chiến đấu, kiên quyết đấu tranh đánh bại, loại bỏ những thói hư, tật xấu; dũng cảm phê bình và tự phê bình.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu nói riêng trong mọi lĩnh vực công tác và cuộc sống đời thường. Việc rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên phải thực hiện thường xuyên, liên tục, suốt đời, ở mọi lúc, mọi nơi. Yêu cầu khách quan đòi hỏi mọi cán bộ, đảng viên phải tu dưỡng, rèn luyện toàn diện các chuẩn mực đạo đức cách mạng, không được coi nhẹ chuẩn mực nào và các chuẩn mực đạo đức đó có mối quan hệ biện chứng, tác động lẫn nhau trong suốt quá trình rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ba là, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nêu gương người tốt việc tốt, làm gương cho quần chúng

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, bên cạnh giáo dục đạo đức, phải không ngừng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến lợi ích của dân tộc, của nhân dân; xử lý kỷ luật theo nguyên tắc sinh hoạt Đảng và quy định, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phải biểu dương những tấm gương đạo đức đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên; khuyến khích và bảo vệ những người tích cực đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực và các tệ nạn xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: chủ nghĩa cá nhân là thứ “giặc nội xâm”, là kẻ thù ngay chính bên trong mỗi người. Vì vậy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần thực hiện tốt phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” để bồi đắp, giữ gìn, “chống” để kiên quyết đấu tranh, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân. Cần làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức rõ những biểu hiện và tính chất nguy hại của chủ nghĩa cá nhân để họ tự giác tu dưỡng, rèn luyện. Đồng thời, thường xuyên tiến hành tốt công tác biểu dương, khen thưởng gương “người tốt, việc tốt” trong thực hành đạo đức để nhân rộng, khơi dậy nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên trong tự đấu tranh, sửa chữa, khắc phục những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân cả trong nhận thức và hành động.

Bốn là, tạo mọi điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát hoạt động, công tác của cán bộ, đảng viên

Đảng ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà hết lòng phấn đấu hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Cán bộ, đảng viên có phẩm chất cách mạng, hết lòng phục vụ nhân dân thì mới được dân tin, dân phục, dân yêu, mới lãnh đạo được nhân dân cùng tham gia vào sự nghiệp chung của dân tộc. Muốn đạt được như vậy, cần không ngừng nâng cao trình độ dân trí, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia kiểm tra các hoạt động của cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, mọi cán bộ, đảng viên phải luôn gắn bó với quần chúng, phải gần dân, trọng dân, tin dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy sức mạnh, sáng kiến của nhân dân để giải quyết những vấn đề do cuộc sống đặt ra góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ những quy định mang tính đặc quyền, đặc lợi trong chế độ đãi ngộ cán bộ; công khai, minh bạch trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với các cán bộ, công chức theo quy định của Đảng và Nhà nước. Thực hiện quy chế dân chủ trong việc đề bạt cân nhắc cán bộ; bố trí những công việc xứng đáng với đức, tài của cán bộ, công chức, viên chức và kiên quyết đưa những cán bộ, công chức, viên chức không đủ phẩm chất năng lực ra khỏi các cương vị lãnh đạo.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng, thiết thực, tạo cơ sở cho cán bộ, đảng viên phấn đấu, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đồng thời là cơ sở để các cấp ủy đánh giá cán bộ, đảng viên; góp phần trực tiếp vào cuộc đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện. Đó cũng là sự chuẩn bị tốt mọi mặt để xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phát triển phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

 

Tài liệu tham khảo:

[1]. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 269.

[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.22-23.

[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 179.

[4]. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 280.